“AppWar” เมื่อสตาร์ทอัพจับจอเงิน

14 July 2018 Lifestyle

สำหรับแวดวงสตาร์ทอัพ หนึ่งในโจทย์ปวดใจคงหนีไม่พ้นเรื่องการ “ก๊อปไอเดีย” แถมบางไอเดีย หลังจากถูกก๊อปไปแล้ว ยังเติบโตและกลายเป็นธุรกิจหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกันได้เสียด้วย

แต่การปวดใจในลักษณะดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่อง “AppWar แอปชนแอป” ของค่าย T-Moment เพราะมันไม่ใช่การก๊อปไอเดีย แต่อาจเรียกได้ว่าเป็น “แรงบันดาลใจ” เสียมากกว่า

ผลงานการกำกับของ ยรรยง คุรุอังกูร เรื่องนี้จึงเป็นการหยิบยกเหตุการณ์สุดแสนจะบังเอิญของนักพัฒนาแอปฯ หน้าใหม่ “บอมบ์” จากทีม Inviter และจูน นักการตลาดจากทีม AmJoin ที่มาพบกันโดยบังเอิญ และความที่เป็นคนสายสตาร์ทอัพ ทั้งสองคนจึงมีพฤติกรรมและความชอบหลายๆ อย่างที่คล้ายกันไปด้วย ผลก็คือทั้งสองคนเกิดความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน และทำให้บอมบ์เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมา แต่ไม่ใช่แค่บอมบ์ที่คิดได้ เพราะจูนเองก็ร่วมกับทีมพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีแนวคิดคล้ายกันออกมาด้วยอีกหนึ่งราย ทำให้สุดท้ายทั้งคู่ต้องมาแข่งกันในการพิตช์งานเพื่อรับการลงทุนจากนักลงทุนคนดังนั่นเอง

โดยตัวภาพยนตร์ นอกจากจะได้นักแสดงรุ่นใหม่มากฝีมือมารวมตัวกันแล้ว ยังสามารถคว้าสาว BNK48 อย่าง “อรอุ๋ง – พัศชนันท์ เจียจิรโชติ” มาร่วมเป็นตัวแปรในสงครามครั้งนี้ได้อีกด้วย

ในด้านการตลาด ต้องเรียกว่าทีม AppWar เตรียมการมาแล้วรอบด้าน และไม่ลืมทั้งในส่วนของแพ็คเกจจิ้ง “ป๊อปคอร์น” ที่มีให้เลือกกันเลยว่าจะเป็นทีม Amjoin หรือทีม Inviter และอีกจุดหนึ่งที่สร้างสีสันให้แฟนๆ ต้องทวงถามก็คือจะใช้คำว่า “แอป” หรือ “แอพ” ในตัวภาพยนตร์กันแน่ ซึ่งมาถึงวันนี้ก็คงแน่นอนแล้วว่า เป็นคำว่า “แอป” นั่นเอง

นอกจากนี้ จากทีเซอร์แสดงให้เห็นว่าตัวหนังสามารถสื่อสาร “บรรยากาศ” ของเหล่าสตาร์ทอัพออกมาได้อย่างลงตัว ทั้งการทำงานใน Co-Working Space การพิตช์งานกับนักลงทุน รวมถึงภาพตัวแทนนักลงทุนรายใหญ่ที่คล้ายกับบุคลิกของ “หมู – อุ๊คบี” เสียด้วย แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็คือการแข่งขันด้านหัวใจ ที่ผู้กำกับมีโจทย์ให้แต่ละทีมต้องหาคำตอบด้วยว่า การแข่งขันนั้นควรจะมีลิมิตอยู่ที่จุดใด และการกระทำใดที่อาจเลยเถิดจนทำให้ต้องเสียใจเมื่อมองย้อนกลับมา

จะสตาร์ทอัพหรือสตาร์ทดาวน์ 1 สิงหาคมนี้รู้กัน