เฟซบุ๊กกรุ๊ปเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ แชทพร้อมกันได้ 250 คน

20 October 2018 Technology

สำหรับหลายคนที่คิดถึงบริการห้องแชทจากค่ายต่าง ๆ ในอดีต วันนี้ Facebookได้พยายามจะสร้างห้องแชทในลักษณะนั้นกลับมาอีกครั้ง ด้วยการรวมความสามารถของกรุ๊ป (Group) เข้ากับเมสเซนเจอร์ (Messenger) เพื่อให้สมาชิกในกรุ๊ปสามารถสร้างกรุ๊ปแชทในเรื่องต่าง ๆ ได้ แถมยังรองรับได้มากถึงครั้งละ 250 คน

นอกจากนี้ หากต้องการแชทแบบเสียง หรือแชทด้วยวิดีโอคอลล์ ระบบก็สามารถรองรับได้เช่นกัน โดยรับได้สูงสุดที่ 50 คน/ครั้ง เลยทีเดียว Facebook เผยว่า เราอาจได้เห็นกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขใช้ฟีเจอร์ใหม่คุยกันว่าจะนัดพบกันที่สวนสาธารณะไหนดี หรือใช้เป็นที่แชร์ภาพถ่ายสุนัขของพวกเขา ฯลฯ และหวังว่าจะตอบสนองความต้องการในการมีส่วนร่วมได้แบบเรียลไทม์ ซึ่ง Facebook มองว่านี่คือจุดสำคัญในการสร้างความนิยมให้กับแพลตฟอร์ม

โดยรูปแบบการให้บริการ จะไม่ได้มีการแจ้งเตือน (Notification) เข้ามาตลอดเวลา แต่ผู้ใช้งานจะได้รับการเชิญเข้าไปในกรุ๊ปแชทก่อน ซึ่งเมื่อเราเข้าไปแล้วจึงจะได้รับการแจ้งเตือนของกรุ๊ปแชทนั้น ๆ ตามมา หรือหากพลาดการแจ้งเตือนครั้งแรก ผู้ใช้งานก็สามารถไปที่แท็บแชท ใน Facebook Group เพื่อเรียกดูการแชทต่าง ๆ ได้ หรือจะเปิดกรุ๊ปแชทใหม่ก็ได้ รวมถึงปิดการแจ้งเตือนได้ด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผู้ที่เป็นแอดมินของกลุ่มสามารถปิดการแชทแบบกลุ่มได้ตลอดเวลา และสามารถตั้งค่าได้ว่า ผู้ที่จะใช้งานได้ต้องเป็นแอดมินเท่านั้น

ทั้งนี้ หากย้อนมองอดีตของ Facebook จะพบว่า Facebook มีความพยายามที่จะให้บริการในลักษณะนี้มาสักพักแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยเปิดให้บริการกรุ๊ปแชทขนาด 250 คนใน Facebook Event และในปี 2559 ก็เคยทดสอบบริการชื่อ รูม (Rooms) บนเมสเซนเจอร์เช่นกัน ส่วนตอนนี้ ดูท่าว่าเฟซบุ๊กจะหาโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ได้แล้วด้วยการรวมฟีเจอร์แชทเข้าไปในกรุ๊ปของ Facebook เสียเลย

อย่างไรก็ดี จะพบว่าคู่แข่งอย่างเทเลแกรม วอทส์แอป ฯลฯ ก็หันมาเปิดให้บริการในลักษณะนี้กันไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

สำหรับ Facebook Group ที่มีผู้ใช้งาน 1,400 ล้านคนในแต่ละเดือน รวมถึงมีกรุ๊ปที่แอคทีฟอยู่มากกว่า 10 ล้านกลุ่ม การเพิ่มกิจกรรมให้ทางกรุ๊ปคือตัวสร้างยอดผู้ใช้ที่ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งฟีเจอร์นี้ Facebook หวังว่าจะต่อยอดไปสู่การวางแผนอีเวนท์ การจัดประชุม หรือการพูดคุยกันในประเด็นต่าง ๆ แบบเจาะลึกมากขึ้นด้วย


อ้างอิง: Techcrunch.com