อาลีบาบา คลาวด์ ผุด “Tech for Change” สร้างโค้ดเดอร์ผู้หญิง 1 ล้านคน ภายในปี 2030

1 March 2019 Technology

อาลีบาบา คลาวด์ บริษัทดำเนินธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของ อาลีบาบากรุ๊ป เผยแนวคิดโครงการเพื่อสังคม เปิดโอกาสให้หน่วยงาน ต่าง ๆ เข้ามาเป็นพันธมิตรในโครงการ เพื่อแบ่งปันทรัพยากรของอาลีบาบา คลาวด์ มาใช้ในโครงการเพื่อสังคม แก้ปัญหาหลากหลายมิติ เช่น การศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัย

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดให้ผู้ที่ต้องการเข้ามาเป็นพันธมิตรในโครงการเพื่อสังคม สามารถเข้ามาใช้เทคโนโลยี ทรัพยากร รวมไปถึงโปรแกรมพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ อย่างเช่น อาลีบาบา คลาวด์ อะคาเดมี (Alibaba Cloud Academy) และ “Tianchi” แพลตฟอร์มแข่งขันด้านเอไอ

หนึ่งในโครงการนำร่องของ Tech for Change ได้เปิดตัวที่งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ร่วมกับ iamtheCODE ซึ่งเป็นหน่วยงานของแอฟริกาที่เน้นกระตุ้นให้ภาครัฐ ภาคเอกชนและมูลนิธิเพื่อการกุศล ส่งเสริมการศึกษาให้แก่ผู้หญิงทั่วโลกในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะ คณิตศาสตร์ การริเริ่มธุรกิจ และการออกแบบ หรือ STEAMED (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics, Entrepreneurship, and Design) โครงการดังกล่าวจะให้การสนับสนุนด้านการเขียนโปรแกรมให้กับผู้หญิงรุ่นใหม่ผ่านการอบรมออนไลน์และให้ใช้ทรัพยากรด้านคลาวด์คอมพิวติ้งได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถสร้างให้ผู้หญิงเป็นนักโค้ดเดอร์ได้ถึงล้านคนภายในปี ค.ศ. 2030

“ด้วยโครงการ Tech for Change เราต้องการนำนวัตกรรมและแนวคิดสร้างสรรค์มารวมกันเพื่อหาทางแก้ปัญหาและความท้าทายด้านต่าง ๆ ที่มนุษยชาติกำลังเผชิญ เช่น ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา ระบบสุขภาพเพื่อผู้ด้อยโอกาส เกษตรกรรมอย่างยั่งยืน และการคุ้มครองสัตว์ป่า” ดร.วันลี มิน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ด้านปัญญาเครื่องจักรกล ของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าว “การทำให้เทคโนโลยีเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและอยู่ในราคาที่เอื้อมถึง ทำให้เราสามารถสร้างแรงบันดาลใจด้านความคิดสร้างสรรค์และส่งให้คนรุ่นถัดไป กลายเป็นเกมเชนเจอร์ที่จะสร้างให้โลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

“เราเข้ามากระตุ้นให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ดีขึ้น เพราะเชื่อมั่นว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และอินเทลลิเจนท์เทคโนโลยีที่เข้าถึงได้นั้น มีศักยภาพที่จะทำให้องค์กรขนาดเล็กสามารถสร้างความแตกต่างอันยิ่งใหญ่เพื่อโลกที่ดีกว่าสำหรับมนุษยชาติ” ดร.มินกล่าวต่อ “เราจึงขอเรียกร้องให้ทุกคนมารวมพลังกันและเป็นส่วนหนึ่งใน Tech for Change”

ภายใต้ความร่วมมือกับ iamtheCODE อาลีบาบา คลาวด์ จะนำเสนอคอร์สอบรมหลากหลาย รวมไปถึงคอร์สด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง การวิเคราะห์ดาต้า machine learning และความปลอดภัย นอกเหนือจากคอร์สให้ความรู้ ยังมีการเพิ่มอาลีบาบา คลาวด์เข้าไปในหลักสูตร นักศึกษาที่สอบผ่านจะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อนำไปช่วยยกระดับในด้านอาชีพ ปัจจุบันมีนักเรียนหญิงกว่า 13,000 รายที่สามารถเข้าถึงหลักสูตรของ iamtheCODE ทั้งนี้นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียน ยังจะมีโอกาสในการใช้ทรัพยากรด้านคลาวด์คอมพิวติ้งฟรีในช่วงระหว่างการศึกษาอีกด้วย