4 ยักษ์อินเทอร์เน็ต ผนึกความร่วมมือโอนถ่ายข้อมูลข้ามแพลตฟอร์ม

25 July 2018 Technology

เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามอง และยืนยันได้ว่า โลกกำลังเข้าสู่ระบบ​ “เปิด” เต็มตัวแล้ว เพราะเฟซบุ๊ค กูเกิล ไมโครซอฟท์ และทวิตเตอร์ ประกาศโครงการ Data Transfer Project (DTP)

ซึ่งเป็นการริเริ่มสร้างแพลตฟอร์ม โอเพนซอร์ส การโอนถ่ายข้อมูลระหว่างบริการต่อบริการ ทำให้ผู้ใช้งานใช้เว็บไซต์และบริการสามารถโอนข้อมูลจากบริการหนึ่งไปอีกบริการหนึ่งได้

หลังจากที่เปิดซอร์สโค้ด ทั้งสี่ยักษ์เทคโนโลยีหวังที่จะให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ และช่วยสร้างการเชื่อมโยงระหว่างเว็บที่ผู้ใช้งานจะสามารถโยกข้อมูลจากแพลตฟอร์มหนึ่งสู่อีกแพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องปวดเศียรเวียนเกล้า และเลี่ยงการเสียเวลาต้องตั้งค่าโปรไฟล์ใหม่ในแต่ละครั้งที่สมัครใช้บริการ

ทั้งสี่บริษัทเปิดเผยว่า เฟรมเวิร์กของ DTP จะทำงานกับ API ที่มีอยู่เดิมและระบบการตรวจสอบตัวตน เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลและแปลงข้อมูลในรูปแบบกลางหรือ Common Format และใช้การปรับแต่งน้อยที่สุด ทั้งยังมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย และมีหน่วยงานกลางที่จะต้องจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลการพัฒนาเฟรมเวิร์กในอนาคต

ซอร์สโค้ดเฟรมเวิร์กของ DTP จะอยู่ที่ GitHub ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาโดยจะสนับสนุน Export Type และออนไลน์แพลตฟอร์ม โดยต้นแบบสนับสนุนการโอนถ่ายข้อมูลที่หลากหลาย ทั้งภาพถ่าย เมล รายละเอียดชื่อและเลขหมายติดต่อ/คอนแทค ปฏิทิน และทาสก์/งาน

โครงการนี้จะมีประโยชน์อย่างมากกับผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่ที่มีช่องสัญญาณต่ำ ลดค่าใช้จ่ายการใช้ดาต้า ซึ่งโครงการนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และหวังที่จะมีหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมอีกมากในอนาคต

การประกาศล่าสุดส่วนหนึ่งเกิดจากข้อกำหนดทั่วไปด้านการคุ้มครงอข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (EU GDPR: General Data Protection Regulation) โดยเพิ่มเติมการคุ้มครองผู้ใช้งาน ที่รวมถึงการให้บริษัทต่างๆ มีเครื่องมือการดาวน์โหลดดาต้าให้กับผู้ใช้งาน  ขณะที่ DTP จะเปิดกว้างไม่เฉพาะในสหภาพยุโรป และทั้งหมดก็สร้างคุณประโยชน์ให้กับการใช้อินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้างและมีพลวัตมากขึ้นนั่นเอง