เจดีเซ็นทรัลเล็งเปิดร้านค้าปลีกไร้พนักงานอีก 2 ปี

28 September 2018 Technology

เจดีเซ็นทรัล พร้อมระเบิดศึกสนามรบอีคอมเมิร์ซไทย หวังขึ้นแท่นค้าปลีกออนไลน์ใน 3 ปี พร้อมปล่อยเทคโนฯ สุดล้ำ ร้านค้าปลีกไร้พนักงานและระบบขนส่งด้วยหุ่นยนต์ปี 2562

วินเซนต์ หยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจดีเซ็นทรัล บริษัทอีคอมเมิร์ซที่เกิดจากความร่วมมือของสองยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจค้าปลีกระหว่าง บริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป จำกัด และเจดีดอทคอม (JD.com) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ประกาศเปิดตัว www.jd.co.th อย่างเป็นทางการ 28 กันยายนในไทย ระบุถึงแผนการบุกตลาดไทยว่า ปีหน้าจะนำเทคโนโลยีจากจีนมายังไทยที่จะพลิกโฉมธุรกิจค้าปลีกในไทย

โดยเตรียมนำหุ่นยนต์อัจฉริยะจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ (Autonomous Warehouse Robots) ที่ช่วยทุ่นแรงมนุษย์และลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก สร้างประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สามารถเพิ่มประโยชน์ใช้สอยพื้นที่ในคลังสินค้าได้ถึง 500% หรือยานยนต์ส่งสินค้าไร้คนขับ (Autonomous Delivery Vehicle) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในสภาพแวดล้อมแบบเมืองที่มีความหนาแน่นสูง สามารถรับสินค้า ณ สถานีจัดส่ง และเดินทางนำไปส่ง ณ จุดรับสินค้าตามที่กำหนดได้โดยอัตโนมัติ โดยมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาทดสอบใช้ในประเทศไทยผ่านโปรแกรมนำร่องในปี 2562 ซึ่งต้องผ่านการอนุญาตภายใต้กฎหมายไทย

นอกจากนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการคัดเลือกสถานที่เพื่อเปิดร้านค้าปลีกไร้พนักงาน (Unmanned physical retail store)ในไทย ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีรู้จำใบหน้า  (facial recognition)

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มสูงกว่าที่คาดถึง 15 เท่า โดยกว่าร้อยละ 80 เข้าถึงแพลตฟอร์มผ่านโทรศัพท์มือถือ

โดยบริษัทเน้นจุดยืนการเป็นแบรนด์อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ ซึ่งใช้จุดขายรับรองสินค้าของแท้ 100% ทุกชิ้น และจะคืนเงิน 3 เท่าของราคาสินค้าให้กับผู้ซื้อหากพบสินค้าปลอม

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เพิ่มพนักงานจาก 16 คน เป็น 1,000 คน ภายในช่วงกันยายน 2560 จนถึงกันยายน 2561 ที่ได้ประกาศร่วมทุนระหว่าง 2 บริษัท

ทั้งนี้พนักงานกว่า 600 คนรับผิดชอบงานด้านคลังสินค้าและการจัดส่ง โดยภายในกรุงเทพฯ สามารถส่งภายในวันรุ่งขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีคลังสินค้า 2 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 5 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถจัดการสต็อกและรองรับคำสั่งซื้อสินค้าที่เจดีเซ็นทรัลเป็นผู้จำหน่ายเอง (Direct Sales) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้จะให้บริการจัดส่งสินค้าแบบภายในวันเดียว (Same Day Delivery)ในพื้นที่กรุงเทพฯ ภายในสิ้นปีนี้

โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการจัดส่งสินค้าแบบภายในวันเดียวครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือคิดเป็นลูกค้ากว่า 25 ล้านคนได้ภายในปี 2562

เขาระบุด้วยว่า บริษัทนำสินค้าจากเครือข่ายเซ็นทรัล ทั้งท็อปส์และแฟชั่นเว็บไซต์ looksi เข้ามาในแพลตฟอร์มของบริษัทแล้ว และเตรียมนำ Pomelo ที่เจดีดอทคอมถือหุ้น เข้ามาเปิดในแพลตฟอร์มด้วย

นอกจากนั้น ได้คัดเลือกนำสินค้าโอท็อปไทยและสินค้ายอดนิยมของไทยที่คนจีนชื่นชอบ มาขายใน JD Thai ออนไลน์แฟลกชิพสโตร์ใน jd.com ทั้งหมอนยางพารา ขนมขบเคี้ยว เครื่องสำอาง และทุเรียน โดยตั้งเป้าฝึกอบรมเอสเอ็มอีไทยอย่าง Otop มาขายออนไลน์อย่างน้อย 50,000 ราย ภายใน 3 ปี และยังได้นำสินค้าจากจีนและสินค้าจากประเทศอื่นๆ มาขายใน JD Selected ภายใต้ jd.co.th