แกร็บ เป็น “ซูเปอร์แอปฯ ในทุกวัน” ประเดิมเชื่อม Happy Fresh รับส่งสินค้าซูเปอร์ฯ

13 July 2018 Startups

แกร็บ ยูนิคอร์นสิงคโปร์ พร้อมระเบิดศึกระลอกใหม่ ชน ไลน์ และ โก-เจ็ค โดยล่าสุด แกร็บ ประกาศวิสัยทัศน์ “แกร็บแพลตฟอร์ม” เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์แพลตฟอร์มเปิด เพื่อเป็น “ซูเปอร์แอปฯ ของทุกวัน” รายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บจะเพิ่มบริการใหม่ๆ ผ่านการเชื่อมต่อพันธมิตรที่ดีที่สุด ซึ่งพันธมิตรเองก็จะขยายฐานลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

แกร็บแพลตฟอร์มเป็นชุดของ API (Application Programing Interface) ซึ่งจะทำให้พันธมิตรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีบางส่วนของแกร็บได้ เช่น ลอจิสติกส์ และเพย์เมนท์

Startup-ride

แอนโทนี ตัน กรุ๊ปซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ ระบุว่า แกร็บแพลตฟอร์มจะเป็นตัวเพิ่มขยายมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บยังเปิดบริการใหม่ GrabFresh นำส่งสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตตามความต้องการ โดย GrabFresh เป็นบริการที่เกิดจากการเชื่อมต่อของ HappyFresh ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีสินค้าแสนรายการจาก 50 เชนชั้นนำ โดยเป็นพาร์ทเนอร์รายแรกในแกร็บแพลตฟอร์ม โดยจะให้บริการในเดือนนี้ที่อินโดนีเซีย ส่วนของไทยและมาเลเซียจะตามมาภายในปีนี้

Startup-ride

แกร็บจะเป็นบริษัทในเอเชียแห่งแรกที่มีรายได้แตะ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีนี้ โดยแกร็บได้รับส่งแตะ  2,000 ล้านเที่ยวในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา แกร็บใช้เวลากว่า 5 ปี 4 เดือนที่จะมีจำนวน 1,000 ล้านเที่ยว แต่ใช้เวลาน้อยกว่า 9 เดือนที่แตะ 1,000 ล้านเที่ยวต่อมา โดยปัจจุบันมีแอปฯ ที่ดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้าน และมีเครือข่ายคนขับกว่า  7.1ล้านคน