อีกเวทีให้สตาร์ทอัพปล่อยของ ‘ซอฟต์แวร์พาร์ค’ พา 13 ธุรกิจหาพันธมิตรใน ConnecTech Asia

6 June 2018 Startups

เป็นที่รู้กันว่าการที่สตาร์ทอัพจะสร้างธุรกิจได้ นอกจากการเตรียมความพร้อมในแง่ของแนวคิดและผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาตอบโจทย์การใช้งานแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการออกไปแสดงสินค้าและไอเดียให้ผู้ประกอบการจากทั่วโลกได้เห็น ซอฟต์แวร์พาร์คจึงใช้เวทีระดับอาเซียนอย่าง ConnecTech Asia 2018 ช่วยส่งเสริมสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีโลก

นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) [Mr. Chalermpol Tuchinda Software Park Thailand’s Director under the National Science and Technology Development Agency] ระบุว่า ภารกิจหลักของซอฟต์แวร์พาร์คคือการสนับสนุนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยในทุกด้าน ทั้งด้านบุคลากร การตลาด การลงทุน

รวมทั้งให้การสนับสนุนเทคโนโลยีทันสมัยในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่ช่วยตอบโจทย์ให้กับธุรกิจทุกกลุ่มภายในประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจไทย และช่วยให้ตลาดซอฟต์แวร์ภายในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นใจให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์จากต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

โดย 13 บริษัทซอฟต์แวร์สตาร์ทอัพ ที่ทางซอฟต์แวร์พาร์คพาไปร่วมออกบูธภายใน ConnecTech Asia 2018 ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน ประกอบไปด้วยสตาร์ทอัพผู้พัฒนาโซลูชั่น Internet of Thing (IoT) โซลูชั่นบนโทรศัพท์มือถือ โซลูชั่นด้านอีคอมเมิร์ซ ซอฟต์แวร์เอนเตอร์ไพรซ์ และเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง (Virtual Reality)

สำหรับเงื่อนไขหลักๆ ในการคัดเลือกผู้ประกอบการไปร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าว ทางผู้บริหารซอฟต์แวร์พาร์คให้ข้อมูลว่าคัดเลือกมาจากสตาร์ทอัพหลายรายที่เริ่มทำตลาดในประเทศไทยมามากกว่า 1 ปี และมีฐานผู้ใช้หลักพันรายขึ้นไป เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ และสามารถ scale up ธุรกิจขึ้นไปรองรับโอกาสที่จะเข้ามาได้

เบื้องต้น ทางซอฟต์แวร์พาร์คประเมินว่าการนำเหล่าสตาร์ทอัพเทคโนโลยีไปร่วมออกบูธของบริษัทไทยในงานปีนี้จะสร้างรายได้ทันทีมากกว่า 30-40 ล้านบาท ตัวเลขนี้ถือเป็นตัวเลขพอๆ กับตัวเลขจากการเข้าร่วมงานในปีที่ผ่านมา เพราะจุดประสงค์หลักคือออกไปหารายได้ให้ตัวเองและไปหาพันธมิตร หลายบริษัทยังไม่เห็นรายได้ในทันที ต้องรอปี 2-3 จึงเริ่มเห็นรายได้

ทั้งนี้ งานคอนเนคเทคเอเชีย (ConnecTechAsia) ถือเป็นการรวมตัวของ 3 อีเวนต์ใหญ่ที่จัดแสดงโซลูชั่นของบริษัทชั้นนำทั่วโลก ประกอบไปด้วยงานคอมมิวนิคเอเชีย (CommunicAsia) งานบรอดคาสท์เอเชีย (BroadcastAsia) และงานเน็กซ์เอเชีย (NXTAsia) ที่ครอบคลุมทั้งด้านการสื่อสาร ธุรกิจมีเดีย และการสนับสนุนเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก