Facebook อัพเดทฟีเจอร์เชื่อมผู้คนกับธุรกิจท้องถิ่น

10 August 2018 Technology

ผู้คนทั่วโลกกว่า 1,600 ล้านคนต่างเชื่อมต่อกับธุรกิจขนาดเล็กบน Facebook

ในขณะที่ธุรกิจมากกว่า 80 ล้านรายก็พึ่งพา Facebook ในการรักษาบทบาทในช่องทางออนไลน์ ติดต่อกับลูกค้า และกระตุ้นยอดขาย ทั้งบุคคลทั่วไปและธุรกิจ ต่างต้องการวิธีการเชื่อมต่อที่ง่ายขึ้นยิ่งกว่านี้

ล่าสุด Facebook ได้อัปเดตการทำงานของ “เพจ” (Pages) “อีเวนต์” (Events) และ “งาน” (Jobs) เพื่อช่วยให้การเชื่อมต่อสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้นและมีความหมายมากยิ่งขึ้น

  • การอัปเดตเพจ ไม่ว่าจะเป็นการสำรองที่นั่งในร้านอาหาร ไปจนถึงการรับข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับอีเวนต์และข้อเสนอที่กำลังจะเกิดขึ้น และการรับชมเนื้อหาจากเรื่องราว (Stories) บนเพจต่างๆ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผู้คนที่อยู่เบื้องหลังธุรกิจนั้นๆ เพจที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้เข้ากับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกันได้ง่ายยิ่งขึ้นและมีความหมายมากยิ่งขึ้น
  • การปรับ ‘คำแนะนำ’ จากชุมชนท้องถิ่นให้เป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น ผู้คนมักใช้คำแนะนำ (Recommendations) เพื่อสอบถามสมาชิกในชุมชนของพวกเขาว่าควรเดินทางไปไหน รับประทานอะไร และควรซื้อสินค้าใด นอกจากนี้ การแนะนำยังช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้คนในขณะที่พวกเขากำลังค้นหาหรือพูดถึงธุรกิจนั้นๆ อยู่ และนั่นคือเหตุผลที่ Facebookได้ปรับปรุงให้ผู้คนสามารถแนะนำธุรกิจท้องถิ่นผ่านการแนะนำบนเพจต่างๆ โดยในขณะนี้ ผู้คนสามารถแนะนำธุรกิจด้วยการใช้ข้อความตัวอักษร รูปภาพ และแท็กไปยังเพจนั้นๆ ได้โดยตรง
  • พัฒนางานกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้คนราว 700 ล้านคนใช้อีเวนต์ (Events) บน Facebook ในแต่ละเดือนเพื่อค้นหากิจกรรมต่างๆ ที่จะเข้าร่วม ในขณะที่ธุรกิจท้องถิ่นมักใช้อีเวนต์เพื่อรวมตัวลูกค้าและชุมชนของพวกเขาเข้าด้วยกัน Facebook จึงทำให้การซื้อขายบัตรสำหรับงานอีเวนต์ต่างๆ ผ่าน Facebook โดยตรงเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ด้วยการรวมระบบการออกบัตรแบบใหม่ไว้ด้วยกัน
  • การเพิ่มเครื่องมือในการหางาน ในประเทศไทย ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสร้างโอกาสทางอาชีพกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ Facebook ได้เพิ่มเครื่องมือในการสมัครงานให้กับทุกประเทศทั่วโลก
  • การพัฒนาให้การค้นหาธุรกิจท้องถิ่นสามารถทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน ผู้คนสามารถค้นหาหมวด “Local” ได้จากแอปฯ Facebook หรือจะใช้แอปฯ Facebook Local เพื่อค้นหาว่าสถานที่ใดได้รับการแนะนำมากที่สุด และอีเวนต์ใดบ้างที่เพื่อนๆ ของพวกเขาจะไปเข้าร่วม