Google Maps ช่วยค้นหาสถานีชาร์จไฟให้รถยนต์แล้ว

20 October 2018 Technology

Google ส่งบริการแผนที่ช่วยผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าค้นหาจุดชาร์จไฟที่ใกล้ที่สุดได้แล้ว พร้อมให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจ เช่น จำนวนหัวจ่าย เวลาที่ใช้ในการชาร์จ

โดยก่อนหน้านี้ กูเกิลเคยมีบริการค้นสถานีชาร์จไฟมาบ้างแล้ว แต่ในประกาศอย่างเป็นทางการของ Google Maps นั้น จะได้รับการสนับสนุนด้านข้อมูลจากเครือข่ายสถานีชาร์จไฟทั่วโลก (รวมทั้งของ Tesla ด้วย) อีกทั้งยังแสดงรายละเอียดของสถานีได้มากขึ้น เช่น มีหัวจ่ายไฟกี่หัว และต้องรอนานเท่าไรจึงจะได้ชาร์จ เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการนี้บน Google Maps สามารถพิมพ์คำว่า “ev charging” หรือ “EV charging stations” ก็จะพบสถานีชาร์จไฟที่ใกล้ที่สุดทันที และยังรองรับทั้งแอนดรอยด์และ iOS ส่วนการค้นหาสถานีชาร์จไฟบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนั้นจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า

โดยสถานีชาร์จไฟที่ Google รองรับในสหรัฐอเมริกานั้นมีของค่าย SemaConnect, EVgo และ Blink ขณะที่ในอังกฤษรองรับของค่าย ChargeMaster และ Pod Point ส่วนในนิวซีแลนด์ก็มีค่าย ChargeFox ซึ่งค่ายต่าง ๆ ที่ระบุมานี้จะมีข้อมูลสำคัญ เช่น มีหัวจ่ายไฟที่ว่างอยู่กี่หัว ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จ ฯลฯ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็นข้อมูลก่อนตัดสินใจ รวมถึงมีภาพถ่าย รีวิว และการจัดอันดับโดยผู้ใช้งานด้วย

นอกจาก Google Maps แล้ว ปัจจุบันยังมีแอปพลิเคชันอีกไม่น้อยที่เริ่มให้บริการดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น PlugShare ที่เพิ่งถูกบริษัท Innogy ควบกิจการไปเมื่อไม่นานมานี้