9 ทีมผ่านเข้ารอบสุดท้าย Tech Plan Demo Day in Thailand 2018

28 June 2018 Startups

9 ทีมสุดท้ายจาก 20 ทีม ผ่านเข้ารอบ Tech Plan Demo Day in Thailand 2018 ทีมชนะเลิศเตรียมไปแข่งต่อที่สิงคโปร์

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับ Leave a Nest Group (Real-tech seed Accelerator) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นองค์กรที่มองหาความร่วมมือในการสร้างสรรค์ธุรกิจจากผลงานนวัตกรรม ได้ร่วมจัดงาน Tech Plan Demo Day in Thailand 2018  ขึ้น ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจ (Business Plan Pitching) เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันต่อที่ประเทศสิงคโปร์ (TECH PLAN DEMO DAY in SINGAPORE 2018)

การประกวดครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากเหล่าผู้บริหารและนักวิจัยจากหน่วยงานและบริษัทต่างๆ มาร่วมเป็นกรรมการในการตัดสินการแข่งขันด้วย นำโดย ดร.ยูกิฮิโระ มารุ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Leave a Nest Group, ดร.ยูทากะ คุโรกิ  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและยุทธศาสตร์องค์กร Japan Tobacco Inc., ดร.ณัฐพร ตักโพธิ์ นักวิจัย บริษัท Mitsui Chemicals Singapore R & D Center, Pte. Ltd., จำกัด, ดร. นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (TCELS), นายทาคาชิ อันโดะ ผู้อำนวยการด้านเทคนิค euglena Co., Ltd., นายวิเชียร สุขสร้อย รองผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และนายเคลวิน อง ผู้บริหารบริษัท FocusTech Ventures Pte. Ltd.

นายวิเชียร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า เพื่อต้องการส่งเสริมให้กลุ่มสตาร์ทอัพของไทยได้พัฒนาและยกระดับศักยภาพธุรกิจผ่านการฝึกอบรมและทำเวิร์กช็อปร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชน ผู้ประกอบการ รวมถึงบุคลากรภาครัฐมาเรียนรู้เทรนด์นวัตกรรม พร้อมนำเสนอแผนธุรกิจโดยนำเทคนิคความรู้ไปปรับใช้ในการขอรับการพิจารณาสนับสนุนเงินทุนจากหน่วยงาน องค์กร หรือภาคธุรกิจในไทยและต่างประเทศได้อย่างกว้างขวางและไร้ข้อจำกัดมากขึ้น

“การจัดงาน TECH PLAN DEMO DAY in THAILAND 2018 ในครั้งนี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน หลังจากที่ได้ดำเนินงานมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยในครั้งนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 20 ทีม และได้ผ่านการคัดเลือก 9 ทีม ซึ่งมีโจทย์ในการนำเสนอแผนธุรกิจที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมและธุรกิจเป้าหมายของเราด้วย ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว อุตสาหกรรมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ธุรกิจที่ใช้อากาศยานไร้คนขับ อุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยี IoT และธุรกิจนวัตกรรมอาหารเพื่อสังคมเมือง อย่างไรก็ดี งานนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากขาดความร่วมมือจาก Leave a Nest Group ประเทศญี่ปุ่น และพันธมิตรจากบริษัทและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าประกวดทุกท่านจะได้รับทั้งแรงบันดาลใจและเงินทุนเพื่อนำไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ของตัวเองต่อไป และขอแสดงความยินดีกับทีมผู้ชนะที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขัน TECH PLAN DEMO DAY ณ ประเทศสิงคโปร์ด้วย และยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานนี้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการดำเนินการพัฒนาธุรกิจในการนำงานวิจัยมาสู่เชิงพาณิชย์ของทุกๆ ทีม เนื่องจากทั้งภาครัฐและเอกชนมีกลไกที่พร้อมจะสนับสนุนอีกมากมาย ซึ่งทาง  NIA ก็มีกลไกการสนับสนุนทั้งทางด้านการเงินและการสร้างระบบนิเวศที่จะส่งเสริม Startup ด้าน Deep Tech ของประเทศไทยให้มีมากขึ้น”

ดร. นเรศ กล่าวว่า “ปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะองค์ความรู้นี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ ซึ่งทาง TCELS เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ทำหน้าที่ส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิต จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ โดยคำนึงถึงการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนมาอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้ชีววิทยาศาสตร์ คือการเรียนรู้ชีวิต ฉะนั้นภารกิจหลักที่เราต้องทำ ก็คือการช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศ รวมถึงผลักดันพวกเขาไปสู่เวทีระดับสากล โดยเริ่มจากการเปิดเวทีให้พวกเขาได้แสดงออกทางความคิดและความสามารถอย่างเต็มที่ ไปจนถึงการให้เงินทุนสำหรับต่อยอดไอเดียแผนธุรกิจไปสู่การสร้างงานที่ใช้ได้จริงในอนาคต ซึ่งเป็นการจุดประกายและเสริมศักยภาพความเป็นไปได้ในการสร้าง Deep Tech Startup ให้เติบโตกลายเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนต่อไปอีกด้วย”

ภายในงาน TECH PLAN DEMO DAY in THAILAND 2018 มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกจากจำนวน 20 ทีมที่สมัครเข้ามา จนถึงรอบสุดท้ายทั้งหมด 9 ทีม ได้แก่

– ทีม NJ Lab, Protein Research Gr., KMUTT จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ชุดรูปแบบ: recombinant peptide ของมนุษย์: ตัวเลือกใหม่เพื่อลดการใช้ยาปฏิชีวนะและสารกันบูด

– ทีม TriOCIN จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ชุดรูปแบบ: ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสมสำหรับการรักษาสิวบนผิวหน้า โดยมีส่วนประกอบของโปรตีนต้านเชื้อแบคทีเรีย

– ทีม Brain Dynamics
ชุดรูปแบบ: ระบบตรวจสอบสมองเพื่อเสริมสร้างการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดในสมอง

– ทีม Herb Republic
รูปแบบ: เจลป้องกันสิวจากสารสกัดใบ Chromolaena Odorata ซึ่งเป็นสารละลายตามธรรมชาติ

– ทีม Phyte-to SD Lab
ชุดรูปแบบ: เครื่องดื่มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับโดยใช้ GABA

– ทีม Bionanomer
ชุดรูปแบบ: ชุดทดสอบการตรวจหา Organophosphate ในอุตสาหกรรมการเกษตร

– ทีม iVET
ชุดรูปแบบ: iVET Pet Health Solution – ระบบการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมสำหรับสัตว์เลี้ยง

– ทีม Atapy
ชุดรูปแบบ: Sookjai – อุปกรณ์เพื่อตรวจสอบกิจกรรมและความปลอดภัยของผู้สูงอายุ

– ทีม einSense
ชุดรูปแบบ: Artificial Intelligence (A.I.) เซนเซอร์ตรวจจับก๊าซที่มีประสิทธิภาพสูง

ทีม iVET ชนะรางวัลอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 300,000 เยนหรือคิดเป็นเงินไทยจำนวน 90,000 บาท และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขัน TECH PLAN DEMO DAY in SINGAPORE 2018 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_01
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_02
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_03
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_01
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_02
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_03
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_04
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_05
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_06
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_01
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_02
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_03
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_04
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_05
TECH PLAN DEMO DAY (Photo)_06
previous arrow
next arrow