ยอดขาย iPhone ร่วง ส่งผลสภาวะการทำงานที่ดีขึ้นในประเทศจีน

6 February 2019 Corporate

ยุคที่ Apple มียอดขายไอโฟนพุ่งเป็นประวัติศาสตร์อาจจบสิ้นไปแล้วในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้ของบริษัทลดลงและสต๊อกสินค้าดูน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ดี ยังคงมีเรื่องราวดี ๆ ท่ามกลางสภาวะที่ยากลำบาก นั่นคือ พาร์ตเนอร์ด้านการผลิตในประเทศจีนอาจจำเป็นต้องปรับปรุงสภาพการทำงานให้กับแรงงานที่กำลังมีปริมาณลดลง

Foxconn และ Pegatron เป็นบริษัทรับจ้างผลิตเพียง 2 บริษัทที่ Apple ใช้ในการผลิตโทรศัพท์ การเป็นพันธมิตรกันนี้ทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาสามารถคุมค่าจ้างแรงงานให้อยู่ในระดับต่ำและผลกำไรในระดับสูง แต่จากรายงานของนิวยอร์กไทมส์ ยอดขายที่ตกลงของ iPhone ทำให้ Foxconn และ Pegatron ต้องลดจำนวนแรงงาน และชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาอันมีค่าลง ซึ่งดูจะเป็นปัจจัยหลักที่จูงใจให้แรงงานจีนทนกับสภาวะการทำงานที่เป็นอยู่ได้ ผลก็คือ ลูกจ้างในโรงงานผลิตต่างลาออกจากงาน และโรงงานก็อาจจะต้องปฏิบัติต่อลูกจ้างที่จะจ้างในรอบต่อไปให้ดีขึ้น

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีการบันทึกสภาพการทำงานของคนงานภายในโรงงานผลิตในเมืองจีนซึ่งผลิตสินค้าให้ Apple พวกลูกจ้างถูกจัดให้อยู่ในหอพักที่แออัด มืดทึบ สกปรก พวกเขาเบียดเสียดกันบนเตียง 2 ชั้นภายในห้องเล็ก ๆ และมีช่วงเวลาการทำงานที่ยาวนานน่าเบื่อ ทั้งยังได้ค่าจ้างรายเดือนซึ่งอาจเป็น 1 ใน 5 หรือ 1 ใน 10 ของค่าจ้างแรงงานช่างประกอบในสหรัฐฯ  แต่แรงงานเหล่านี้ก็อุทิศตนให้กับการทำงานล่วงเวลาซึ่งได้รับค่าแรงที่ดีกว่า แม้ว่าในปีที่ผ่าน ๆ มา ผู้รับจ้างผลิตบางรายไม่ได้รายงานสภาพการทำงานตามจริง หรือจ่ายค่าแรงให้กับแรงงานที่ทำงานล่วงเวลาน้อยกว่าที่พวกเขาควรได้

หลายครั้งที่ Apple ได้ขอร้องให้พาร์ตเนอร์ด้านการผลิตปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น หากจะมองกันอย่างดีที่สุดแล้ว สภาพการทำงานของแรงงานเหล่านี้ก็ยังคงเป็นที่น่ากังขาและยังต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ในสหรัฐฯ อยู่มาก จากรายงานของนิวยอร์กไทมส์ หัวหน้าผู้ดูแลโรงงานจะจำกัดช่วงพักของลูกจ้าง และตัดเงินพวกเขาสำหรับการไม่ปฏิบัติตามกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ  “มีการควบคุมคนงานอย่างเคร่งครัดภายในโรงงาน” Hou Fu’an คนงานของ Pegatron เล่า “หากมีใครคนหนึ่งทำพลาด หัวหน้ากลุ่มจะตะโกนว่าใส่ทุกคนในกลุ่ม แต่พอเหลือคนงานไม่เท่าไร พวกเขาก็ไม่ได้ตะโกนว่านัก”

การลดจำนวนแรงงานนั้นไม่ได้เป็นเรื่องเล่น ๆ โรงงานหนึ่งของ Foxconn ในเมือง Zhengzhou (เจิ้งโจว) ได้ลดจำนวนคนงานจาก 100,000 คน เหลือ 70,000 คน ส่วนโรงงานของ Pegatron ใน Huajiancun ซึ่งอ้างว่าได้จ้างคนงานกว่า 70,000 คน ทว่าตอนนี้ถนนรายรอบโรงงานกลับมีคนอยู่น้อยลง และ “เกือบร้าง” ผลก็คือ ธุรกิจท้องถิ่นมีรายได้ลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และมีการใช้จ่ายสินค้ามูลค่าสูงน้อยลง

ด้วยเหตุนี้ คนงานบางคนจึงลาออกจากโรงงานเพื่อไปทำงานที่จ่ายงามกว่า คนงานคนหนึ่งกล่าวว่า เขาทำงานพาร์ตไทม์หนึ่ง ได้ค่าตอบแทน 600 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน ซึ่งดีกว่าค่าแรง 370 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือนที่เคยได้รับในการทำงาน 5 วัน/สัปดาห์ที่โรงงาน (โดยไม่ได้ทำล่วงเวลา) มีรายงานว่าขณะนี้บริษัทในจีนพบว่า ไม่ง่ายเลยที่จะดึงดูดให้คนงานมาทำงาน เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการทำงานหลายชั่วโมงในไลน์การประกอบสินค้า แม้ความต้องการที่ลดลงของผู้บริโภคและการว่างงานซึ่งสูงขึ้นจะไม่ใช่แรงผลักดันที่ควรเป็น แต่ผลที่ได้ก็คือ การพัฒนาปรับปรุงสภาพการทำงานของคนงานที่เหลืออยู่ให้เหมาะสมและดียิ่งขึ้น

อ้างอิง: Venturebeat.com