รูปเซลฟี่ของคุณเหมือนกับบุคคลในงานศิลปะชิ้นไหน?

6 September 2018 Lifestyle

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะ หลายคนคงได้เคยทดลองใช้แอปพลิเคชัน Google Arts & Culture แอปฯ เซลฟี่เทียบหน้าตัวเองกับบุคคลในงานศิลปะซึ่ง Google ได้เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ซึ่งมีการถ่ายรูปเซลฟีเพื่อเทียบกับบุคคลในงานศิลปะผ่านทางแอปพลิเคชันมากถึง 78 ล้านรูป ซึ่งมีบุคคลชื่อดังร่วมสนุกด้วย อาทิ  จิมมี แฟลลอน พิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์ ดาราสาวหน้าหวานที่โด่งดังจากซีรีส์ Buffy the Vampire Slayer นักเตะทีมบาเยิร์น มิวนิค การหาคู่เหมือนนี้เป็นการนำเอารูปเซลฟี่ไปเปรียบเทียบกับผลงานศิลปะนับหมื่นชิ้นจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกที่เป็นพันธมิตรของ Google ซึ่งเก็บรวบรวมไว้ในรูปแบบออนไลน์ที่มีความละเอียดสูงผ่านทางแพลตฟอร์ม Google Arts & Culture

เมื่อเร็วๆนี้ Google ได้ปล่อยฟีเจอร์ Art Selfie เพื่อให้ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงผลงานศิลปะกันได้มากขึ้น ด้วยความร่วมมือจากสถาบันต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผลงานศิลปะบน Google Arts & Culture เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้การจับคู่ใบหน้าจากรูปเซลฟี่และใบหน้าของบุคคลในงานศิลปะมีความเป็นไปได้สูงขึ้น ซึ่งบางครั้งอาจได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ ดังเช่นเรื่องราวที่อบอุ่นหัวใจของหญิงสาวในเมืองเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รูปเซลฟี่ของเธอถูกจับคู่กับภาพเหมือนของทวดของเธอเอง หากคุณอยากจะทราบว่าใบหน้าของคุณมีความคล้ายคลึงกับบุคคลใด สามารถทดลองใช้ฟีเจอร์ Art Selfie ได้ คุณอาจจะเหมือนกับจักรพรรดิ์โคจง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งในผลงานของฟรีดา คาห์โล ก็เป็นได้

ฟีเจอร์ Art Selfie ใช้เทคโนโลยี computer vision ที่ขับเคลื่อนโดยแมชชีนเลิร์นนิ่ง (machine learning) เมื่อคุณถ่ายรูปเซลฟี่แล้ว ระบบจะทำการเปรียบเทียบกับภาพศิลปะจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั่วโลก และจับคู่รูปเซลฟี่ของคุณกับผลงานศิลปะที่มีความคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกันมากที่สุด โดยประมวลผลลัพธ์ความเหมือนออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ รูปเซลฟี่ของคุณจะกลายเป็นประตูสู่ศิลปะ เพียงแตะที่งานศิลปะที่เป็นคู่เหมือนของคุณเพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานชิ้นนั้นหรือศิลปินที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

Google ได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พันธมิตรเพื่อทดลองวิธีใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้คนได้ค้นพบและมีปฏิสัมพันธ์กับศิลปะอยู่เสมอ ซึ่งนอกจากแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture แล้ว ฟีเจอร์ Art Selfie ยังสามารถใช้งานบนแอปพลิเคชัน Google Lens ในอุปกรณ์ Android ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมสนุกกับฟีเจอร์ Art Selfie ได้แล้วบนแอปพลิเคชัน Google Arts and Culture ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และAndroid