แกร็บระดมทุนรอบใหม่ 2,000 ล้านเหรียญ

7 August 2018 Investment

แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศเงินระดมทุนรอบใหม่ที่มีมูลค่าสูง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังได้รับทุนจากผู้ลงทุนหลักคือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) แล้วนั้น สถาบันการเงินชั้นนำระดับโลกหลายสถาบัน อาทิ OppenheimerFunds, Ping An Capital, Mirae Asset – Naver Asia Growth Fund, Cinda Sino-Rock Investment Management Company, All-Stars Investment, Vulcan Capital, Lightspeed Venture Partners, Macquarie Capital และผู้ร่วมลงทุนอีกหลายราย ต่างเข้ามาร่วมลงทุนกับแกร็บ

นายหมิง มา ประธานบริษัทแกร็บ กล่าวว่าแกร็บจะนำเงินระดมทุนในรอบนี้ไปขยายการบริการ O2O ที่มีอยู่ในปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นซูเปอร์แอปฯ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้นับล้านคนในภูมิภาค ในปัจจุบัน ผู้ใช้แกร็บสามารถใช้แกร็บในการตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันได้ด้วยแอปพลิเคชันเดียว ไม่ว่าจะเป็นการใช้แอปฯ เพื่อจ่ายเงินร้านค้าด้วยแกร็บเพย์ สั่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ด ส่งพัสดุโดยแกร็บเอ็กซ์เพรส หรือเรียกรถประเภทต่างๆ ที่ให้บริการโดยแกร็บ ทั้งนี้ แกร็บมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายบริการที่ครอบคลุมการบริการสำหรับทุกวันโดยการร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการต่างๆ โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แกร็บได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอปฯ อันดับหนึ่งในภูมิภาค ด้วยกลยุทธ์โอเพ่นแพลตฟอร์ม และเปิดตัวแกร็บเฟรช บริการสั่งของจากซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงจาการ์ตา โดยจะเปิดตัวในเมืองอื่นๆ ต่อไป ภายในปี 2561

ขณะเดียวกัน แกร็บจะนำเงินส่วนใหญ่ที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปลงทุนในประเทศอินโดนีเซียเพิ่มเติม เพื่อตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์ม O2O ชั้นนำที่ปฏิวัติระบบจองรถเพื่อการเดินทาง แกร็บมีพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่และผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยกว่า 7.1 ล้านรายบนแพลตฟอร์ม และกว่าครึ่งอาศัยอยู่ในอินโดนีเซีย ด้วยพันธมิตรกับ OVO ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และโปรแกรมสะสมและแลกคะแนนการเดินทางเป็นส่วนลดและสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า แกร็บสามารถสร้างระบบนิเวศการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่ได้รับการไว้วางใจในวงกว้างที่สุดในอินโดนีเซีย โดยมีจำนวนการดาวน์โหลดกว่า 60 ล้านครั้ง แกร็บฟู้ดมีอัตราการเจริญเติบโตที่ก้าวกระโดดในปีนี้ โดยขยายพื้นที่ให้บริการจากกรุงจาการ์ตาไปยังอีก 28 เมืองเล็กและใหญ่ทั่วประเทศ เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้โดยดัชนียอดขายรวม (GMV) ในอินโดนีเซียก้าวกระโดดถึง 4 เท่าตัวในครึ่งแรกของปี 2561 เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ดัชนียอดขายรวมของแกร็บเอ็กซ์เพรสในอินโดนีเซีย ยังเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวในครึ่งแรกของปี 2561