ไอดีซี ประกาศ 19 สมาร์ทซิตี้ โดดเด่นปี 2018

8 July 2018 Technology

ไอดีซี ประกาศรายชื่อโครงการสมาร์ทซิตี้ 19 โครงการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีความโดดเด่นจากทั้งหมด 148 โครงการได้รับรางวัล the 2018 IDC Smart City Asia Pacific Awards (SCAPA)

โดยผู้ชนะของโครงการนี้ในลำดับที่ 3, 4 และ 5 ได้แก่ สิงคโปร์ ไต้หวัน และจีนตามลำดับ ส่วนประเทศที่ได้รับรางวัลอื่น ๆ ประกอบด้วย ไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และฟิลิปปินส์

เจอรัล หวัง หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของ IDC Government Insights และ IDC Health Insights ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า ทางทีมงานพบเทรนด์ด้านการลงทุนจากหน่วยงานภาครัฐในประเภทแถบเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศเหล่านี้ประสบปัญหาด้านการขยายตัวของเมืองที่รวดเร็วเกินไป ทำให้ชุมชนเมืองมีความแออัด อีกทั้งในด้านประชากร ยังพบกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุ หรือเรื่องของที่อยู่อาศัยที่ขาดแคลน จึงมีการมองหาโซลูชันด้านเมืองอัจฉริยะเพื่อมาเสริมประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเมืองในอนาคตให้มีความยั่งยืนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เขายังได้กล่าวด้วยว่า การพัฒนาโซลูชั่นบริหารจัดการเมืองเหล่านี้มาพร้อมความคาดหวังว่ามันจะสามารถช่วยให้การวางแผน และการปฏิบัติงานของเมืองมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงช่วยให้ชาวเมือง หน่วยงานต่างๆ ของเมืองทั้งภาครัฐและเอกชน มีส่วนร่วมกับเมืองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการที่หน่วยงานเทศบาลท้องถิ่นต้องออกมาเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน ในการเปลี่ยนขั้นตอนการดำเนินงานที่ยุ่งยากมาเป็นการทำงานที่กระชับฉับไวขึ้น เจอรัล หวัง ยังเตือนด้วยว่า หากหน่วยงานท้องถิ่นไม่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง ณ ตอนนี้ และรอให้ถึงนาทีสุดท้ายจึงจะลุกขึ้นมาให้ความสำคัญ จะทำให้พวกเขาพลาดโอกาสครั้งใหญ่ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย

สำหรับส่วนประกอบที่ลงตัวสำหรับโปรเจ็คต์สมาร์ทซิตี้ในมุมของไอดีซีนั้นคือการที่เมืองมีความกระฉับกระเฉง มีแผนการลงทุนด้านนวัตกรรมระยะยาว และมีการเปิดให้ไอเดียต่าง ๆ ได้เกิดขึ้นจริง หรือมีการร่วมมือกันเพื่อให้ภาคธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับ IDC Government Insights มีเกณฑ์ในการพิจารณาโครงการสมาร์ทซิตี้ใน 6 ด้านสำหรับปี 2017 – 2018 ซึ่งการตัดสินมาจากการพิจารณาของนักวิเคราะห์ไอดีซีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) ร้อยละ 50 มาจากการโหวตออนไลน์ร้อยละ 25 และจากการประเมินของหน่วยงานที่ปรึกษาระดับนานาชาติร้อยละ 25

Technology-IDCASIA