จีนหนุนสตาร์ทอัพยูนิคอร์นทุกๆ 3.8 วัน เมื่อปี 2561

1 February 2019 Startups

ยักษ์ใหญ่แดนมังกรหนุนสตาร์ทอัพยูนิคอร์นแตะ 100 รายในปี 2561 มูลค่าเฉียดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ (31,500 ล้านบาท) ท่ามกลางเศรษฐกิจขาลงและสงครามการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยหูรุ่น (Hurun) บริษัทวิจัยในเซี่ยงไฮ้ ออกมาเปิดเผยรายงาน Hurun Greater China Unicorn Index 2018 ว่า จีนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกมีสตาร์ทอัพยูนิคอร์นรวมกว่า 186 รายในปีที่แล้ว มีมูลค่ารวมมากกว่า 5 ล้านล้านหยวน (736,000 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ)

อาลีเพย์ บริการการเงินจากแอนท์​ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส พันธมิตรในเครือยักษ์อีคอมเมิร์ซ​อะลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง นำโด่งยูนิคอร์นจีน ด้วยมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านหยวน Jinri Toutiao ผู้ให้บริการรวม หรืออะกรีเกรเตอร์ข่าวจีน โดยบริษัทปักกิ่ง ByteDance เป็นยูนิคอร์นใหญ่อันดับ 2 ด้วยมูลค่าคาดการณ์ที่ 500,000 ล้านหยวน ตามมาด้วย Didi Chuxing ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มร่วมขับใหญ่ที่สุดของจีน ด้วยมูลค่ากว่า 300,000 ล้านหยวน

ดัชนีของ Hurun ระบุว่า มูลค่าของ 18 ยูนิคอร์นเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อปีที่แล้ว Jinri Toutiao ผู้ให้บริการแอปฯ ไลฟ์ สตรีมมิ่ง Kuaishou และ Meicai ที่ขายผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมออนไลน์ เติบโตสูงสุด 4 เท่ามากกว่ารายอื่น ๆ Leap Motor รถยนต์ไฟฟ้าที่ก่อตั้งเมื่อเดือนมกราคม ปี 2560 เป็นบริษัทน้องใหม่ที่แตะระดับยูนิคอร์น ด้วยมูลค่า 7,000 ล้านหยวน

Ruper Hoogewerf ประธานและหัวหน้าส่วนวิจัยของ Hurun ระบุว่า ปีนี้มีคนจำนวนมากที่ร่วงจากอันดับดัชนีผู้มั่งคั่งของจีนที่บริษัทจัดอันดับ จากการชะลอของเศรษฐกิจ แต่ก็มีมหาเศรษฐีพันล้านกว่า 200 รายที่ขึ้นทำเนียบ และบริษัทที่มีมหาเศรษฐีพันล้านเหล่านั้นล้วนเป็นยูนิคอร์น รายงานฉบับนี้ทำให้เห็นภาพชัดว่า สตาร์ทอัพจีนได้ขยายขอบข่ายไปในทุกอุตสาหกรรม จากอีคอมเมิร์ซและไฟแนนซ์​ไปสู่การขนส่งคมนาคม และปัญญาประดิษฐ์ ที่ช่วยเปลี่ยนผ่านวิถีชาวจีนในการจับจ่าย ท่องเที่ยว การลงทุน การรับประทานอาหาร และเสพความบันเทิง ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผลักดันให้เกิดการลงทุนที่ตื่นตัวท่วมท้น จากกลุ่มทุนร่วมลงทุนทั้งในและต่างประเทศ มียูนิคอร์นด้านอินเทอร์เน็ตไฟแนนซ์ มูลค่าสูงกว่า 1.6 ล้านล้านหยวน สูงสุดแซงหน้าหมวดอื่น

ขณะที่ยูนิคอร์น ด้านบริการอินเทอร์เน็ตออนดีมานด์​ เพิ่มสูงสุดกว่า 45 ราย รวมถึงแอปฯ ร่วมขับ Ucar และ JD Digits ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจด้านฟินเทคของเจดีดอทคอม ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซอันดับ 2 ของจีน ขณะที่มีบริษัทจีนยูนิคอร์น 24 รายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปี 2561 บางรายปัจจุบันราคาหุ้นที่ซื้อขายต่ำกว่าราคาก่อนไอพีโอ เช่น Xiaomi Corp และ Meituan Dianping ทำให้นักลงทุนลดความมั่นใจในยูนิคอร์นจีน และเริ่มทำให้เกิดความกังวลว่าบริษัทเหล่านี้จะมีมูลค่าเกินจริง ซึ่งนักวิจัยมองว่าความกังวลนี้อาจเกินจริง

Hoogewerf มองว่า มียูนิคอร์นสตาร์ทอัพ 24 รายที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือไอพีโอ และมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ได้ราคาหุ้นสูงกว่ามูลค่าก่อนการไอพีโอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า มูลค่าเหล่านั้นไม่ได้เป็น “ฟองสบู่” อย่างที่หลายคนมอง รายงานยังระบุด้วยว่า ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และหางโจว เป็นเมืองหลัก ๆ ที่มีสตาร์ทอัพจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว ด้วยจำนวนยูนิคอร์น 79, 42 และ 18 ตามลำดับ

อ้างอิง: เซาท์ ไซน่า มอร์นิ่ง โพสต์