แอร์เอเชีย โดดร่วมวง ตั้งธุรกิจวีซี หนุนสตาร์ทอัพทั่วโลก

12 March 2019 Investment

แอร์เอเชีย ตั้ง Redbeat Capital กองทุน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะบริหารงานอิสระและมองหาการลงทุนในสตาร์ทอัพทั่วโลก อาทิ ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ ฟินเทค และโลจิสติกส์​ โดยสตาร์ทอัพนั้นจะได้รับโอกาสเข้าถึงธุรกิจของสายการบินแห่งนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอ้างว่ามีการบินถึงปีละกว่า 90 ล้านเที่ยวบิน

กองทุนนี้ได้รับเงินใกล้ตามเป้าหมายแล้ว โดยมีศูนย์กลางการทำงานในซานฟรานซิสโกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งทำงานร่วมกับ 500 Startups หาแหล่งดีลและแลกเปลี่ยนไอเดีย หุ้นของแอร์เอเชียร่วงลงเนื่องจากความกังวลด้านสถานะการเงิน แต่ก็ยังมีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Redbeat Capital จะเป็นยุทธศาสตร์ที่ขยายขอบเขตธุรกิจให้แอร์เอเชียที่จะก้าวพ้นการเป็นเพียงสายการบิน

โทนี เฟอร์นานเดส ซีอีโอของบริษัท กล่าวกับ TechCrunch ถึงความมั่งมุ่นที่จะเปลี่ยนแอร์เอเชีย จากการเป็นเพียงการขนส่งผู้โดยสาร ไปยังธุรกิจอื่นๆ ภายใน 5 ปี โดยเป็นขั้นตอนที่สำคัญของการทรานส์ฟอร์เมชั่นทั้งหมด ไม่แตกต่างจากตอนที่เขาได้ก่อตั้งสายการบิน

“การปรับเปลี่ยนธุรกิจในครั้งแรกของเราเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่ใช้เว็บ ซึ่งเท่ากับวัฒนธรรมของเราเป็นเทคเสมอมา และตอนนี้เราก้าวสู่ระยะที่ 2 ในแพลตฟอร์มของเราที่รวมถึงบริการชำระเงิน BigPay แอปฯ BigLife และธุรกิจโลจิสติกส์​ Redbeat Capital ระดมเงินจาก LPs และปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลในรายละเอียด โดยจะให้น้ำหนักการลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนด้านการเงิน และการเร่งโตของแอร์เอเชีย บริษัทมี Redbeat Ventures อยู่เดิมที่เป็นหน่วยงานด้านการลงทุนให้กับองค์กร แต่จะปรับเป็นอินคิวเบเตอร์ ส่วนพอร์ทการลงทุนไปยัง Redbeat Capital เพื่อให้การทำงานเป็นอิสระ กองทุนนี้จะให้น้ำหนักดีล post-seed ซึ่งจะมีมูลค่า 1-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ”

ทั้งนี้ ซิลิคอนวัลเลย์ถือเป็นตลาดปราบเซียนที่ยากจะบุกเข้าไปสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ และแอร์เอเชียเองไม่ได้มีการดำเนินงานในสหรัฐฯ และไม่เป็นที่รู้จักในแคลิฟอร์เนีย แต่เขาเชื่อว่า Redbeat Capital จะเป็นประตูสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มักจะถูกมองข้ามไปยังอินเดียหรือจีน

เฟอร์นานเดสมองว่า การแข่งขันในอินเดียและจีนจะแพงเกินไป แต่การแข่งขันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังเพิ่งเริ่มต้น จึงมองหาบริษัทที่ต้องการสร้างยุทธศาสตร์กับเรา และใช้ฐานข้อมูลและแพลตฟอร์มของเราสำหรับผลประโยชน์ร่วมกัน ข้อมูลจากรายงานกูเกิลพบว่า ดิจิทัลอีโคโนมีในภูมิภาคนี้จะเพิ่มเป็น 3 เท่า แตะ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2025 ซึ่งทาง 500 Startups ที่มีกองทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังอยู่ระหว่างระดมทุนระดับโลกก้อนใหม่

คริสทีน ไช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 500 Startups ระบุในสเตทเมนต์ว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าสหรัฐฯ ที่สร้างโอกาสมหาศาลให้กับผู้ประกอบการใหม่ การมีธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่างแอร์เอเชียจะช่วยสร้างสะพานเชื่อมกับซิลิคอนวัลเลย์ผ่านพันธมิตรกับ 500 Startups ที่มีสตาร์ทอัพในพอร์ทที่มีความปรารถนาจะขยายสู่ตลาดโลก

อ้างอิง : TechCrunch.com