Audi ตั้งออฟฟิศในซิลิคอน วัลเลย์ พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติป้อนตลาดอเมริกา

31 July 2020 Technology

ค่ายรถยนต์ Audi เปิดสำนักงานในซิลิคอน วัลเลย์เพื่อพัฒนาระบบผู้ช่วยขับทันสมัยสำหรับตลาดอเมริกาโดยเฉพาะ

สำนักงานวิจัยและพัฒนา Audi Automated Driving Development หรือเรียกสั้นๆ ว่า A2D2 จะตั้งอยู่ในเมืองซานโฮเซ่ พร้อมกับมีพนักงานในระยะแรกประมาณ 60 คน  โดยบริษัทกล่าวว่า A2D2 จะมีความยืดหยุ่นในการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ได้รวดเร็วและร่วมมือกับสตาร์ทอัพต่างๆ ในย่านใกล้เคียงเพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

สำนักงานวิจัยและพัฒนาแห่งใหม่นี้จะเน้นพัฒนาระบบ Level 2 ที่มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ระบบซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์โดยสมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) นี้มีฟังก์ชั่นหลักสองประการคือระบบออโตเมชั่นและมีคนขับตลอดเวลา ทั้งนี้ตามข้อกำหนดของ SAE ระบบออโตเมชั่นมี 5 ระดับ โดยระดับ 4 คือรถยนต์สามารถทำงานเองได้ทุกอย่างได้ในบางสภาวะโดยไม่ต้องมีคนยุ่งเกี่ยว ซึ่งเป็นระดับที่บริษัทอย่าง Argo AI, Aurora, Cruise และ Waymo กำลังพัฒนาอยู่ ส่วนระดับ 5 จะเป็นเป้าหมายระยะยาวเกี่ยวกับการขับขี่ทั้งหมดในทุกเงื่อนไขและทุกสภาวะแวดล้อม

การมุ่งพัฒนระบบ Level 2 มีความโดดเด่นที่สำคัญ Audi ได้พัฒนาระบบออโตเมชั่น Level 3 ที่เรียกว่า Traffic Jam Pilot ขึ้นซึ่งวางแผนจะใช้กับรถ A8 ที่เปิดตัวในปี 2017 ที่ผ่านมา แต่หลังจากที่มีความล่าช้าในการพัฒนาอย่างมาก Audi ตัดสินใจในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมายกเลิกแผนเปิดตัวระบบขับเคลื่อนออโตเมชั่นระดับ 3 ซึ่งในทางทฤษฎีนั้น Traffic Jam Pilot จะทำให้รถยนต์ทำงานเองโดยไม่ต้องมีคนขับคอยมองถนน แต่ระบบนี้ก็ไม่เคยนำมาใช้งานในรถ Audi ที่วางจำหน่ายแต่อย่างใด

บริษัทเปิดเผยว่า ขณะนี้ Audi ได้กลับมาทุ่มเทให้ความสนใจและงินทุนกับระบบผู้ช่วยขับทันสมัย (ADAS) ที่สามารถใช้งานกับรถยนต์โดยสารได้จริงๆ ทั้งนี้ A2D2 จะเป็นออฟฟิศแรกที่อุทิศเพื่อการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ADAS สำหรับท้องถนนในทวีปอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ

แฟรงค์ กรอสฮาวเซอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสระบบผู้ช่วยขับทันสม้ยของ Audi อเมริกากล่าวว่าหากจะให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีผู้ช่วยขับในอเมริกาเหนือนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทต้องเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมล่าสุด ทำงานร่วมกับเทคสตาร์ทอัพชั้นแนวหน้าและดึงดูดคนเก่งๆ มาร่วมงาน

โฆษกของบริษัท Audi ระบุในอีเมลล์ว่า ทั้งนี้ออฟฟิศ A2D2 มีความสำคัญมากต่อความก้าวหน้าของระบบต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา ไม่เพียงแต่ในเชิงของการช่วยขับเคลื่อนแต่รวมถึงเซนเซอร์และระบบที่หลากหลายทั้งหมด รวมทั้งการนำมาใช้ร่วมกันเพื่อพัฒนาปรับปรุงประสบการณ์การขับขี่ในอนาคต ความปลอดภัยและการใช้งานของลูกค้าในอนาคตอันใกล้

บริษัทกล่าวว่า สำนักงาน A2D2 มีควาพร้อมในการพัฒนารถยนต์ Audi Q7 ที่มีชุดเซนเซอร์ติดหลังคาเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาระบบผู้ช่วยคนขับอัตโนมัติผ่านคลาวน์ซึ่งมีแผนการผลิตในปี 2023 โดยรถยนต์ที่พัฒนาจาก A2D2 จะห่อหุ้มด้วยคิวอาร์โค้ด ที่ต่อเชื่อมกับเวปเพจซึ่งผู้ใช้สามารถอัพเดทความคืบหน้าของ Audi ได้

ทั้งนี้ Audi ยังคงมุ่งเน้นเทคโนโลยีขับเคลื่อนอันโตมัติด้วย Car.Software ซึ่งเป็นหน่วยที่ตั้งขึ้นใหม่ของกลุ่ม Volkswagen โดยแบรนด์ของกลุ่ม Volkswagen จะเน้นกิจกรรมการพัฒนาขับเคลื่อนไร้คนขับภายใต้หน่วยนี้