Didi เริ่มกำไรเมื่อจีนฟื้นตัวจาก Covid-19

22 May 2020 Startups

ในขณะที่สตาร์ทอัพบริการเรียกยานพาหนะผ่านแอปพลิเคชัน (Ride-Hailing) ทั่วโลกหลายรายกำลังประสบปัญหาและต้องเลย์ออฟพนักงาน Didi สามารถกลับมาทำกำไร เมื่อประเทศจีนฟื้นตัวจากโรคระบาด Covid-19

เมื่อประเทศจีนฟื้นตัวจากวิกฤต Covid-19 ธุรกิจหลักของ Didi Chuxing บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่นก็กลับมามีกำไร

จีน ลุย ประธานบริษัท Didi ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่าธุรกิจหลักของบริษัทมีกำไรหรือสามารถสร้างกำไรได้บ้างแล้ว แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขชัดเจนว่าเท่าไร

“ในประเทศจีน แม้ธุรกิจจะชะลอตัวอย่างฮวบฮาบ แต่ก็กลับมาโตขึ้นมากเช่นกัน ธุรกิจของเราตกลง 5 เท่าในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ ณ ขณะนี้อยู่ในภาวะมั่นคงแล้ว” ลุยกล่าวและว่าโรคระบาดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อศักยภาพของ Didi ในระยะยาวแต่อย่างใด 

เธอเสริมว่าบริษัทรับมือกับโรคระบาดได้ตั้งแต่ต้นปีแล้ว

หวู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย มีประชากร 11 ล้านคน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นต้นกำเนิดของการแพร่กระจายเชื้อไวรัส ได้ตัดขาดจากโลกในวันที่ 23 มกราคมและส่วนอื่นๆของประเทศจีนก็ปิดตัวตาม พร้อมกับกฎระเบียบเข้มงวดห้ามเดินทางและมาตรการอื่นๆ เพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายของผู้คน

ด้วยการผ่อนคลายข้อบังคับเรื่องการเดินทางและการเปิดเมืองของหวู่ฮั่น ลุยบอกว่า Didi มีการเติบโตในเชิงปริมาณการโดยสารเพิ่มกลับมา 60-70 เปอร์เซ็นต์ของตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด

“เราเป็นผู้เล่นรายใหม่ แต่เราก็มีสถานะอยู่ในระดับโลกและจากวิกฤตครั้งนี้ ทำให้รู้ว่าเราสามารถใช้ข้อปฏิบัติอันยอดเยี่ยม หรือ Best Practice ในประเทศจีนและแบ่งปันนำไปใช้กับประเทศอื่นๆได้” 

บริษัทผู้ให้บริการเรียกยานพาหนะผ่านแอปฯรายอื่นๆทั่วโลก ก็กำลังต่อสู้กับผลกระทบจากโรคระบาดไวรัสเช่นกัน

แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Grab เปิดเผยว่าการใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันของบริษัทลดลงอย่างมาก ในบางตลาดตัวเลขเปอร์เซ็นต์ลดลงเป็นสองหลัก สัปดาห์ที่แล้วบริษัทเสนอให้พนักงานลาโดยไม่รับเงินเดือน ลดชั่วโมงการทำงาน รวมทั้งลาพักร้อนในช่วงวิกฤต

Uber หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ของโลกก็ประสบภาวะการใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันลดลงเช่นเดียวกัน โดยบริษัทเตรียมลดพนักงานถึง 3,700 คน

อย่างไรก็ตาม Didi ยังคงรักษาทีมงานไว้ โดยผู้บริหารกล่าวว่าบริษัทยังมีผลการดำเนินธุรกิจที่แข็งแรงและไม่มีแผนที่จะลดคนแต่อย่างใด

 

Reference:  Tech in Asia