ตลาดหลักทรัพย์ฯ ธ.ออมสิน อินทัช ทุ่ม 90 ล้าน

6 July 2018 Investment

บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ในเครือ Yello Digital Marketing (YDM) สตาร์ทอัพยูนิคอร์นประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น ได้ผู้ร่วมทุนรายใหญ่ พร้อมเปิดตัว 7 บริษัทในเครือ รองรับการเติบโตของธุรกิจทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้ร่วมทุนใหม่ 3 ราย ได้แก่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยโครงการ InVent , บริษัทเอ็น-เวสต์ เวนเจอร์ จำกัด และ บริษัท พรีเมียร์ แอ็ดไวซ์เซอรี่ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ SME Private Equity Trust Fund โดยธนาคารออมสินและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในอุตสาหกรรมดิจิทัลเมืองไทยครั้งใหญ่ที่มีเป้าหมายร่วมกัน คือการก้าวสู่ความเป็นกลุ่มบริษัทดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง อันดับ 1 ของเมืองไทย และนำบริษัทฯ เข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในปี พ.ศ. 2563

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า YDM Thailand ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นครบวงจร ภายใต้แนวคิด “DRIVE.CONNECT.GROW” โดยเน้นธุรกิจดิจิทัล 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ Digital Marketing Consulting, Digital Marketing Solutions, Digital Media และ Digital Marketing Platform และภายในปีนี้จะเปิดแพลตฟอร์มใหม่ๆ ออกมาเขย่าวงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอีกอย่างน้อย 4 แพลตฟอร์ม รวมถึงจะมีการเปิดตัวบริษัทใหม่ๆ พร้อมทีมผู้บริหารเสริมทัพธุรกิจในเครือมากขึ้น

จากการที่มีผู้ร่วมทุนเป็น YDM ประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น ทำให้เราเข้าถึงเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ใช้ในการทำการตลาดดิจิทัลได้ เมื่อเสริมด้วยการสนับสนุนทั้งด้านเงินทุน คอนเน็กชั่น และเครือข่ายทางธุรกิจจาก 3 ผู้ร่วมทุนใหม่ จึงเปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อผลักดันการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในประเทศไทยให้เติบโตรวดเร็วยิ่งขึ้น

“ปัจจุบัน มูลค่าเม็ดเงินที่แบรนด์ต่างๆ ใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลในประเทศไทยในปี 2560 มีมูลค่า 12,402 ล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 30% แต่คิดเป็นสัดส่วนแค่ประมาณ 10% ของมูลค่าการโฆษณาทั้งหมดเท่านั้น  ซึ่งถือว่ามูลค่าโฆษณาในสื่อดิจิทัลในไทยนั้นยังมีสัดส่วนที่น้อยมาก และยังมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีกมากในอนาคตเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในโลก อาทิ จีน ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนโฆษณาดิจิทัลประมาณ 57%, สหราชอาณาจักร 60% และอเมริกา 30%”

นายคิมห์ สิริทวีชัย รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารการลงทุน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวคิดการพัฒนาธุรกิจของ YDM สอดคล้องกับนโยบายของอินทัช จึงทำให้ตัดสินใจร่วมทุนผ่านทางโครงการ InVent  เป็นมูลค่า 30 ล้านบาท

“ข้อมูลของสมาคมโฆษณาดิจิทัล (DAAT) คาดการณ์ว่าในปี 2561 ตลาดโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นอีก 16% คิดเป็นมูลค่า 14,330 ล้านบาท การลงทุนครั้งนี้ยังเชื่อมโยงโอกาสในการแลกเปลี่ยน Innovation ด้านการตลาดดิจิทัลระหว่างกัน ทำให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้กับบริษัทและลูกค้าของกลุ่มอินทัช”

นายพิเชฐ ธรรมวิภาค รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ กล่าวว่าธนาคารออมสินร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้อนุมัติวงเงินลงทุนมูลค่ารวม 60 ล้านบาท ลงทุนใน YDM Thailand ผ่านกองทุน SMEs Private Equity Trust Fund  เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้ผู้ประกอบการดิจิทัลไทยสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อสภาพโดยรวมของตลาด Digital Advertising ในประเทศไทย

Investment-digital