บีคอน วีซี นำทีมแองเจิล อินเวสเตอร์ลงทุนใน Jitta สตาร์ทอัพเวลธ์เทค

14 February 2019 Investment

บีคอน วีซี บริษัทร่วมลงทุนของกสิกรไทย นำทีมแองเจิล อินเวสเตอร์ กว่า 200 ล้านบาทระดับพรีซีรีส์ A ลงทุนใน Jitta สตาร์ทอัพเวลธ์เทคที่สูงสุดประวัตการณ์ของสตาร์ทอัพไทย ทั้งหวังเป็นยูนิคอร์นไทยรายแรกๆ ในสามปี

ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทบีคอน เวนเจอร์ แคปปิทัล จำกัด มองว่า Jitta จะเป็นสตาร์ทอัพไทยที่จะเป็นยูนิคอร์นได้สูงภายในไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยการระดททุนซีรีส์ C หรือ D เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ขยายตัวได้ง่ายและทำซ้ำออกไปในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมขนาดตลาดการบริหารทรัพย์สิน Asset Management ที่มหาศาล

บีคอนจะสนับสนุนให้ Jitta เชื่อมโยงกับนักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะผ่านกองทุนที่บีคอนเข้าไปลงทุน เพื่อระดมทุนในซีรีส์เอ ภายในปีหน้า และนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ บีคอน เอง เป็นกองทุนที่มีเงินกว่า 4 พันล้านบาท ลงทุนไปแล้ว 2 พันล้านบาทใน 9 โครงการและ Jitta เป็นโครงการที่ 6 แนวทางการเลือกลงทุนนั้น จะต้องเน้นสนับสนุนการทำงานของธนาคาร และการให้บริการลูกค้า

ทั้งผู้ก่อตั้งต้องมีความเชี่ยวชาญและคอมมิทเม้นท์ โดยส่วนของ Jitta เอง เราจะนำเทคโนโลยีไปเชื่อมต่อกับบริการของกสิกร เช่น ไพรเวทแบ็งค์

ตราวุธ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่และผู้ร่วมก่อตั้ง Jitta ระบุว่าภายในไตรมาสสองนี้ คาดว่า Jittaจะพร้อมเปิดให้บริการใหม่ “Jitta Wealth” กองทุนที่บริหารจัดการด้วยเทคโนโลยี เป็น automated private investment ที่ระบบเอไอของบริษัทจะบริหารจัดการการลงทุนหุ้นให้อัตโนมัติ

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตPrivate Fund จาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ หรือกลต.และจัดตั้ง เป็น “Jitta Wealth Asset Management”

ข้อมูลจากรายงาน BCG Global Asset Management ในปี 2561 ทั่วโลกมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การดูแล (asset under management) 2,500 ล้านล้านบาท เติบโต12%

โดยจีนและสหรัฐเป็นตลาดที่มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลสูงสุด โดยในไทยมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การดูแล 6 ล้านล้านบาท เติบโต 7.6% หาก Jitta Wealth ได้เพียง 1% ก็มีมูลค่ามหาศาลแล้ว

Jitta Wealth จะเปิดให้นักลงทุนที่มีการลงทุนขั้นต้นหนึ่งล้านบาท และคิดค่าธรรมเนียมบริหาร 0.5% ต่อปี และแบ่งผลกำไร 10% เทียบกับการลงทุนแบบเดิม ค่าธรรมเนียมจะสูง 1.5-2% ต่อปีและมีเงินลงทุน 20-30 ล้านบาท
บริษัท คาดว่าจะเปิดตลาดต่างประเทศ ในอินเดีย และสิงคโปร์ ผ่านพันธมิตร และจะขยายไปในเวียดนามและสหรัฐ ต่อไป

Jitta เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2557 เป็นแพลทฟอร์มวิเคราห์หุ้น โดยการนำข้อมูลงบการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพ์ กว่าสิบปี มาให้บริการผ่านเวบ jitta.com และปัจจุบันขยายข้อมูลครอคลุม 16 คลาดหุ้นทั้่วโลก มีผู้ใช้ 200,000 รายใน 128 ประเทศ