“เฟซบุ๊ก” บุกตลาดเดทติ้งแอป

10 May 2018 Corporate

ข่าวใหญ่หน้าเทคโนโลยีนาทีนี้ไม่มีอะไรร้อนเท่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศเตรียมออกฟีเจอร์ใหม่ หาคู่บนเฟซบุ๊ก

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอใหญ่ของเฟซบุ๊ก ประกาศก้องในงานแถลงใหญ่ F8 เมื่อคืนก่อนที่ซานโฮเซ่ สหรัฐอเมริกา เตรียมออกฟีเจอร์ใหม่ของเฟซบุ๊ก ด้วยหวังจะกินรวบผู้ใช้เฟซบุ๊ก 200 ล้านคนทั่วโลกที่ระบุสถานภาพโสดให้สามารถมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นมหาศาลจากโซเชียลเน็ทเวิร์คที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม มาร์คระบุว่าบริการจับคู่นี้จะไม่ใช่แค่เพื่อความสนุกสนานชั่วข้ามคืน แต่ต้องการสร้างแอปที่ช่วยให้คนโสดได้พบคู่ที่พร้อมต้องการความสัมพันธ์จริงจังและยืนยาว

“เราตั้งใจออกแบบฟีเจอร์นี้โดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ตั้งแต่แรก”

ถ้าอย่างนั้น แอปหาคู่ตัวใหม่นี้ทำงานอย่างไร

หลักการก็คือเฟซบุ๊กจะเพิ่มฟีเจอร์ให้ user เลือกว่าอยากจะเข้าใช้หรือไม่ โดยคนที่ต้องการใช้จะต้องสร้างโปรไฟล์แยกต่างหากจากโปรไฟล์ปกติขึ้น โดยในโปรไฟล์จะโชว์แค่ชื่อเท่านั้น และพวกเขามีทางเลือกว่าจะกด unlock เพื่อเข้าร่วมกลุ่มไหน ซึ่งเฟซบุ๊กจะจำแนกกลุ่มให้ตามความสนใจหรืองานอดิเรก เป็นต้น เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสที่จะหาคู่เดทที่เหมาะสมได้มากขึ้น และยังมีช่องข้อความส่วนตัวพิเศษให้คุยกันได้อินบ็อกซ์นี้จะแตกต่างจากช่องปกติตรงที่ไม่ให้ส่งรูปถึงกัน อีกทั้งจะเป็นกล่องส่วนตัวที่ไม่เชื่อมต่อกับแอปบริการส่งข้อความอื่นๆ อย่าง Messenger หรือ WhatsApp

อีกทั้งผู้ใช้จะไม่ต้องกังวลว่าเพื่อนในเฟซบุ๊กปกติจะรู้กิจกรรมยามว่างนี้ เพราะโปรไฟล์ใหม่นี้จะถูกปิดไม่ให้โชว์ขึ้นบนฟีดของ user คนที่จะเห็นได้คือคนที่เป็น user บนแอปหาคู่เท่านั้น

ถ้าอย่างนั้น ใครได้ ใครเสีย

นี่คือข่าวร้ายที่สุดของบรรดาเว็บหาคู่ออนไลน์ และแอปหาคู่อย่าง Tinder ผู้โด่งดัง หุ้นตกฮวบกว่าร้อยละ 22 ชั่วข้ามวัน

ในขณะที่เฟซบุ๊กเองจะได้เต็มจากจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นและอาจจะได้คนเดิมๆ ที่เคยเบื่อกับฟีดเก่าๆ ให้กลับมาเล่นเกมจับคู่นี้เพิ่มขึ้น ที่แน่ๆ คือเฟซบุ๊กต้องมีวิธีสร้างมูลค่าจากดาต้าใหม่ๆ ที่จะเข้ามาบนแอปนี้

แต่ถึงกระนั้น ความกังวลเกี่ยวกับการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊กนั่นก็จะยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่เฟซบุ๊กต้องคิดให้ตก หลังจากที่ความมัวหมองอย่างหนักกับเรื่องที่มีนักการเมืองเข้าดูข้อมูลของผู้ใช้นับล้านเพื่อไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองนั้นก็ยังไม่จางไปง่ายๆ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กเองก็รู้ถึงจุดนี้ เขาได้ประกาศปรับปรุงนโยบายรักษาความเป็นส่วนตัวใหม่บนเฟซบุ๊ก และในส่วนของแอปใหม่นี้ เขาก็จะต้องรวบรวมความเห็นของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ฝ่ายรัฐ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่รับรู้ร่วมกัน

เราก็คงต้องรอดูต่อไปว่าหลังจากที่แอปหาคู่นี้เริ่มเปิดให้ใช้เป็นจริงเป็นจังแล้ว เขาจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันความลับสุดยอดในเบื้องลึกหัวใจของผู้ใช้ให้ได้


อ้างอิง: The Guardian