“อินฟลูเอนเซอร์เสมือน” เทรนใหม่การตลาดโซเชียลมีเดีย

19 August 2020 Lifestyle

ด้วยประชากรมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกที่ใช้โซเชียลมีเดีย การสร้างความโดดเด่นของแบรนด์ให้แตกต่างจากคนอื่นจึงเป็นสิ่งที่ยากกว่ายุคใดๆ อินฟลูเอนเซอร์ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดด้านการตลาดในทศวรรษนี้จึงเติบโตขึ้น

นักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ค้นหาทางเลือกที่ต่างจากการใช้อินฟลูเอนเซอร์เดิมๆ นั้นคือก็ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของตนแทน อินฟลูเอนเซอร์เสมือนเหล่านี้คือคาแลคเตอร์ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ซึ่งมี “บุคลิกภาพ” ที่ถูกออกแบบขึ้นใหม่ และนำไปผนวกเข้ากับภาพอนิเมะฝีมือศิลปินดิจิทัลซึ่งสร้างสรรค์ใบหน้ามนุษย์ที่มีรายละเอียดถูกต้องเหมือนจริง บางบริษัทก็สร้างอินฟลูเอนเซอร์ของตัวเองโดยเริ่มจากศูนย์ แล้วแต่งเติมเป็นคาแรคเตอร์ของตัวเองที่พวกเขาสามารถควบคุมได้ทุกมุมมอง  

Lil Miquela และผองเพื่อน

ผู้ใช้อินสตาแกรมทั้งหลายคงได้เห็นงานสร้างสรรค์ข้างต้นกันแล้ว ในรูปแบบของ Lil Miquela ศิลปินวัย 19 ปีซึ่งออกผลงานเพลงพร้อมเรื่องราวที่ผ่านการเขียนบทมาอย่างดี ดึงดูให้มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแนวถึง 1.6 ล้านคน Lil Miquela ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยบริษัท Brud ในลอสแองเจลิสนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นของปรากฎการณ์อินฟลูเอนเซอร์ที่ออกแบบโดยคอมพิวเตอร์หรือฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงในปี 2016 อันเป็นช่วงเวลาที่เธอโด่งดังอย่างมากบนอินสตาแกรม ปัจจุบันใบหน้าของเธอปรากฎบนแม็กกาซีนแฟชั่นและอยู่แถวหน้าของแบรนด์หรูมากมาย ในแต่ละเดือนผู้คนกว่า 80,000 คนสตรีมเพลงของ Lil Miquela ผ่านแอป Spotify เธอได้ให้สัมภาษณ์จากงานโคเชลล่าและโชว์รอยสักที่ออกแบบโดยศิลปินรอยสักผู้เคยสักให้ไมลีย์ ไซรัส แฟนคลับของเธอมากมายต่างเห็นพ้องว่าเธอคือเด็กวัยรุ่นที่มีเลือดเนื้อเหมือนคน จนกระทั่งผู้สร้างได้เปิดเผยถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของเธอ

Blawko เป็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงที่แต่งตัวในสไตล์ลุคสตรีทแวร์และมีรอยสัก เป็นอีกหนึ่งผลงานสร้างสรรค์โดยบริษัท Brud เช่นเดียวกับ Lil Miquela เขาบรรยายตัวเองว่าเป็น “หุ่นยนต์สัญลักษณ์ทางเพศวัยหนุ่ม” บางทีเขาอาจจะเป็นดาราอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงที่ลึกลับที่สุดคนหนึ่งด้วยหน้ากากที่ปิดครึ่งใบหน้าของเขาไว้ เขาเป็นที่รู้จักในสไตล์ง่ายๆ สบายๆ และมีความสัมพันธ์แบบเดี๋ยวรักเดี๋ยวเลิกกับ Bermuda อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงอีกคนหนึ่ง

