อเมซอนครองส่วนแบ่งลำโพงอัจฉริยะในอเมริกา 63%

28 October 2018 Lifestyle

ใครที่ว่าอเมซอนกำลังถูกคู่แข่งอย่างกูเกิลและแอปเปิลเข้ามาตีตลาด “ลำโพงอัจฉริยะ” ในสหรัฐอเมริกาหนักข้อ อาจต้องเปลี่ยนคำพูดเสียใหม่ เพราะมีการสำรวจจากบริษัท Strategy Analytics พบว่า ผู้บริโภคในสหรัฐยังคงสนับสนุนอเมซอนอยู่ เห็นได้จากส่วนแบ่งในตลาดลำโพงอัจฉริยะที่อเมซอนมีมากถึงร้อยละ 63 นั่นเอง

นอกจากส่วนแบ่งตลาดที่ยังสูงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พบได้จากการสำรวจนี้ก็คือรุ่นของลำโพงอัจฉริยะที่ชาวอเมริกันให้ความนิยม โดยพบว่าชาวอเมริกันไม่ได้ดูที่ราคาถูกแต่เพียงอย่างเดียว เพราะรุ่นที่ราคาถูกที่สุดอย่าง Echo Dot นั้นครองส่วนแบ่งจากยอดขายทั้งหมดได้เพียงร้อยละ 21 ขณะที่ Echo รุ่นมาตรฐาน เป็นรุ่นที่ขายดีกว่า โดยครองส่วนแบ่งที่ร้อยละ 23 กูเกิลเองก็เช่นกัน โดยกูเกิลโฮมมินิ ซึ่งเป็นลำโพงราคาประหยัดครองส่วนแบ่งร้อยละ 7 จากยอดขายทั้งหมด

ขณะที่กูเกิลโฮมซึ่งเป็นรุ่นมาตรฐานครองส่วนแบ่งมากกว่าที่ร้อยละ 8 ส่วนรุ่นอื่นๆ เช่น Echo Plus ครองส่วนแบ่งร้อยละ 5 ตามมาด้วย Spot, Show และ Dot Kid Edition ต่างมีส่วนแบ่งเท่ากันที่ร้อยละ 4 หันมาในด้านของรุ่นใหญ่กันบ้าง ส่วนแบ่งที่มากที่สุดตกเป็นของโฮมพ็อดจากแอปเปิล (ราคา 349 ดอลลาร์สหรัฐ) ที่ครองส่วนแบ่งร้อยละ 4 ตามมาด้วยกูเกิลแมกซ์ ที่ครองส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 2 (ราคา 399 ดอลลาร์สหรัฐ)

สำหรับการสำรวจของ Strategy Analytics นั้น ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกันกว่า 1,000 คนที่มีลำโพงอัจฉริยะไว้ใช้งานในบ้านเมื่อเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมที่ผ่านมา โดยพบว่า ส่วนใหญ่แล้ว “พึงพอใจ” ในการใช้งานลำโพงเหล่านี้ อีกทั้งยังพบว่าร้อยละ 58 มีการใช้งานลำโพงหลายตัวในบ้าน 1 หลังด้วย ซึ่งเมื่อแบ่งตามประเภทห้อง พบว่าร้อยละ 62 ใช้งานลำโพงในห้องนั่งเล่น, ร้อยละ 61 ใช้งานในห้องนอน, ร้อยละ 39 ใช้งานในห้องครัว และร้อยละ 12 ใช้งานในห้องน้ำ

Strategy Analytics ยังพบด้วยว่าร้อยละ 88 ของลำโพงอัจฉริยะนั้นจะมีลำโพงจากค่ายอเมซอน 1 ตัว และในร้อยละ 31 จะเป็นลำโพงอัจฉริยะจากค่ายกูเกิล 1 ตัว ทั้งนี้ Strategy Analytics ระบุว่า โอกาสเติบโตของลำโพงอัจฉริยะนั้นถือว่ายังมีอีกมาก เนื่องจากบริษัทพบว่ามีเพียงร้อยละ 17 ของชาวอเมริกันเท่านั้นที่ซื้อลำโพงอัจฉริยะมาใช้งาน ซึ่งภาพสะท้อนออกมาว่าลูกค้ากลุ่มนี้รู้สึกพึงพอใจที่ตนเองสามารถสั่งการได้ด้วยเสียง โดยหากเทียบเป็นคะแนนในหัวข้อ Customer Satisfaction แล้ว ลำโพงอัจฉริยะทำได้ถึง ร้อยละ 90 เลยทีเดียว และในจำนวนนี้ ลูกค้า 2 ใน 3 มีแผนจะซื้อลำโพงเพิ่มใน 2 ปีข้างหน้าด้วย

แต่ไม่ใช่เฉพาะแบรนด์อเมซอน กูเกิล และแอปเปิลที่ชาวอเมริกันสนใจ เพราะ Strategy Analytics พบว่า แบรนด์อย่างโบส (Bose) ซัมซุง และโซโนส (Sonos) ก็เป็นทางเลือกที่อเมริกันชนมองว่าดีงาม เมื่อเทียบกับ 3 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ข้างต้นด้วยเช่นกัน

อ้างอิง: VentureBeat