สตาร์ทอัพรถไฟฟ้าจีน Xpeng Motors ระดมทุน 1.5 พันล้านเหรียญในตลาดหุ้นอเมริกา

12 September 2020 Startups

สตาร์ทอัพรถไฟฟ้าของจีน Xpeng ระดมทุน 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านการเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา โดยนักลงทุนให้ความสนใจในธุรกิจรถไฟฟ้าและพลังงานสะอาด โดยไร้กังวลเรื่องความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังครุกรุ่น

บริษัท Xpeng ซึ่งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน มีสำนักงานอยู่ในซิลิคอน วัลเลย์ และซานดิเอโก กล่าวว่าบริษัทได้ขายหุ้นจำนวน 99.7 ล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 15 เหรียญ ระดมเงินได้ประมาณ 1.5 พันล้านเหรียญ จากเดิมที่บริษัทมีแผนจะขาย 85 ล้านหุ้นในราคาประมาณ 11-13 เหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้หุ้นของ Xpeng ที่เริ่มซื้อขายเมื่อเร็ว ๆ นี้ในตลาดหุ้นนิวยอร์คใช้ชื่อย่อว่า XPEV

โดยก่อนที่จะเปิดตัวในตลาดวอลสตรีท บริษัทได้ระดมทุนทั้งสิ้น 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐจากนักลงทุนจำนวนมาก รวมถึงอาลีบาบาและเซี่ยวมี่ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาบริษัทได้ระดมทุนรอบซีรี่ส์ C+ จำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อพัฒนาโมเดลรถไฟฟ้าโดยเจาะกลุ่มผู้บริโภคระดับกลางที่ชื่นชอบเทคโนโลยี

การขยับเข้าสู่ตลาดหุ้นนั้นทำให้ Xpeng สามารถเข้าถึงแหล่งทุนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทสามารถแข่งขันกับตลาดรถไฟฟ้าในประเทศจีนได้ Xpeng ต้องแข่งกับ ลีออโต้, ดับบลิวเอ็ม มอเตอร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเทสล่า ซึ่งเริ่มผลิตรถซีดานโมเดล 3 ที่โรงงานแห่งใหม่ในกรุงเซี่ยงไฮ้ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ทั้งนี้ Xpeng มีรถไฟฟ้าในตลาดสองรุ่น คือรุ่น G3 SUV และซีดาน P7 การผลิตรุ่น G3 เริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2018 บริษัทกล่าวว่าเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาบริษัทได้ส่งมอบรถ G3 SUV ให้แก่ลูกค้าทั้งสิ้น 18,741 คัน และเริ่มส่งมอบรถยนต์ซีดาน P7 ในเดือนพฤษภาคม 2020 แล้วทั้งสิ้น 1,966 คัน ซึ่งเป็นรุ่นคู่แข่งโดยตรงกับเทสล่า โมเดล 3 บริษัทยังได้วางแผนสำหรับรถไฟฟ้าคันที่สามซึ่งจะเป็นรถซีดาน โดยจะเปิดตัวในปี 2021

อ้างอิง: TechCrunch.com