ททท. จัดประกวดสตาร์ทอัพรับ TravelTech เติบโต

27 June 2018 Startups

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจับมือพันธมิตร เปิดโครงการประกวด “TAT สตาร์ทอัพ” เฟ้นหาผู้ประกอบการยุคใหม่ หวังต่อยอดสู่การสร้าง TravelTech รับการเติบโตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

35.8 ล้านคนเป็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ขณะที่ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 37 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า โครงการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่  Thailand 4.0 ด้วยนวัตกรรม โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพบว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก มีการใช้งานแพลตฟอร์มรีวิวออนไลน์จากต่างประเทศมากขึ้น หรือในส่วนของการตัดสินใจจองตั๋วที่ก่อนหน้านี้เคยใช้เวลานาน แต่ในปัจจุบันก็ตัดสินใจได้รวดเร็วมากขึ้น จึงหวังว่าการจัดประกวดจะเป็นตัวช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาในส่วนของ TravelTech เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ตัวเลขจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากถึง 35.8 ล้านคน ขณะที่ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 37 ล้านคน ซึ่งหากมีแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวเข้ามารองรับ จะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมและกระจายรายได้สู่ชุมชนต่างๆ ได้มากกว่า

นายปริวรรต วงษ์สำราญ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA เผยถึงนโยบายของ Startup Thailand ว่าการสร้าง Ecosystem เพื่อให้สตาร์ทอัพเติบโต และมีการจ้างงานนั้นเป็นการดำเนินการตามนโยบายการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมหรือ Thailand 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งทางแผนยุทธศาสตร์สตาร์ทอัพ 4 ด้านที่ต้องผลักดันประกอบด้วย สตาร์ทอัพด้าน SmartCity, HealthTech, AgTech และ TravelTech

“การจ้างงานสตาร์ทอัพทุกวันนี้อาจเริ่มต้นด้วยทีมงาน 3 – 4 คน แต่ภายใน 1 ปีก็สามารถขยายงานเป็นร้อยคนได้แล้ว หรือการลงทุนที่เคยเริ่มต้นด้วยเงิน 1 – 2 ล้านบาท ภายใน 1 ปีก็ขยายเป็น 10 – 20 ล้านบาทได้ เหล่านี้ถือเป็นการสร้างอิมแพคให้กับประเทศ ซึ่งในฐานะของ Startup Thailand เราได้มีการวางแผนว่าจะมีการดึงสตาร์ทอัพที่เก่งๆ ในต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะสร้างสตาร์ทอัพไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้นด้วยเช่นกัน”

โครงการประกวดครั้งนี้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2561 ประกอบด้วย 2 ประเภทคือ ธุรกิจเกิดใหม่ และต่อยอดธุรกิจ ชิงเงินรางวัลและโล่รางวัล และเข้าร่วมออกบูธส่งเสริมการขายในงาน World Travel market 2018 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มูลค่ารวมกว่า 1.5 ล้านบาท ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.tourismthailand.org/startup