5 ข้อเตือนใจ รับมือกลลวงฟิชชิ่งช่วงบอลโลก

21 June 2018 Technology

ฟอร์ติเน็ต บริษัทผู้ให้บริการด้านโซลูชันไซเบอร์ซีเคียวริตี้ชื่อดังออกประกาศเตือนแฟนบอลชาวไทย ระวังการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018

กาวิน ชอว์ นักกลยุทธ์ด้านระบบเครือข่ายและซีเคียวริตี้ของฟอร์ติเน็ต ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “มหกรรมการแข่งขันระดับโลก เช่น การแข่งขันฟีฟ่า เวิลด์คัพ เป็นหนึ่งในเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ เนื่องจากแฮกเกอร์ตระหนักดีว่าผู้ชมที่กำลังตื่นเต้นกับเกมการแข่งขันนั้นจะระมัดระวังน้อยลง”

โดยฟอร์ติเน็คคาดการณ์ว่า กลลวงฟิชชิ่งและการสะกดรอยผู้ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตจะเกิดขึ้นอย่างหนักในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งนี้ และได้ให้คำแนะนำในการดูแลความปลอดภัย 5 ข้อสำหรับผู้บริโภคชาวไทย ประกอบด้วย

  1. ระมัดระวังในการเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูภาพรีเพลย์ หรือการเช็กผลการแข่งขันออนไลน์ ทางที่ดีควรเข้าถึงผ่านเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่าแฮกเกอร์จะใช้ความตื่นเต้น อยากรู้อยากเห็นของชาวเน็ตที่ต้องการเห็นภาพรีเพลย์หรือสกอร์ในการหลอกลวงให้ผู้คนหลงเข้ามาติดกับ
  2. ระวังกลลวงฟิชชิ่ง ยกตัวอย่างเช่น อีเมลสแปมที่ส่งมาบอกว่าคุณถูกรางวัลใหญ่ หรือได้ตั๋วพิเศษไปเข้าชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่อีเมลเหล่านั้นจะเป็นอีเมลฟิชชิ่งที่จะหลอกให้เราป้อนรหัสส่วนตัวบางอย่าง หรือไม่ก็อาจดาวน์โหลดมัลแวร์บางอย่างลงมาฝังในคอมพิวเตอร์ได้โดยง่าย
  3. ระมัดระวังการมอบส่วนลดพิเศษของร้านค้าออนไลน์ ในช่วงนี้ อาจมีร้านค้าออนไลน์บางแห่งมอบส่วนลดพิเศษในการซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันให้ในราคาถูกจนเหลือเชื่อ ซึ่งทำให้หลายคนตะครุบอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี ก่อนจะหลงกลและจ่ายเงิน ขอให้ตรวจสอบว่าเป็นเว็บไซต์ที่ถูกต้องจริงๆ เพราะหากป้อนข้อมูลบัตรเครดิตลงไปแล้ว ความเสียหายที่จะตามมา บางทีอาจจะแก้ไขได้ยาก
  4. จงใช้ซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุดเสมอ ข้อนี้ต้องการบอกว่า หากมีการแจ้งเตือนหรือมีชุดอัปเดตใหม่ส่งมา ขอให้รีบอัปเดต อย่านอนใจปล่อยทิ้งเอาไว้เด็ดขาด เพราะแอปพลิเคชันและเบราเซอร์ที่ได้รับการอัปเดตแล้วจะช่วยป้องกันการเข้าถึงของมัลแวร์และไวรัสคอมพิวเตอร์ได้ดีกว่านั่นเอง
  5. หลีกเลี่ยงการใช้ไวไฟสาธารณะ สำหรับใครที่ต้องการชมการแข่งขันและยังเดินทางไม่ถึงบ้าน (แน่นอนว่าบางเกมการแข่งขันเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางกลับบ้านตอนเย็น) การพึ่งเครือข่ายไวไฟสาธารณะข้างทางอาจเป็นทางเลือกที่ทำให้รับชมการแข่งขันได้อย่างไม่กระตุก ทว่า ทางที่ดีไม่ควรใช้เครือข่ายไวไฟสาธารณะที่เราไม่รู้จัก หรือไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีพอในการเชื่อมต่อ เพราะเป็นไปได้ว่าแฮกเกอร์จะใช้โอกาสนี้เก็บล็อกอินและพาสเวิร์ดจากเครือข่ายไวไฟสาธารณะได้นั่นเอง