หุ่นยนต์สุนัขเลี้ยงแกะ ภาระกิจใหม่ในนิวซีแลนด์

27 May 2020 Technology

“สป็อต” (Spot) หุ่นยนต์สี่ขาชื่อดัง ผลงานจากบริษัทบอสตัน ไดนามิคส์ (Boston Dynamics) ได้รับมอบหมายภาระกิจใหม่ คือเป็นสุนัขเลี้ยงแกะ โดยงานนี้บริษัทได้ร่วมมือกับ โรคอส (Rocos) บริษัทในประเทศนิวซีแลนด์ที่พัฒนาซอฟต์แวร์ปฏิบัติการหุ่นยนต์โดยเฉพาะ

โดยโรคอสกล่าวว่า ซอฟต์แวร์ของบริษัท จะทำให้เจ้า “สป็อต” มีประโยชน์มากขึ้นในการปฏิบัติภาระกิจในพื้นที่ห่างไกลและการรวบรวมข้อมูลโดยเจ้าหุ่นยนต์สุนัขเลี้ยงแกะตัวนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์มากขึ้นและทีมงานที่อยู่ไกลก็เข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ สป็อตได้ถูกนำไปใช้งานและปรับแต่งเพื่อให้ทำงานได้ทุกชนิดตามวัตถุประสงค์ต่างๆทั่วโลก ในสิงคโปร์ หุ่นยนต์สุนัขจะเดินท่องในสวนสาธารณะ ส่งข้อความส่งเสริมการรักษาระยะห่างของคนและคาดการณ์จำนวนผู้คนที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ

ที่โรงพยาบาลในบอสตัส หุ่นยนต์สป็อตจะติดตั้งไอแพดและวิทยุสื่อสารสองทางไว้ด้วย ซึ่งช่วยให้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่พยาบาลสามารถประเมินว่าคนไข้รายใดที่อาจจะติดเชื้อ Covid-19 นอกจากนี้สถานีตำรวจแมสซาจูเซสก็ยังได้ใช้หุ่นยนต์สป็อตช่วยทำงานด้วย

บอสตัน ไดนามิคส์ เป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ของกูเกิล ตั้งอยู่ในเมืองบอสตัน มีชื่อเสียงในด้านการออกแบบการเคลื่อนไหวหุ่นยนต์ที่ดูเหมือนมนุษย์และสัตว์ ในการทดสอบซอฟต์แวร์โรคอสนี้ ทีมงานของบอสตัน ไดนามิคส์สามารถสำรวจและเก็บข้อมูลพื้นที่ที่ยังไม่เคยถูกสำรวจของประเทศนิวซีแลนด์

ทั้งนี้บริษัทโรคอสคาดการณ์ว่าหุ่นยนต์ดังกล่าว จะมีประโยชน์สำหรับภาคการเกษตร ทำให้การผลิตอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้ผลตอบแทนที่แม่นยำมากขึ้นและยังช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานอีกด้วย

 

Reference: Business Insider