อินเว้นท์หนุนสตาร์ทอัพช่วงตั้งไข่ ทุ่ม 40 ล้านลงทุน Choco Card

18 September 2018 Startups

อินเว้นท์ ในกลุ่มอินทัช ปรับทิศหนุนสตาร์ทอัพระดับเออลีสเตจ หวังชิงจังหวะดีปเทค พร้อมเดินหน้าทุ่ม 40 ล้านลงทุน Choco Card

ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ (InVent) บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทเริ่มหันมาลงทุนสตาร์ทอัพระดับเริ่มต้น Seed Fund ตั้งแต่ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 10 ล้านบาท เพื่อให้เข้าถึงเทคโนโลยีเด่นๆ ได้รวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มดีปเทค และยังคงให้น้ำหนักกลุ่มซีรีส์ A, B ที่ต้องการขยายตลาดด้วยงบลงทุนระดับ 70 ล้านบาท

บริษัทให้น้ำหนักลงทุนโดยเฉลี่ยปีละ 200 ล้านบาท ที่ครอบคลุมกลุ่มดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว ปัญญาประดิษฐ์ บิ๊กดาต้าและบล็อกเชน โดยปลายเดือนตุลาคมนี้จะเข้าลงทุนสตาร์ทอัพบล็อกเชนเป็นครั้งแรก และคาดว่าจะมีลงทุนราว 100 ล้านบาทในอีก 4 บริษัทภายในสิ้นปี

ใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนในดีซีเอ็ม ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง 30 ล้านบาท และล่าสุดอีก 40 ล้านบาทในช็อคโก้คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้ให้บริการระบบการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (DCM) ที่เชื่อมโยงโปรแกรมข ายหน้าร้าน (POS) ที่ตอบโจทย์กลุ่มเอสเอ็มอี และให้บริการผ่านระบบเช่าใช้ ที่จะขยายตลาดลูกค้าไปได้ทั่วประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวน SMEs มากถึง 3 ล้านรายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 99 เมื่อเทียบกับจำนวนธุรกิจทั้งประเทศซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่และมีศักยภาพที่จะใช้บริการของ ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ ทั้งนี้ อินเว้นท์คาดว่าภายในปี 2563 จะมีบริษัทในพอร์ตอย่าง วงใน มีเดีย สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอได้ ปัจจุบันบริษัทลงทุนในสตาร์อัพ 16 บริษัทได้ถอนการลงทุน จากการขายหุ้นต่อแล้ว 4 บริษัท มีผลตอบแทนจากการลงทุนร้อยละ 25

สิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ระบุเสริมว่า หลังการเข้าลงทุนอินเว้นท์ Mini CRM เป็นระบบคิวอาร์โค้ดที่ให้บริการกับธุรกิจหรือแบรนด์ขนาดเล็ก ที่จะเข้าถึงลูกค้าที่ซื้อสินค้าในร้านค้า โดยให้ลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์จากแบรนด์หรือส่วนลดสินค้า ในส่วนของแบรนด์ก็จะได้ข้อมูลลูกค้าไปด้วย

นอกจากนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการนำร่อง Reward as a Service (RaaS) ให้กับธนาคารออมสิน โดยเป็นคะแนนสะสมแต้มกับลูกค้าที่ใช้บริการ MyMo applicaion

ปัจจุบัน ช็อคโก้ คาร์ด มีลูกค้า กว่า 1,300 บริษัท และตั้งเป้าว่าจะขยายฐานลูกค้าเป็น 5,000 ราย ภายใน 3 ปี โดยจะเน้นขยายให้บริการระบบ CRM แก่กลุ่มลูกค้าประเภทร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านล้างรถ และร้านค้าอื่นๆ ในหัวเมืองหลักก่อน เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป