แบล็กเบอร์รี่เตรียมดึงโซลูชันต้านควอนตัมเสริมแกร่งระบบซีเคียวริตี้

10 October 2018 Technology

ต้องยอมรับว่าในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการฝากความหวังเอาไว้กับควอนตัมคอมพิวติ้งในฐานะเทคโนโลยีทรงพลังที่จะเข้ามายกระดับการประมวลผลคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันขึ้นไปสู่ระดับที่หลายคนไม่เคยนึกถึงมาก่อน ซึ่งในอีกด้านหนึ่ง ควอนตัมคอมพิวติ้งก็ทรงพลังมากเสียจนสามารถถอดรหัสด้านความปลอดภัยได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ แบล็กเบอร์รี่จึงประกาศเปิดตัวโค้ดที่สามารถต้านทานการเจาะของควอนตัมคอมพิวติ้งได้เพื่อเตรียมการรับมือกับปัญหาดังกล่าวแล้ว

แน่นอนว่าปัญหานี้ยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีใครทราบว่ามันจะสามารถป้องกันได้จริงหรือไม่ ซึ่งนั่นทำให้แบล็กเบอร์รี่มีการออกตัวเล็กน้อยว่า มันเป็นโซลูชันที่ช่วยให้ซอฟท์แวร์ยากแก่การเจาะด้วยควอนตัมคอมพิวเตอร์ และน่าจะช่วยป้องกันไปได้ระยะหนึ่งจนกว่าความสามารถของควอนตัมคอมพิวเตอร์จะก้าวไปจนถึงจุดสูงสุด อย่างไรก็ดี ในจุดนี้ก็ต้องยกความดีให้กับแบล็กเบอร์รี่เช่นกันที่พยายามหาทางป้องกันปัญหาที่มาจากควอนตัมคอมพิวติ้งแต่เนิ่นๆ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลายคนแสดงความกังวล โดยโซลูชั่นนี้จะเริ่มให้บริการได้ในเดือนหน้า

สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างแบล็กเบอร์รี่กับอิสระ คอร์ปเปอเรชั่น (Isara Corporation) บริษัทที่มีวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาโซลูชั่นสำหรับควอนตัมคอมพิวติ้งที่ปลอดภัยในการใช้งาน “การโจมตีทางไซเบอร์โดยใช้ควอนตัมคอมพิวติ้งเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจกันได้แล้ว ซึ่งบริการของเราคือการใส่โค้ดพิเศษไว้ช่วยต้านทานต่อการโจมตีโดยควอนตัมคอมพิวติ้งลงไปในเซิร์ฟเวอร์ และสามารถทำงานได้กับหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรถยนต์ หรือระบบโครงสร้างพื้นฐาน” ชาร์ลส์ อีแกน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของแบล็กเบอร์รี่กล่าว

สำหรับสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเป็นกังวลก็คือ เราจะใช้เวลาอีกนานเท่าใดจึงจะสามารถสร้างควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นไปได้ว่า การมีคอมพิวเตอร์ระดับ 50 และ 100 คิวบิทอาจทำให้เราเริ่มเห็นภาพนั้นชัดเจนขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ไอบีเอ็มได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ระดับ 20 คิวบิทออกมาแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงได้มีการเผยโฉมคอมพิวเตอร์ระดับ 50 คิวบิทรุ่นโปรโตไทป์ออกมาแล้วด้วย ดาริโอ จิล รองประธานของไอบีเอ็มด้านเอไอและควอนตัมคอมพิวติ้งและชาด รีเก็ตติ อดีตนักวิจัยจากไอบีเอ็ม ผู้ก่อตั้ง Rigetti Computing ต่างคาดการณ์ตรงกันว่า เราอาจได้เห็นควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่ก้าวข้ามการทำงานของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันอย่างเป็นทางการได้ในอีกสามปีข้างหน้า

ไม่ว่าเวลา 3 ปีจะเป็นเวลาที่เร็วหรือช้า แต่สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญกังวลก็คือ การมาถึงของคอมพิวเตอร์ระดับควอนตัมคอมพิวติ้งนั้นจะทรงพลังมากเกินไป และโซลูชั่นของแบล็กเบอร์รี่ในวันนี้จึงอาจเป็นหนึ่งในความพยายามแต่เนิ่นๆ ที่จะรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลหากมีการใช้งานควอนตัมคอมพิวเตอร์ในทางที่ไม่เหมาะสม


อ้างอิง: TechCrunch