อีลอน มาสก์ ขู่จะย้ายฐานออกไปแคลิฟอร์เนียไปเท็กซัสหรือเนวาด้า

11 May 2020 Corporate

อีลอน มาสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา กล่าวว่าบริษัทจะยื่นฟ้องเขตอลาเมด้าและขู่จะย้ายสำนักงานใหญ่และโครงการต่างๆ ไปรัฐเท็กซัสหรือไม่ก็รัฐเนวาด้าทันที คำประกาศดังกล่าวยิ่งเร่งข้อขัดแย้งระหว่างบริษัทกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่าโรงงานของเขาในฟรีมองต์จะสามารถกลับมาเปิดได้หรือไม่

เทสลามีแผนจะให้พนักงานในโรงงานประมาณ 30 เปอร์เซนต์กลับมาทำงาน อันเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดดำเนินการใหม่ เป็นการท้าทายคำสั่งของเขตอลาเมด้าที่ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน

ทั้งนี้ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ได้ประกาศแนวทางใหม่เมื่อเร็วๆ โดยอนุญาตให้โรงงานกลับมาปฏิบัติงานได้ การประกาศดังกล่าวได้รับคำชื่นชมจากมาสก์ผู้ซึ่งต่อมาได้ส่งอีเมลล์ถึงพนักงานเกี่ยวกับแผนการกลับเข้ามาทำงานตามคำประกาศของผู้ว่า อย่างไรก็ตามแนวทางของท่านผู้ว่ายังรวมถึงคำเตือนให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถรักษากฎระเบียบที่เคร่งครัดกว่าเดิม เขตอลาเมด้าและเขตอื่น ๆ อีกหลายเขตรวมทั้งเบย์ แอเรีย ได้ขยายมาตรการการกักตัวอยู่บ้านไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม  โดยคำสั่งดังกล่าวมีการทบทวนและผ่อนคลายข้อจำกัดบางอย่างลง กระนั้นก็ยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งในส่วนของโรงงานผลิต

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงสาธารณสุขของเขตอลาเมด้า ระบุว่าเทสลา ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาเปิดดำเนินการได้และถ้าบริษัทเปิดดำเนินการเท่ากับเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของทางการ

ทั้งนี้มาสก์ได้เขียนในทวิตเตอร์ว่าเทสลากำลังยื่นฟ้องเขตอลาเมด้าทันทีและในทวีตต่อมาเขาได้ชวนให้ผู้ถือหุ้นยื่นฟ้องเขตด้วยเช่นกัน

“เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งและปฏิบัติการชั่วคราวของเขตอลาเมด้ากำลังทำการอันขัดกับกับผู้ว่า ประธานาธิบดีและเสรีภาพอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญของเรา” ในทวิตเตอร์ของเขาระบุ และต่อมายังบอกด้วยว่าเทสลาจะย้ายสำนักงานใหญ่และโครงการต่างๆ ไปอยู่เท็กซัสและเนวาด้าทันที

“ถ้าเราจะมีกิจกรรมทางการผลิตในเมืองฟรีมองต์ นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าเทสลาได้รับการปฏิบัติอย่างไรในอนาคต ตอนนี้เทสลาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่เหลืออยู่รายเดียวในแคลิฟอร์เนีย” มาสก์ระบุ

เทสลามีฐานปฏิบัติการในรัฐเนวาดา ไม่ใช่เท็กซัส โดยโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของบริษัทที่รู้จักกันดีในชื่อ Gigafactory 1 ตั้งอยู่ในเมืองสปาร์คส เนวาดา เทสลากำลังมองหาที่ตั้งใหม่เพื่อจะสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งจะผลิตรถไซเบอร์ทรัคและรถครอสโอเวอร์โมเดล วาย ซึ่งบางคนก็เดาว่าเท็กซัสจะเป็นตัวเลือกอันดับแรก

เว็บไซต์ TechCrunch รายงานว่าเทสลาอยู่ในระหว่างเจรจากับทางการแนชวิลในเรื่องทำเลที่ตั้งโรงงานที่จะเป็นฐานการผลิตไซเบอร์ทรัคและครอสโอเวอร์ โมเดล วาย

“ที่ตั้งที่กำลังเล็งไว้สำหรับสร้างไซเบอร์ทรัคจะอยู่ตรงภาคกลางของประเทศสหรัฐ” มาสก์ทวีตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และว่าโรงงานจะใช้เป็นที่ผลิตครอสโอเวอร์ โมเดล วาย สำหรับตลาดในฝั่งตะวันออก ซึ่งรถโมเดล วาย รุ่นแรกกำลังผลิตในโรงงานที่ฟรีมองต์

 

Reference: TechCrunch