ผู้พันเสมือนจริงและคนอื่น ๆ 

ด้วยเจตนาที่จะเลียนแบบไลฟสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์อินสตาแกรม ผู้พันเคเอฟซีเสมือนจริงโขว์มาดผู้พันฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส ในแบบฉบับชีวิตอินฟลูเอนเซอรืได้เยี่ยมยอด คาแลคเตอร์แบบมนุษย์ที่โพสต์ในแอคเคาน์ทางการของเคเอฟซีซึ่งมีผู้ติดตามถึง 1.3 ล้านคน แต่อินฟลูเอนเซอร์ผู้พันเสมือนจริงผู้ที่ไล่ตามความฝัน ขายไก่และอยู่นอกเมืองหลุยส์วิวว ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท ให้ภาพสัญลักษณ์ผู้พันผมสีดอกเลา กรอบแว่นดำในชุดสูทสีขาว แต่แทนที่จะเป็นชายแก่ร่างท้วม ในเวอร์ชั่นนี้เป็นนายแบบฮิปสเตอร์ที่มีรอยสักท่อนบนเขียนว่า “สูตรลับสู่ความสำเร็จ”  เขายังได้ร่วมงานกับแบรนด์อื่นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Dr Pepper, Old Spice และ TurboTax

ฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 Balmain ห้องเสื้อแฟชั่นแบรนด์หรูจากฝรั่งเศสได้ออกแคมเปญนางแบบดิจิทัลสามคน โดยสองคนเป็นนางแบบทำงานให้เฉพาะแบรนด์ Balmain เท่านั้น ส่วนคนที่สามคือ Shadu Gram เป็นนางแบบอิสระที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าเป็นซูเปอร์โมเดลดิจิทัลคนแรกของโลก Cameron-James Wilson ช่างภาพแฟชั่นของอังกฤษสร้าง Shadu ซึ่งผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมากกว่า 200,000 คนและทำให้เส้นแบ่งไม่ชัดเจนระหว่างดิจิทัลกับโลกจริง เธอพูดไม่ได้ และเธอก็ไม่ใช่เอไอ แต่ Wilson ช่วยให้เธอสามารถแชร์ข้อความอันทรงพลังและความหลากหลากได้ในโลกแฟชั่น

จะอยู่ยงหรือไม่

“ในช่วงไม่กี่ปีที่แล้ว ไอเดียเรื่องอินฟลูเอนเซอร์โซเชียลมีเดียดูเหมือนแค่เริ่มต้น แต่ความนิยมในตัวอินปลูเอนเซอร์เหล่านี้น่าจะเป็นสัญญาณว่าเทรนด์นี้ได้เข้าไปอยู่ในจินตนาการของมหาชนได้รวดเร็วเพียงไร” แคทเธอริน่า ลีรอย ช่างภาพและนักการตลาดออนไลน์กล่าว และว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงมีประโยชน์ต่อแบรนด์เพราะทำให้แบรนด์สามารถควบคุมได้เต็มที่ ประหยัดเวลาในการค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช่ และลดความเสียงต่อผลสะท้อนในทางลบ แต่ในอีกทาง สิ่งนี้อาจเป็นเพียงการทดลองการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่ “ไม่ใช่สิ่งที่จะเปลี่ยนแนวทางการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ไปเลย” เธอกล่าว

แฮร์รี่ ฮูโก ผู้ร่วมก่อตั้งโก๊ต เอเยนซี่ กล่าวว่าอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจะเป็นเทรนด์ที่หนีไม่พ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า “พวกเขาทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงและมีบุคลิกภาพในแบบที่คุณต้องการ พวกเขาสามารถจะเป็นอะไรก็ได้ที่คุณต้องการให้เป็น และสิ่งเหล่านี้เป็นผลดีต่อแบรนด์เพราะพวกเขาคือแอมบาสเดอร์ที่เพรียบพร้อม”

ไฮป์ออดิเตอร์กล่าวว่า “อินฟลูเอนเซอร์เสมือนมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์มากกว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ เกือบสามเท่า หมายความว่าผู้ติดตามจะมีความเกี่ยวพันกับอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงมากกว่า” โดยที่ความสดใหม่คือองค์ประกอบสำคัญในการเป็นที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และในขณะที่นางแบบดิจิทัลกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น พวกเขาอาจจะสูญเสียความสนใจบางส่วนไป แต่มันจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ เพราะเราจะรู้หรือไม่อินฟลูเอนเซอร์หรือนางแบบนายแบบคนไหนเป็นคนจริงๆ หรือเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น อย่างไรก็ตาม สถิติต่างๆ ล้วนบ่งบอกว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะยังคงเป็นสิ่งที่พูดถึงต่อไปในอนาคต

ที่มา entrepreneur.com