Google เพิ่มทีมงาน 3 เท่า บุกตลาดคลาวด์ไทย

11 October 2018 Technology

Google พร้อมบุกตลาดคลาวด์ไทย เพิ่มทีมงาน 3 เท่า ท้าชน AWS-Microsoft ขี่กระแสคลาวด์คอมพิวติ้งโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทีม ไซแนน Head of Google Cloud, Southeast Asia เล่าถึง แผนการขยายทีมงานธุรกิจคลาวด์ไทยเพิ่ม 3 เท่าตัวในปีนี้ เพื่อตอบสนองการเติบโตที่เกินความคาดหมาย โดยไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ประสบความสำเร็จ ทำให้ภาพรวมธุรกิจคลาวด์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีลูกค้าที่ชำระเงินสูงขึ้น 3 เท่า

เขามองด้วยว่าธุรกิจไทยมีการปรับใช้บริการของคลาวด์คอมพิวติ้งค่อนข้างก้าวหน้าและกล้าทดลองอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะสถาบันการเงิน และกระแสของฟินเทค

นอกจากนั้น กลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น ทั้งการสื่อสาร อีคอมเมิร์ซ ขนส่ง ธุรกิจสุขภาพ พลังงาน อีกทั้งมีกลุ่มสตาร์ทอัพที่ต้องใช้คลาวด์เพื่อการขยายธุรกิจได้อย่างยืดหยุ่นและต้นทุนต่ำ โดยในไทยมี โอมิเซะ เอสซีบี อาร์บาคัส เซอร์ทิส เป็นต้น ภูมิภาคนี้มีมูลค่าการลงทุนจากวีซีในสตาร์ทอัพสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา เทียบเท่ากับยุโรป จึงมีโอกาสเติบโตอีกมหาศาล

ปัจจุบัน เขามองว่าการเติบโตของการใช้คลาวด์จะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการพัฒนาโมเดิร์นแอปพลิเคชัน การใช้งานไฮบริดและมัลติคลาวด์รวมถึงการประยุกต์ใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งด้านข้อมูล เพื่อสร้าง insight  ของลูกค้าและคาดการณ์พฤติกรรมความต้องการล่วงหน้าด้วย

ที่ผ่านมา Googleใช้งบลงทุน 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาในการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน  บุคลากร โดยครอบคลุม 17 Region หรือจุดบริการการเชื่อมต่อ และในเอเชียแปซิก มี 5 แห่งใน ไต้หวัน มุมไบ ซิดนีย์ โตเกียว สิงคโปร์ และจะเพิ่มเป็น 8 แห่งภายในปีนี้ ทั้งอินโดนีเซีย ฮ่องกง โอซากา ทั่วโลก Google มีลูกค้าคลาวด์ 4 ล้านราย จากปีที่แล้วอยู่ที่ 3 ล้านราย

Google Cloud มีจุดเด่นการมีเครือข่ายไฟเบอร์ทั่วโลกแบบไพรเวท จึงมีความปลอดภัยและความหน่วง หรือ latency การเชื่อมต่อต่ำ และมี Auto ML ที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรสามารถใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งได้ง่ายมากขึ้นโดยไม่ต้องใช้ทักษะระดับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม การนิยมปรับใช้คลาวด์นั้นจะสร้างให้เกิดความต้องการในอาชีพใหม่ ๆ อย่าง Data Sceince Data engineer

ดร. ยง เฉิน เชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และนวัตกรรม บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เล่าถึงการใช้คลาวด์ว่า ช่วยให้อนันดาสร้างประสบการณ์ในการให้บริการที่แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ เช่น แอปพลิเคชันสำหรับการโอนบ้านในโครงการต่าง ๆ ของเรา ซึ่งขับเคลื่อนโดย Google Vision และ Speech to Text API ที่ทำให้กระบวนการทางธุรกิจของเราง่ายขึ้น และให้เรามุ่งเน้นในสิ่งที่สำคัญสำหรับลูกค้าของเราจริง ๆ ภายใน 3 เดือน ประหยัดเวลาได้ถึง 130 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ประหยัดต้นทุนธุรกิจได้กว่า 4 ล้านบาท ที่สำคัญ สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและเปลี่ยนข้อมูลเหล่านั้นให้เป็นข้อมูลที่มีค่าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า

อิศราดร หะริณสุต ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอมิเซะ กล่าวว่า “โอมิเซะสามารถปรับขนาดแพลตฟอร์ม Payment API เพื่อรองรับการทำธุรกรรม 100 ล้านรายการต่อวัน เราทำธุรกรรมด้วยความปลอดภัยสูงสุด สามารถประหยัดต้นทุนได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายอื่น”

Technology-googlecloud3
Technology-googlecloud4
Technology-googlecloud5
Technology-googlecloud7
Technology-googlecloud8
Technology-googlecloud9
Technology-googlecloud10
Technology-googlecloud11
Technology-googlecloud12
Technology-googlecloud13
Technology-googlecloud14
Technology-googlecloud15
Technology-googlecloud16
previous arrow
next arrow