Hammerhead ระดมทุน 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างระบบปฏิบัติการรถจักรยาน

25 March 2019 Startups , Investment

จุดเริ่มต้นของ Hammerhead เมื่อระบบปฏิบัติการรถจักรยานในปัจจุบันตอบสนองไม่ดีพอ นักปั่นจึงลุกขึ้นมาออกแบบระบบโอเอสด้วยตนเอง รับการระดมทุน 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุน

Piet Morgan ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท Hammerhead เป็นนักปั่นจักรยาน และเขาตั้งบริษัทขึ้นมาด้วยเพราะต้องการระบบปฏิบัติการที่ดีกว่าในปัจจุบัน Morgan ระดมทุนผลิตภัณฑ์ตัวแรกคือ H1 และต่อมาก็ได้สร้าง Karoo ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์จักรยานที่รองรับระบบนำทางหรือเนวิเกชั่น แต่ความมุ่งมั่นของเขายิ่งใหญ่กว่านั้น

เขามองเห็นอนาคตที่รถจักรยานไฟฟ้าต้องเป็นระบบที่ชาญฉลาด ซึ่งใช้บริหารจัดการบริการรถร่วมจักรยาน ดังเช่นที่โปรแกรมโซเชียลเทรนนิ่งอย่าง Strava ทำได้ คือสามารถดึงข้อมูลมาจากตัวรถจักรยานเอง และรถก็ควรมีระบบสัญญาณกันขโมยและแจ้งเตือนการเฉี่ยวชน

Morgan ชี้ว่ารถจักรยานจำเป็นต้องมีชั้นของซอฟต์แวร์ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เขากำลังพยายามสร้างขึ้นมาจริงๆ

อย่างไรก็ตาม อนาคตดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้น Morgan จึงเริ่มโดยการสร้างอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งในขณะที่เขาวางแผนจะขายไลเซนส์ซอฟต์แวร์ให้กับผู้ผลิตรถจักรยานและพันธมิตรอื่นๆ เขาบอกว่ามีเป้าหมายอย่างหนึ่งร่วมกันในธุรกิจ คือการสร้างผลิตภัณฑ์ที่นักปั่นต้องการใช้

ซึ่งนั่นก็รวมถึงอุปกรณ์ Karoo (ราคาปัจจุบัน 399 ดอลลาร์สหรัฐ) คอมพิวเตอร์ที่รองรับการสั่นสะเทือนที่มีความคมชัดสูง หน้าจอไม่สะท้อนแสง แต่ Morgan ก็แย้งว่าซอฟต์แวร์คือตัวตัดสินถึงความแตกต่างที่แท้จริง เพราะเจ้าตลาดอย่าง Garmin ถูกสร้างขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ที่ธรรมดาเกินไป

ในขณะที่ Karoo มีการอัพเดตสม่ำเสมอ ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ใช้ชื่อว่า Karoo OS ซึ่งมีทั้งระบบแผนที่และระบบนำทางอย่างละเอียดที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อนักปั่นโดยเฉพาะ ศักยภาพยังไร้ขีดจำกัดเมื่อระบบดังกล่าวเปิดให้บริการในแอปสโตร์ซึ่งเปิดให้ซอฟต์แวร์ของรายอื่นสามารถทำงานบนอุปกรณ์ได้ด้วย

Hammerhead ประกาศว่าได้ระดมทุน 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบ seed ซึ่งนำโดย Primary Ventures และ KB Partners, Courtside Ventures, Maveron, Drummond Road Capital, MapMyFitness และ Zipp.

อ้างอิง : TechCrunch.com