20 ชาติสตาร์ทอัพเด่นเวที Techsauce Global Summit 2018 HealthTech-AI คว้าชัย Pitching

4 July 2018 Startups

ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับงาน Techsauce Global Summit 2018 งานสัมมนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีระดับนานาชาติ โดย Startup Pitching รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างตัวแทนผู้ชนะจาก 20 ชาติ

น.ส.อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ผู้จัดงาน Techsauce Global Summit กล่าวว่า การแข่งขัน Startup Pitching รอบคัดเลือกใน 20 ประเทศทั่วเอเชีย-โอเชียเนีย ตั้งแต่ช่วงเดินทางโรดโชว์ในต่างประเทศเพื่อหาตัวแทนผู้ชนะของแต่ละประเทศมาขึ้นเวทีแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศในงาน Techsauce Global Summit 2018 มีผู้สมัครรวมกว่า 200 รายจาก 20 ประเทศ

“เราได้เห็นสตาร์ทอัพสายใหม่ๆ ที่กำลังเติบโตเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก โดยเฉพาะในสาย HealthTech สาย AI รวมถึงสาย AR ที่ถือว่ามีหน้าใหม่จากทุกประเทศมาร่วมชิงชัยบนเวที และหลายรายสามารถก้าวเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศด้วย” น.ส.อรนุช กล่าว

ในรอบรองชนะเลิศนั้น 17 ทีมจาก 20 ประเทศ ได้ขึ้นเวทีแข่งขันกันนำเสนอผลงานของตัวเองให้ทั้งคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมงานได้รับฟัง และคณะกรรมการก็คัดเลือกเหลือเพียง 10 ทีมจาก 10 ประเทศ เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

เริ่มต้นเวทีรอบชิงชนะเลิศด้วยการนำเสนอของ CognaLearn สตาร์ทอัพสาย EdTech จากสิงคโปร์ Cognalearn พยายามนำเสนอซอฟต์แวร์ใหม่หลายตัวมาช่วยเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนแบบเดิมๆ และลดช่องว่างการเรียนรู้ในที่ทำงาน ตามด้วย miro จากฮ่องกง ผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่มีความสุขที่สุดบนดาวเคราะห์ดวงนี้ โดยเป็น AI ที่สามารถช่วยคัดแยกและค้นหาบุคคลจากภาพถ่ายในงานอีเวนท์การวิ่งมาราธอนได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้นักวิ่งได้ภาพที่ถูกใจและสามารถวิเคราะห์ท่าที่ใช้ในการวิ่งเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้ ขณะเดียวกัน ยังช่วยให้แบรนด์ต่างๆ และผู้จัดอีเวนท์เก็บข้อมูล engagement ที่เป็นประโยชน์ได้ด้วย

Runcloud.io สตาร์ทอัพสัญชาติมาเลเซีย นำเสนอตัวช่วยสำหรับนักพัฒนาให้สามารถใช้ cloud platform สำหรับองค์กรได้ง่ายขึ้น โดยระบุว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้องค์กรได้ถึงร้อยละ 99.8 Nowfloats สตาร์ทอัพจากอินเดีย  Inagri สตาร์ทอัพสาย AgriTech จากอินโดนีเซีย แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ภาคธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารในแคตตาล็อกกว่า 200 รายการ

Clef Technology สตาร์ทอัพจากไต้หวัน นำเสนอนวัตกรรมที่ช่วยป้องกันก๊าซรั่ว ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุก๊าซระเบิด โดยใช้ระบบ Cloud และ WiFi เข้ามาช่วย

Exora สตาร์ทอัพสายพลังงานจากฟิลิปปินส์ Inspace XR สตาร์ทอัพจากออสเตรเลียที่ใช้ VR เข้ามาช่วยสถาปนิกในการทำงาน EdgyBees ผู้พัฒนา AR Platform จากอิสราเอล เพื่อช่วยในเรื่องการจัดการภัยพิบัติต่างๆ และ SzeleSTIM สตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรีย ผู้พัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยกระตุ้นสมองของคนไข้ให้สามารถต่อสู้กับความเจ็บปวดได้

สำหรับผู้ชนะจากเวทีที่แข่งขันได้แก่ SzeleSTIM คว้ารางวัลชนะเลิศเป็นเงินมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 329,000 บาท) และผู้ได้รับรางวัล Special Grand Prize ได้แก่ miro รับสิทธิในการเข้าร่วมโครงการ Accelerator ของ Chinaccelerator, MOX และ SOSV รวมมูลค่ารางวัล 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ  (ราว 3.29 ล้านบาท)

startup-pitching