มองสตาร์ทอัพ ผ่าน “App War”

6 August 2018 Startups

App War แอปชนแอป ภาพยนตร์ไทยล่าสุด ที่ไม่เพียงแค่ได้อรรถรสความบันเทิง แต่ผู้ชมยังได้มุมมองของการทำธุรกิจและการลงทุนในยุคใหม่ๆ

วัยรุ่นยุคใหม่ที่กำลังจะเริ่มธุรกิจยิ่งต้องดู นักลงทุนยิ่งไม่ควรพลาด ครบเครื่องเรื่องการ Startup ของธุรกิจประเภท Startup จริงๆ หากกล่าวว่า AppWar จะเป็น “ภาพยนต์ระดับอ้างอิง” สำหรับผู้ประกอบธุรกิจยุคใหม่ก็ดูจะไม่เกินเลยนัก

App War ผสมผสานความโรแมนติก คอมเมดี้ และธุรกิจ ยอมรับว่าเกินความคาดหมายของผู้เขียน เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นเอานักแสดงหน้าใหม่มาแสดง นางแบบ นายแบบ พระเอก นางเอก MV นักร้องจาก BNK48 วงเกิร์ลกรุ๊ปที่อยู่ในกระแสของวัยรุ่นที่หลายท่านคงนึกว่าแค่เอามาสร้างกระแสเฉยๆ ก็อาจจะไม่คาดหวังเรื่องการแสดงมากนัก

Startup-AppWar_01

ตรงกันข้าม นักแสดงหน้าใหม่เหล่านี้ทำได้ดีเกินคาด ฉากลุ้นก็ลุ้นตาม ฉากเศร้าก็เศร้าตาม ฉากไหนเธอร้ายก็แววตาร้ายสุดๆ ฉากกุ๊กกิ้กของพระ-นางก็เล่นเอาเรานึกถึงตอนวัยรุ่นช่วงจีบกันใหม่ๆ การตัดต่อลำดับภาพก็ดีเยี่ยม ในเรื่องไม่ได้ใช้การหยิบเอามุขโดดๆ มาเล่าเพื่อความฮา แต่ใช้การลำดับเรื่องที่เล่าได้อย่างลื่นไหล พาเราอมยิ้มไปตลอดเรื่องแทน ในแง่ของความบันเทิงนั้นสอบผ่านสุดๆ

ภาพยนต์กล่าวถึง Startup รุ่นใหม่ที่พบกันโดยบังเอิญ และงานของทั้งสองทีมมีความเหมือนกันมาก จึงต้องมาแข่งขันกัน ต่างคนต่างก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน  แต่ละทีมจึงต้องงัดกลยุทธ์มาเอาชนะกันเพื่อชิงทุนมาสานต่อไอเดียของตัวเองให้สำเร็จ

ภาพยนต์แฝงความรู้ในการทำธุรกิจและการทำ Startup ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นคือจุดกำเนิดของไอเดีย การรวมทีม การทำงานเป็นทีม การไล่ล่าหาทุน การนำเสนอโปรเจ็คต์ การเข้าร่วมแข่งขันระดับประเทศและระดับโลกเพื่อหาทุน การบริหารทุน การนำเสนอโปรเจ็คต์ แผนธุรกิจ ภาพลักษณ์ คุณภาพสินค้า การจ้างคน ปัญหาที่เจอในธุรกิจ การลอกเลียนแบบจากคู่แข่ง การเก็บความลับบริษัท การรีเสิร์ชผู้ใช้งาน และสำคัญมากๆ คือเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จของธุรกิจประเภทนี้

Startup-AppWar_02

สิ่งเหล่านี้คนธุรกิจประเภท Startup ต้องรู้ !! หรือรู้อยู่แล้วแต่อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ การละเลยบางสิ่งนั้นจะพาธุรกิจคุณลงเหวและธุรกิจของคุณก็จะไปอยู่ในเปอร์เซ็นต์ของธุรกิจ Startup ที่ไม่ประสบความสำเร็จที่มีความล้มเหลวมากเกินร้อยละ 90

สิ่งที่ Startup ควรตระหนัก คือหากไม่ทำอย่างจริงจังและรวดเร็วแล้วละก็ ไอเดียคุณจะโดนก๊อปปี้และอาจจะไปอยู่ในพาร์ทเล็กๆ ของบริษัทใหญ่ๆ ก็เป็นได้ หนทาง Startup ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทำ Startup เพื่อหวังรวยเลิกคิดไปได้เลย Startup ที่โด่งดังเปิดมาหลายปีแล้วเพิ่งได้ทุนคืนก็มี

ปัจจุบันมีภาครัฐเข้ามาสนับสนุน Startup ควรศึกษาเรื่องนี้ด้วย Startup ก็คือธุรกิจอย่างหนึ่ง หากไม่จริงจัง และไม่ชัดเจน ส่อแววแพ้แน่นอน

นักลงทุนใน Startup ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เคยประสบความสำเร็จในวงการ Startup  มาก่อน เพราะมีประสบการณ์และมีความรู้ และนักลงทุนที่ไม่เคยทำ Startup ในภาพยนตร์มีสิ่งที่เปิดทางให้ได้พิจารณาก็คือ งานอีเวนต์การแข่งขันกัน Starrtup ระดับประเทศ ทำเรามองเห็นตัวเลือกที่หลากหลาย และเราก็อาจจะลงทุนกับผู้ที่ชนะในการแข่งขัน Startup นั้นๆ ก็ได้ งานเหล่านี้จะช่วยเราสกรีน Startup ที่มีประสิทธิภาพให้เราได้เป็นอย่างดี

ทำให้นึกถึงคำพูดของดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ผู้สรุปสั้นๆ ให้เห็นภาพว่าสตาร์ทอัพคือธุรกิจที่เติบโตเร็วในระยะเวลาสั้น ซึ่งปัจจุบันมีสตาร์ทอัพที่จดทะเบียนใน portal ของ startupthailand.org แล้ว 750 ราย “ดูหนังแล้วเก็บเอากลยุทธ์การพรีเซนต์ business model กับนักลงทุน กลยุทธ์การทำธุรกิจไปใช้ และเตรียมไปเจอกับสตาร์ทอัพตัวจริง ในงาน Startup Thailand เดือนเมษายนปีหน้า” ดร.พันธุ์อาจกล่าว

ผู้เขียนเองไม่ใช่สตาร์ทอัพ แต่ก็ได้ไอเดียจากการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่น้อย และเกิดความคิดว่าเราน่าจะแปลงความฝันให้เป็นจริง จากเกร็ดความรู้ที่ได้จาก AppWar

จากนี้จนถึงเมษายนปีหน้า ยังพอมีเวลาให้เตรียมตัวครับ

Startup-AppWar_04