นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลใช้เทคโนโลยีเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ

9 June 2018 Lifestyle

จากการศึกษาร่วมของ Amadeus และ YouGov ในตลาด 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเกี่ยวกับการเดินทาง จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 6,870 คน ในจำนวนนี้ ร้อยละ 45 เป็นคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่ากลุ่มมิลเลนเนียล (อายุ 18-35 ปี)

พบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลจะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ และวิธีการเดินทางใหม่ ๆ โดยร้อยละ 42 ของกลุ่มมิลเลนเนียลบอกว่าพวกเขามักนิยมใช้แอปพลิเคชั่น ride-sharing หรือการโดยสารร่วมในการเดินทาง และร้อยละ 35 ใช้ระบบบริการแบบร่วมสำหรับที่พักเป็นประจำ

นอกจากนี้พวกเขายังเปิดกว้างยอมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การเดินทางมากขึ้น ตัวอย่างเช่น นักเดินทางไทยในกลุ่มมิลเลนเนียลร้อยละ 77 และนักเดินทางในภูมิภาคร้อยละ 66 แสดงความสนใจต่อแอปพลิเคชั่น AR ที่มีการทำให้ข้อมูลท่องเที่ยวสามารถโต้ตอบกับพวกเขาได้ เช่นข้อมูลด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ใหม่ๆ ของกลุ่มมิลเลนเนียลนับเป็นโอกาสทองของผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้จากการวิจัยพบว่าสิ่งใหม่ๆ ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ประหยัดเงินขึ้น กลุ่มมิลเลนเนียลนี้จะเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจที่สุดกับข้อเสนอที่เขาได้ทดลอง

นอกจากนี้พวกเขายังเปิดกว้างต่อผู้ให้บริการการท่องเที่ยวในการเสนอข้อแนะนำหรืออัพเดทข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ซึ่งในขณะที่กลุ่มมิลเลนเนียลเอเชียแปซิฟิคพอใจที่จะให้ติดต่อผ่านทางอีเมลล์ ร้อยละ 45 ของนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มวัยนี้นิยมที่จะให้ติดต่อผ่านทางโซเชียลมีเดีย

นายการุณ บุตรจา รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสารองค์กร บริษัทอมาเดอุส เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่ากลุ่มมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มที่น่าสนใจที่สุด เพราะพวกเขาโตขึ้นมากพร้อมกับอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี เปิดกว้างต่อประสบการณ์ใหม่ๆ ดังนั้นธุรกิจท่องเที่ยวจึงต้องบริการคนกลุ่มนี้แตกต่างจากเดิม ด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ กลยุทธ์ใหม่ ๆ และเหนือสิ่งอื่นใดคือกรอบความคิดใหม่ๆ