อาลีบาบา ดึงบริษัทในเครือ ร่วมพลังกระตุ้นงาน 11.11 ฉลอง 10 ปีช้อปปิ้งระดับโลก สะท้อนการอัพเกรดเทรนด์การบริโภคของจีน

24 October 2018 Corporate

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด  คิกออฟเทศกาลช้อปปิ้งระดับโลกของจีน “11.11” ประจำปี 2561 อย่างเป็นทางการ เน้นความยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ทั้งในแง่ขนาดและการเข้าถึงนักช้อป โดยบริษัทต่าง ๆ ภายใต้อีโคซิสเท็มของอาลีบาบาต่างจับมือกันเพื่อนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งใหม่ให้กับผู้บริโภคนับร้อยล้านคนในการตามล่าผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้วยกลยุทธ์ New Retail ซึ่งเป็นคอนเวอร์เจนซ์ของค้าปลีกที่ผสานออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่

“ปีนี้เป็นปีที่ 10 ของเทศกาล 11.11 ด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลครั้งยิ่งใหญ่ของจีน ผนวกกับการเติบโตของความต้องการในสินค้าและบริการที่มีคุณภาพของนักช้อปชาวจีน ส่งผลให้เทศกาลนี้มีการเติบโตอย่างมหาศาลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิวัฒนาการของเทศกาลยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาที่ขยายธุรกิจเกินกว่าการเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซ” นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว

แดเนียล จาง นับเป็นผู้ให้กำเนิดคอนเซ็ปต์เทศกาล 11.11 เมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยเปลี่ยนเทศกาลช้อปปิ้ง “วันคนโสด” ของจีน เป็นเทศกาลช้อปปิ้งประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของโลก  ด้วยมูลค่ายอดสินค้ารวม (gross merchandise value: GMV) 25,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา เทียบกับมูลค่ายอดสินค้ารวม 7.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเทศกาล 11.11 ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 802 ล้านคน โดยร้อยละ 98 เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ  อาลีบาบานับว่าจับใจผู้บริโภคชาวจีนและคาดว่าจะยังเป็นผู้นำเมื่อก้าวสู่นวัตกรรมอุตสาหกรรมค้าปลีก

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราเป็นผู้นำในการริเริ่มแนวคิด New Retail เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลของอุตสาหกรรม ค้าปลีกออฟไลน์ เรายินดีอย่างยิ่งเมื่อพบว่าแนวคิดดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในวันนี้ และจะเป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับร้านค้าและผู้บริโภคในหลายทศวรรษที่จะมาถึง ทั้งนี้ เราตั้งเป้าว่าเราจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอันดับ 1 ให้กับแบรนด์ต่างๆ และเป็นจุดหมายปลายทางของการช้อปปิ้งอันดับ 1 ของผู้บริโภค” นายจางกล่าวเสริม

ในปีนี้ มีผลิตภัณฑ์กว่า 500,000 ไอเท็มที่รองรับการสั่งซื้อล่วงหน้าบนทีมอลล์ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นไป นอกจากนี้ เทศกาล 11.11 ในปีนี้ ยังมีฟีเจอร์พิเศษสำหรับ New Retail และโครงการอินเทอร์แอ็คทีฟ ดังนี้

  • นวัตกรรมด้านแบรนด์ (Brand Innovation) ทีมอลล์เปิดให้ 180,000 แบรนด์จากจีนและทั่วโลก เข้าถึงบริการบนดิจิทัล โดยจะมีร้านค้าอัจฉริยะ 200,000 ร้านในจีน   ที่ครอบคลุมทั้งด้านเสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม รถยนต์ และของตกแต่งบ้านจะร่วมช่วยกันสร้างทราฟฟิกให้กับจุดหมายหลายทางของการช้อปปิ้งทั้งออฟไลน์และออนไลน์  โดยทีมอลล์โกลเบิลจะมีสินค้านำเข้ากว่า 3,700 ประเภท จาก 75 ประเทศนำเสนออยู่บนแพลตฟอร์ม
  • ผู้บริโภคจากนานาประเทศ ทีมอลล์เวิร์ล อาลีเอ็กซ์เพรส และลาซาด้า จะเป็นแพลตฟอร์มที่นำอีเวนต์นี้เข้าไปสู่นักช้อปต่างประเทศกว่าร้อยล้านคน ทำให้ 11.11 กลายเป็นอีเว้นต์ระดับโลกอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ลาซาด้าจะจัดเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะครอบคลุม 6 ประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ในด้านการช้อปปิ้งที่สนุกสนานกว่าเดิม และเป็นการลดราคาครั้งใหญ่สุดของปีของ LazMall และ Lazada
  • การเข้ามามีส่วนร่วมโดยผู้ให้บริการในท้องที่ Ele.me (เอ้อเลอมา) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิลิเวอรี่ออนดีมานด์ จะให้บริการส่งของจากสตาร์บัคส์บางสาขาที่ร่วมรายการจาก 11 เมืองในประเทศจีน รวมถึงสตาร์บัคส์ทุกสาขาในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ นอกจากนั้น ร้านค้าพันธมิตรของ Koubei (โข่วเบ) กว่า 150,000 ราย จะนำเสนอส่วนลดครึ่งราคาสำหรับบริการจัดเลี้ยง เสริมสวย และคาราโอเกะ
  • โอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ร้านค้าแบบดั้งเดิมกว่า 200,000 ร้าน ภายใต้การสนับสนุนของ Ling Shou Tong ของอาลีบาบา จะนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการสั่งซื้อบนออนไลน์ ทั้งยังมีอั่งเปาแบบ AR ที่ให้ส่วนลดสำหรับใช้กับร้าน Tmall Corner Stores 3,000 ราย ส่วนเถาเป่าชนบทหรือ Rural Taobao ก็ยังมีคูปองเพื่อใช้บริการในกว่า 800 เขต ใน 29 จังหวัดในจีน
  • ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร Hema ซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าจะมีโปรโมชั่นที่หลากหลายในช่วง 11.11 ส่วน RT-Mart จะมีการปรับปรุงร้านเกือบ 400 ร้านให้เป็นที่รองรับ New Retail
  • เอ็นเทอร์เทนเนอร์ดาวรุ่ง ทีมอลล์ คอลเล็กชั่น ถ่ายทอดสดไลฟ์แฟชั่นโชว์ “เห็นปุ๊บ ช้อปปั๊บ” ในแพลตฟอร์ม 10 แห่ง เช่น Taobao, Youku, Weibo and Toutiao ในวันที่ 20 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. (เวลาประเทศจีน) เป็นต้นไป เพื่อนำเสนอโอกาสที่ผู้บริโภคนับล้านจะสั่งซื้อของที่ถูกใจทันทีที่เห็นจากการถ่ายทอดสดบนออนไลน์ และสามารถโหวตให้กับลุคที่ชื่นชอบ นำมาเป็นรายงานเทรนด์สุดฮอต นอกจากนี้ งานกาลาเคานท์ดาวน์ที่เป็นซิกเนเจอร์ของเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน ณ เมเซดีส เบ๊นซ์ อารีน่า ที่เซี่ยงไฮ้ โดยจะมีดาราชั้นนำมากมายเข้าร่วมงาน