10 ความจริงที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ อีลอน มัสก์

19 July 2018 Lifestyle

หลังความลือลั่นจากการบินมาด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว นำมินิซับมารีนมาสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนให้กับทีมหมูป่าอะคาเดมี ทำให้ชื่อของอีลอน มัสก์ นักธุรกิจเจ้าของนวัตกรรมระดับโลก​เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในไทย

นอกจากจะเป็นมหาเศรษฐีที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า อากาศยาน พลังงานสะอาด และอื่นๆ แล้ว อีลอน มัสก์ยังได้รับการจัดอันดับเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 53 ของโลกที่จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส มูลค่า 20,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเขายังมีมุมที่น่าสนใจที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

1 ต้นกำเนิด  

เขาเกิดในแอฟริกาใต้ ปี 1971 อาศัยที่นั่นจนอายุ 17 ปี และย้ายมา Kingston แคนาดา เพื่อเลี่ยงการเป็นทหาร ตามหน้าที่พลเมืองแอฟริกาใต้ จากนั้นมาศึกษาต่อในสหรัฐฯ และจบปริญญาตรี 2 ใบ ด้านเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์ ​และได้รับสิทธิเป็นพลเมืองอเมริกันในปี 2002

2 ดรอปด็อกเตอร์สแตนฟอร์ด

อีลอนดรอปเรียนระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสาขาฟิสิกส์ ประยุกต์และวัสดุศาสตร์​​ และหันมาเขียนแผนธุรกิจก่อตั้งบริษัทในชื่อ Zip2 ร่วมกับ Kimbal น้องชายแท้ๆ

3 ตั้ง Zip2 ขายให้ Compaq

เขากับน้องชายใช้เงินที่คุณพ่อให้ยืม 28,000 ดอลลาร์สหรัฐมาทำ Zip2 โดยเป็นเสมือนสมุดหน้าเหลืองออนไลน์ และภายหลังสามารถขยายธุรกิจให้กับบริษัทคอมแพคด้วยมูลค่า 307 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

4 ผู้ก่อตั้งเพย์พาล

อีลอนใช้เงินที่ได้จากการขาย Zip2 มาตั้งบริษัทชำระเงินออนไลน์​ X.com ด้วยเงินลงทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 1 ปีหลังจากนั้นก็ได้รวมกิจการกับ Confinity ที่มีบริการโอนเงินชื่อ PayPal และภายหลังก็เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น PayPal จากนั้น 3 ปี eBay มาซื้อกิจการด้วยมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

5 ทำเอฟ 1 พังโดยไม่มีประกันรถ

สมัยที่อีลอนยังหนุ่ม เขาเคยซื้อ McLaren F1 ในปี 1999 ที่จัดว่าเป็นรถที่เร็วที่สุดในโลก และเขาได้ขับจนพัง ทำให้สูญเสียเงินมูลค่ากว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่ได้ทำประกันรถไว้

6 มัธยัสถ์ครั้งยังเยาว์

เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าใช้เงินค่าอาหารสมัยที่ยังเรียนหนังสือน้อยกว่าวันละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ​ และมีความเป็นผู้ประกอบการ superbrain enterpreneur โดยเช่าแมนชั่นเพื่อน จัดงานปาร์ตี้ สร้างรายได้จากค่าเข้างาน

7 สมรส 3 ครั้ง ภรรยา 2 คน

อีลอนแต่งงานมาแล้ว 3 ครั้ง โดยภรรยาคนแรกพบรักกันตั้งแต่สมัยเรียนที่แคนาดา มีลูก 6 คน โดยสองคนเป็นลูกแฝด และเสียลูกชายคนแรกไป และมีภรรยาคนที่ 2 แต่งงานแล้วหย่า และกลับมาแต่งงานกันใหม่ และหย่ากันอีกครั้ง ในที่สุด

8 นักอ่านตัวยงและพ่อมดตัวน้อย  

เขาได้เขียนเกมวิดีโอเกม Blastar ตั้งแต่อายุ 12 ปี และขายโค้ดให้กับนิตยสาร PC and Office Technology ด้วยสนนราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐ

9 Musk  Spy who loved me

อีลอนเป็นแฟนตัวยงของภาพยนตร์ เจมส์ บอนด์ 007 โดยเฉพาะตอน Spy Who Loved Me ปี 1977 ที่เขาประมูลรถยนต์ในภาพยนตร์สูงถึงเกือบล้านดอลลาร์สหรัญ โดยในเรื่อง เป็นรถที่ดำน้ำได้ แต่ในความเป็นจริงนั้นทำไม่ได้ แต่สำหรับมัสก์ ไม่ได้จอดรถไว้ในโรงรถเฉย ๆ แน่ เขาปรับแต่งรถให้ลอยน้ำได้ และใช้แบตเตอรี่ ของเทสลา

10 ต้นแบบ โทนี่ สตาร์ค ไอรอนแมน 

อีลอน มัสก์​ ยังเป็นต้นแบบของหนึ่งในซูเปอร์ฮีโรของมาร์เวล โดยโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ที่รับบทเป็น โทนี่ สตาร์ค นักวิทยาศาสตร์ เศรษฐีผู้มั่งคั่งและนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ โรเบิร์ตได้เข้าชมกิจการ Space X ของอีลอน​และอีลอน​ยังได้ร่วมแสดง Iron Man 2 ด้วยเช่นกัน