เซ็นทรัลทุ่ม 6 พันล้านลงทุนแกร็บ ต่อยอดธุรกิจ 020

31 January 2019 Investment

กลุ่มเซ็นทรัล ทุ่ม 6 พันล้านบาท ลงทุนถือหุ้นแกร็บ ประเทศไทย หวังต่อยอดธุรกิจ online to offline รับมือดิจิทัลดิสทรัปชั่นธุรกิจค้าปลีก หนุนสร้างรายได้ธุรกิจขนส่ง-ท่องเที่ยว รับ Thailand 4.0

“การลงทุนมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐระหว่างแกร็บและเซ็นทรัลถือเป็นครั้งแรกของการร่วมทุนบริษัทสาขาในไทย ผนึกกำลังของผู้นำธุรกิจค้าปลีก กับผู้เล่นธุรกิจร่วมขับระดับภูมิภาค ซึ่งคาดว่าจะเร่งการเติบโตสร้างโอกาสทำรายได้อีกนับล้าน” แอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ

ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญที่เราได้เปิดตลาดแห่งที่สามในภูมิภาคตั้งแต่ปี 2013 จนถึงขณะนี้ บริษัทมีการจ้างงานมากกว่า 800 คน และมีหนึ่งในสี่ของผู้ประกอบการธุรกิจนับล้านรายที่เป็นพันธมิตรร่วมขับและร้านค้าในเครือข่ายของแกร็บ การเป็นผู้ให้บริการระดับภูมิภาคนี้จะทำให้แกร็บดึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยได้ โดยแกร็บจะขยายธุรกิจสู่ออนไลน์ ทราฟเวิลเชื่อมต่อการจองออนไลน์ ใน Booking.com, Agoda และให้บริการมายังโรงแรม รีสอร์ท ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลพร้อมสิทธิประโยชน์

ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล ระบุว่า ได้เข้าถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญในแบบไม่มีอำนาจควบคุมในแกร็บประเทศไทย เพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับเศรษฐกิจในประเทศโดยตรง ธุรกิจค้าปลีกของเซ็นทรัล ผนวกกับการบริการขนส่งของแกร็บ มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของประเทศ โดยในไทยธุรกิจค้าปลีกและบริการ สร้างรายได้คิดเป็น 55% ของจีดีพีประเทศ เซ็นทรัล มีเครือข่ายสาขาครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงห้างสรรพสินค้าภายใน 30 นาที แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ไปในทุกที่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เซ็นทรัลจึงต้องเข้าถึงลูกค้าแบบ omni channel ผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์ส่งมอบประสบการณ์แบบไร้รอยต่อและไม่เหมือนกันเป็น ‘Central Experience’

ญนน์ โภคทรัพย์​ ประธานบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล เสริมว่า การเข้าร่วมลงทุนในแกร็บ ทำให้บริษัทนำเสนออาหารจากร้านค้าในเซ็นทรัล ด้วยบริการดิลิเวอรี่จากแกร็บ และการส่งสินค้าท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต และสินค้าจากร้านค้าผู้เช่าพื้นที่ในเซ็นทรัล รวมถึงนำส่งสินค้าให้กับลูกค้าบริการแชทแอนด์ช้อป ของเซ็นทรัลที่จะจัดส่งด้วยบริการแกร็บ เอ็กซ์เพรส พร้อมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่จะเดินทางมาใช้บริการในเซ็นทรัลได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับทางเลือกบริการรับชำระเงินด้วยอีวอลเล็ต การลงทุนครั้งนี้ เป็นการสานต่อวิสัยทัศน์ New Central New Economy ที่จะให้เซ็นทรัลเป็น ดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ แพลทฟอร์ม ทั้งยังสามารถนำข้อมูลของทั้งสองบริษัทมาวิเคราะห์เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ โดยไม่ละเมิดต่อข้อมูลส่วนบุคคล

ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เสริมว่า การเป็นพันธมิตรจะช่วยให้เพิ่มสินค้าและผู้โดยสารให้กับแกร็บในการนำส่ง ซึ่งการเพิ่มจำนวนเที่ยวก็จะช่วยสร้างโอกาสการเพิ่มรายได้ให้กับพันธมิตรร่วมขับของแกร็บ ธุรกิจออนดีมานด์ เป็นธุรกิจที่เติบโตสูง โดยแกร็บมีผู้ใช้บริการแสนเที่ยวต่อวันใน 16 จังหวัด และจัดส่งอาหารกว่า 3 ล้านจานต่อปี และมีนักท่องเที่ยวใช้บริการ หนึ่งในห้าของจำนวนเที่ยวทั้งหมด แกร็บจะเริ่มขยายการส่งอาหารในเครือเซ็นทรัลไปยังจังหวัดอื่นๆเขียงใหม่ เชียงราย นอกเหนือจากปัจจุบันที่ยังอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แกร็บครอบคลุม 336 เมืองมีพันธมิตรอีโคซิสเต็มคนขับและร้านค้ากว่า 8.5 ล้านราย และในเดือนมกราคม บริษัทมีจำนวนเที่ยวแล้ว 3,000 ล้านเที่ยว ใช้เวลาเพียงหกเดือนนับจากที่บริษัทมีผู้ใช้บริการรวมกว่า 2,000 ล้านเที่ยว