“Silverpush” เอไอตัวใหม่ในวงการโฆษณามาแล้ว

7 February 2019 Startups

ขึ้นชื่อว่าโฆษณา หลายคนมักรู้สึกไม่ต่างกันว่าเปิดมาเจอปุ๊บ ก็อยากจะเปลี่ยนไปดูอย่างอื่น ยิ่งมาในยุคดิจิทัล ที่สามารถกด Skip โฆษณาได้ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลายคนเฝ้ารอปุ่ม Skip กันอย่างกระวนกระวาย เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะโฆษณาที่ผ่านมาอาจไม่สอดคล้องกับความสนใจ หรือความต้องการของผู้บริโภคมากนัก จึงทำให้พวกเขารู้สึกรำคาญที่จะต้องทนดู

แต่ในอนาคตอาจไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เมื่อบริษัทด้าน AdTech ในอินเดียรายหนึ่งชื่อ SilverPush เปิดตัวเครื่องมือชื่อ Mirrors ซึ่งนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้วิเคราะห์เนื้อหาที่เรากำลังรับชม และคัดเลือกโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหานั้น ๆ มานำเสนอแทน โดยเทคโนโลยีของ Mirrors สามารถวิเคราะห์ได้ตั้งแต่โลโก้สินค้า ใบหน้า อารมณ์ หรือวัตถุต่าง ๆ ในรายการที่เรารับชมเลยทีเดียว

คาร์ติก เมธา (Kartik Mehta) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ของ SilverPush กล่าวว่า ปัญหาของวงการโฆษณาที่ผ่านมาคือการสุ่มเลือกโฆษณามาฉาย แต่การทำเช่นนั้น ทำให้เกิดความไม่สบายใจด้วยกันทั้งฝ่ายผู้ชม และฝ่ายผู้ลงโฆษณา เพราะไม่อาจเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละรายได้ ส่วนการจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคมากเกินไป เพื่อจะได้เลือกโฆษณาให้โดนใจก็อาจเกิดปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ระบบของ Mirrors จึงเลือกที่จะวิเคราะห์จากคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคกำลังรับชมอยู่แทน ยกตัวอย่างเช่น หากคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคกำลังรับชมเป็นการแข่งขันฟุตบอล เมื่อมีการยิงประตูเกิดขึ้น เทคโนโลยีของ Mirrors จะจับได้ถึงใบหน้าของนักกีฬา แบรนด์สินค้าที่เขาสวมใส่ และนำไปเลือกโฆษณาของแบรนด์เหล่านั้นมาฉายตอนคั่นรายการ โดยมองว่าวิธีการนี้ช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อได้มากขึ้น

ทำไมโฆษณาจึงสำคัญ ก่อนอื่นต้องบอกว่า ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้รับชมเน็ตฟลิกซ์มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และการเติบโตนี้แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก (APAC) กำลังจะเปลี่ยนไป จากคอนเทนต์แบบยาวบนทีวีมาสู่คอนเทนต์ในรูปแบบดิจิทัล และมีการคาดการณ์กันว่า 64% ของผู้บริโภคในแถบนี้รับชมวิดีโอออนไลน์ทุกวัน ซึ่งทำให้การแข่งขันในภูมิภาคทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย ในระหว่างที่ธุรกิจ OTT (Over-the-top) ในเอเชียแปซิฟิกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วอยู่นี้

ประเด็นสำคัญก็คือ โฆษณาที่จะเข้าไปมีบทบาทท่ามกลางการแข่งขันนี้ได้ ต้องมีความเข้าใจในบริบทของคอนเทนต์เป็นสำคัญ โดยเมธาได้ยกตัวอย่างการทำงานของ SilverPush ว่า ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าผู้บริโภคอยากเห็นโฆษณาตัวนี้หรือไม่ แต่หากเราทราบว่ารายการที่เขาดูอยู่นั้น เกี่ยวข้องกับการขับรถท่ามกลางสายฝน เราก็ดึงโฆษณาล้อรถยนต์ที่มีระบบยึดเกาะท้องถนนได้ดีมาฉาย ซึ่งจะทำให้นักโฆษณาทำงานได้แม้ไม่ต้องลงลึกไปในข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

อ้างอิง: Entrepreneur.com