อเมซอนซื้อสตาร์ทอัพ “Eero”

15 February 2019 Investment

อเมซอนก้าวคืบตลาดเครือข่ายในบ้านมากขึ้น ด้วยการประกาศข้อตกลงร่วมกับ Eero โดยการซื้อบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี wi-fi โดยไม่เปิดเผยถึงมูลค่า ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเรียบร้อยภายในครึ่งแรกของปีนี้

โฆษกของอเมซอนกล่าวว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงกับลูกค้าปัจจุบันของ Eero

Dave Limp รองประธานอาวุโสของอเมซอน ดีไวซ์ แอนด์ เซอร์วิส กล่าวในแถลงการณ์ว่าอเมซอนมีความประทับใจในทีมของ Eero ที่สร้างโซลูชั่น wi-fi เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้อย่างรวดเร็ว “เรามีวิสัยทัศน์ร่วมกันที่ว่าประสบการณ์สมาร์ทโฮมจะต้องง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และเราก็สัญญาว่าจะยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้ใช้ต่อไป”

ทั้งนี้ Eero ทำระบบ wi-fi ในบ้านที่ใช้งานหลากหลายตำแหน่งให้สามารถขยายการเชื่อมต่อไปทั่วได้ทุกซอกมุมของอาคาร ระบบจะสื่อสารผ่านคลาวด์เพื่อรับข้อความสั่งและอัพเดต โดยแอปฯ จากสมาร์ทโฟนจะทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์เครือข่าย หรือมีฟีเจอร์ให้พ่อแม่ควบคุมโปรแกรม และทดสอบความเร็วของเครือข่ายได้ตามต้องการ

“Eero มีแนวคิดตั้งแต่เริ่มแรกที่จะทำเทคโนโลยีในบ้านให้ใช้งานได้” Nick Weaver ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Eero กล่าว และเผยว่า ทีมของ Eero เริ่มจาก wi-fi เพราะมันเป็นรากฐานของบ้านสมัยใหม่ ลูกค้าทุกคนสมควรมี wi-fi ที่ทำงานได้ดีและปลอดภัยในทุก ๆ ห้องในบ้าน ทั้งนี้การทำงานร่วมกับอเมซอน Eero จะได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับทีมงานในการกำหนดอนาคตของบ้าน เร่งทำตามแนวคิดแต่ดั้งเดิมและนำระบบของ Eero ไปสู่ลูกค้าทั่วโลก

Eero เป็นบริษัทในซานฟรานซิสโก ก่อตั้งเมื่อปี 2014 ได้รับเงินลงทุน 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทเวนเจอร์แคปิตอล อาทิ เพลย์กราวนด์ โกลบอล, เรดพอยต์ เวนเจอร์ส, ชาสตา เวนเจอร์ส และอื่น ๆ แต่ก็ประสบปัญหาการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์อย่าง Google Wifi ซึ่งมีเทคโนโลยีคล้าย ๆ กัน คือขยายรัศมีของเครือข่าย และยังมีโซลูชั่นจาก Luma, Meraki, Ruckus Wireless, Ubiquiti Wireless, Samsung, TP-Link, Netgear, AmpliFi, Linksys, Asus, Gryphon และ D-Link ทั้งหมดต่อสู้กันเพียงเพื่อแย่งชิงตลาดที่คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว TechCrunch ได้รายงานว่า Eero ได้เลย์ออฟพนักงาน 30 คน หรือประมาณ 1 ใน 5 ของพนักงานทั้งหมด

การซื้อกิจการ Eero ครั้งนี้เป็นการซื้อกิจการด้านสมาร์ทโฮมที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอเมซอนนับตั้งแต่ซื้อ Ring ผู้ผลิตกริ่งประตูวิดีโอด้วยมูลค่าเฉียด 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยในปลายปี 2017 อเมซอนก็ได้ซื้อบริษัท Blink บริษัทผู้ผลิตกล้องเพื่อความปลอดภัยด้วยราคา 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