กูเกิลปล่อยฟีเจอร์ใหม่ “ค้นหางาน” ผ่านเสิร์ชเอ็นจิน

30 November 2018 Technology

กูเกิลเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้เสิร์ชเอ็นจิน ให้ผู้หางานค้นหางานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น หวังเพิ่มโอกาสการลงโฆษณาตำแหน่งงาน ด้านไลน์ประกาศความสำเร็จ LINE Jobs ได้ช่วยหางานให้ผู้จบปริญญาตรีกว่า 24,000 ตำแหน่ง ก่อให้เกิดรายได้กว่า 373.8 ล้านบาทในระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา

ศารนีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย  เล่าว่า ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน ผู้ใช้เครื่องมือค้นหาของกูเกิลจะค้นหาได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

โดยไทยเป็นตลาดที่ 4 ในเอเชียแปซิฟิกที่เปิดใช้ฟีเจอร์นี้ หลังอินเดีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ซึ่งทยอยเปิดตัวจากสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมมากกว่า 15 ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจ

ในส่วนของการใช้งานนั้น เมื่อผู้ใช้พิมพ์คำค้นว่า  “ค้นหางาน” หรือประเภทงานที่ต้องการ จะมีมอดูลพิเศษของ Jobs Search แสดงผลแบบ ”โนว์เลจพานัล” ที่จัดกลุ่มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งบริษัทที่เปิดรับตำแหน่งที่ต้องการ สถานที่ตั้ง ประเภทงาน ประจำหรือพาร์ทไทม์ เมื่อพบตำแหน่งที่ต้องการ ก็สามารถคลิกเข้าไปยังหน้าที่ประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์นั้นๆ ได้โดยตรง

กูเกิลจะรวบรวม Aggregrate ข้อมูลจากเว็บที่เกี่ยวข้องมานำเสนอ ไม่ได้แข่งกับเว็บหางานที่มีอยู่ในตลาด และหวังสร้างประโยชน์ให้ผู้ลงตำแหน่งงานและผู้หางาน

กูเกิลได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรเว็บไซต์และแพลตฟอร์มหางานยอดนิยม โดยมีกว่า 7 พันธมิตรหลัก เช่น jobBkk.com JobtopGun Jobthai.com linkedin scoutout.net linejobs.me blognone และเว็บอื่นๆ รวบรวมงานมากกว่า 100,000 ตำแหน่งงาน

และเปิดช่องทางให้เว็บที่สนใจ หรือเอสเอ็มอีที่ต้องการลงประกาศรับสมัครงาน สามารถเชื่อมโยงระบบกับกูเกิลได้ที่ https://jobs.google.com  เพื่อให้อัลกอรึทึมของกูเกิลแสดงผลลัพธ์การค้นหาตำแหน่งงานของพันธมิตร

นอกจากนั้น กูเกิลได้ใช้ฟิลเตอร์การกรองข้อมูลที่จะช่วยให้ผู้หางานสามารถปรับแต่งการค้นหาตามที่ต้องการ และบันทึกงานที่สนใจและการแจ้งเตือนว่ามีตำแหน่งงานที่สนใจเข้ามา

ทั้งนี้ การค้นหางานถือเป็นคำค้นอันดับต้นๆ ของกูเกิลเฉพาะช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโตการค้นเพิ่มขึ้นถึง 17%