Megvii สตาร์ทอัพเอไอของจีน ระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นแท่นเป็นบริษัทมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

14 December 2018 Startups

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท Megvii Inc. ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศจีน ในชื่อที่รู้จักกันว่า Face++ ตั้งเป้าระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบการระดมทุนครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่าถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารเพื่อกลุ่มการลงทุนประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยลงทุนเอกชนของธนาคารรัฐบาลจะเป็นผู้นำการระดมทุนที่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการระดมทุนยังไม่มีการสรุปที่แน่ชัด

ขณะที่บริษัท Megvii ซึ่งตั้งอยู่ในปักกิ่งปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อประเด็นนี้

ทั้งนี้การระดมทุนล่าสุดของ Megvii เกิดขึ้นท่ามกลางแผนของปักกิ่งที่ต้องการจะสร้างเครือข่ายทีวีวงจรปิดและการเป็นผู้นำของโลกด้านปัญญาประดิษฐ์ อันเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเป็นหัวใจสำคัญในทุกๆ วงการ

นักลงทุนจีนและต่างประเทศกำลังสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ตอกย้ำให้เห็นถึงบทบาทของเทคโนโลยีดังกล่าวที่ปักกิ่งทุ่มเท โดยการลงทุนในปีนี้มีมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 75 โครงการ ซึ่งมากกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วถึง 4 เท่า

โดยสร้างความสนใจให้กับหลากหลายธุรกิจตั้งแต่สุขภาพไปจนถึงบริการด้านการเงิน ซึ่งกำลังมองหาการใช้อัลกอริทึมที่จะใช้กับข้อมูลขนาดใหญ่ในการจดจำรูปแบบและแก้ปัญหา และยังมีการเตรียมการที่จะใช้กับรถยนต์ไร้คนขับและหุ่นยนต์บริการในอนาคตอีกด้วย

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา SenseTime Group คู่แข่งของ Megvii ก็ได้ระดมทุน 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มีมูลค่ามากกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากรอบการระดมทุน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายนที่มีอาลีบาบาเป็นผู้นำการลงทุน

ต้นปีที่ผ่านมา อาลีบาบาก็ได้ลงทุน 327 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน Megvii อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องการลงทุนดังกล่าว

ในปี 2017 บริษัท Megvii ได้ระดมทุน 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุน ได้แก่ กองทุนแคปิตอลของรัฐบาลจีน แอนท์ ไฟแนนเชียล และฟอกซ์คอน เทคโนโลยี

Megvii ก่อตั้งในปี 2011 โดย หยิน ชี และเพื่อนอีกสองคนจากมหาวิทยาลัยชินหัว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ โดยบริษัทให้บริการเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าและปัญญาประดิษฐ์อื่นๆ แก่ภาคธุรกิจและรัฐบาล