Google.org บริจาค 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับหน่วยงานแม่ของวิกิพีเดีย

25 January 2019 Corporate

แจ็คกาลีน ฟูลเลอร์ ประธานบริหารของ Google.org ประกาศบริจาคเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับวิกิมีเดีย เอ็นดอว์เมนท์​ และอีก 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับมูลนิธิวิกิมีเดีย

มูลนิธิวิกิพีเดีย เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่สนับสนุนวิกิพีเดีย โดยเอ็นดอว์เมนท์เป็นกองทุน “ทั้งกูเกิลและวิกิมีเดียต่างก็สวมบทบาทที่แตกต่างที่จะทำให้อินเทอร์เน็ตได้ทำงานและสะท้อนความหลากหลายของผู้ใช้” มูลนิธิวิกิมีเดียระบุในบล็อก “เราหวังที่จะทำงานต่อเนื่องกับกูเกิลในด้านความร่วมมือใกล้ชิดกับชุมชนของพวกเราที่อยู่ทั่วโลก”

นอกจากการบริจาคแล้ว ทั้งกูเกิลและวิกิพีเดียยังขยายโครงการโปรเจ็คต์ไทเกอร์ ซึ่งริเริ่มที่จะขยายเนื้อหาของวิกิพีเดียไปยังภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติม โครงการนำร่องนี้ได้เพิ่มจำนวนเนื้อหาที่มีความสัมพันธ์กับท้องถิ่นใน 12 กลุ่มภาษา Indic หรืออินโด-อารยัน โดยตั้งเป้าขยายเพิ่มอีกสิบภาษา

ฟูลเลอร์ระบุในบล็อกโพสต์ว่า “ความพยายามที่จะสร้างพลังให้กับเหล่าบรรณาธิการ ได้ช่วยให้เขาได้มีข้อมูลและองค์ความรู้เพิ่มเติมในเว็บ และพวกเราก็ยังมุ่งสนับสนุนระยะยาวให้กับโครงการวิกิมีเดีย เพื่อให้รองรับคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวเข้ามา” ในเดือนมีนาคม ยูทูบตัดสินใจลงสนามสู้กับวิดีโอลับซึ่งใช้ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ช่วงเวลานั้น แคทเทอลีน มาเฮอร์ กรรมการผู้อำนวยการวิกิมีเดีย ระบุว่า คงจะดีมาก หากธุรกิจที่ได้ใช้วิกิพีเดียจะให้ผลตอบแทนกลับคืนไปบ้าง “เราอยากเห็นผู้คนทั่วโลกได้ใช้ แบ่งปัน และเพิ่มผสมผสานไปในวิกิพีเดีย” มาเฮอร์กล่าวในเวลานั้น “ทั้งนี้ เราอยากให้บริษัทที่ได้ใช้เนื้อหาจากวิกิพีเดีย ได้ตอบแทนคืนกลับไปเพื่อจิตวิญญาณแห่งความยั่งยืน”

ก่อนหน้านั้น กูเกิลเคยบริจาคให้กับวิกิมีเดียมาแล้ว โดยมียอดรวมราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2010 กูเกิลเคยบริจาคทุนสนับสนุน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับมูลนิธิวิกิมีเดีย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่กูเกิลได้บริจาคตรงไปยังวิกิมีเดีย เอ็นดอว์เมนท์ ที่สนับสนุนความสำเร็จของวิกิมีเดียในระยะยาว

กูเกิลไม่ได้เป็นองค์กรเดียวที่มอบคืนกลับไปยังมูลนิธิวิกิมีเดีย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา อะเมซอนเองก็บริจาค เงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับหน่วยงานนี้เช่นกันที่ได้ให้ Alexa ได้ใช้ข้อมูลจากวิกิพีเดียจำนวนมหาศาล

อ้างอิง: TechCrunch.com