ซื้อตั๋วรถไฟด้วยคิวอาร์โค้ด ผ่านทางเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ

10 July 2018 Technology

การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติรุ่นใหม่ รองรับระบบคิวอาร์โค้ด โดยลูกค้าซื้อตั๋วรถไฟสามารถใช้แอปฯ ธนาคารจ่ายแทนเงินสดได้ฟรี ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม เปิดให้บริการแล้วที่หัวลำโพง และสถานีหลัก 56 แห่งทั่วประเทศ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินการรถไฟฯ ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย ดำเนินการติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ เพื่อรองรับการชำระค่าตั๋วโดยสารด้วยบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด โดยสแกนผ่าน Mobile Banking บนสมาร์ตโฟนทุกธนาคาร พร้อมใช้งานใน 56 สถานีหลัก จำนวน 140 เครื่อง เช่น สถานีกรุงเทพฯ เชียงใหม่ อุบลราชธานี หนองคาย ชุมทางหาดใหญ่ ชุมพร เป็นต้น โดยสถานีกรุงเทพฯ มีการติดตั้งมากที่สุด จำนวน 14 เครื่อง ทั้งนี้ ในอนาคตจะทยอยติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติเพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนให้ครอบคลุมและทั่วถึง

ปัจจุบัน จำนวนผู้โดยสารรถไฟทั่วประเทศทั้งชาวไทยและต่างชาติมีประมาณ 2.4 ล้านคน/เดือน หรือราว 80,000 คน/วัน และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะหลังการก่อสร้างระบบขนส่งทางรางที่จะแล้วเสร็จในอนาคต ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นรถไฟที่มีความทันสมัยมากขึ้น ในปัจจุบันผู้โดยสารส่วนใหญ่ยังคงนิยมชำระค่าตั๋วรถไฟด้วยเงินสดกว่าร้อยละ 92  มีเพียงร้อยละ 6 เท่านั้นที่ชำระด้วยบัตรเครดิต ดังนั้น รูปแบบของรถไฟที่ทันสมัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นชินกับการชำระเงินด้วย QR Code จึงมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะเป็นบริการที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค