ทรู ปั้น Digital Park หนุนสตาร์ทอัพด้วยกลยุทธ์ 4 I

6 June 2018 Investment

ในฐานะที่ต้องใช้นวัตกรรมเป็นตัวนำในการทำธุรกิจ ทรู คอร์ปอร์เรชั่น กิจการโทรคมนาคม จึงคิดค้นกลยุทธ์สี่ไอ หรือ 4 I ในการนำสตาร์ทอัพเทคโนโลยีเข้ามาช่วยนำไปสู่ความเป็นผู้นำในอนาคต

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ว่า หัวใจสำคัญของการสร้างสตาร์ทอัพคือ Ecosystem สมบูรณ์ครบองค์ประกอบ และแต่ละองค์ประกอบก็ต้องมีขนาดใหญ่พอ กลยุทธ์ของทรูฯ จึงเน้นที่การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง ecosystem ของสตาร์ทอัพ

แผนของทรูฯ คือสร้างสตาร์ทอัพให้ครบวงจรด้วย 4 I คือ  จาก Inspire ไปสู่ Innovate จากนั้นเราก็ Incubate และท้ายสุดคือ Invest

ทรูเริ่มต้นจากการสร้างพื้นที่ที่จะ inspire สตาร์ทอัพได้ด้วยโครงการ “True Digital Park”  บนพื้นที่ 77,000  ตารางเมตร หรือราว 10 สนามฟุตรวมกัน เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้ออำนวยสตาร์ทอัพครบวงจรในพื้นที่ ทั้ง  Co-working Space พื้นที่สำนักงาน ศูนย์นวัตกรรม ห้องประชุมสัมมนา มีบริการให้คำปรึกษาการทำธุรกิจ เป็นต้น True Digital Park จะเริ่มเปิดดำเนินการในเฟสแรกได้ช่วงปลายปี 2561 นี้

“เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมคนถึงชอบทำงานที่ Co-working ทำไมนั่งทำที่บ้านไม่ได้ เหตุผลคือเพราะการที่เขาไปนั่งอยู่ที่เดียวกัน  เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ การเชื่อมโยง การให้กำลังใจกันและกัน คนที่มีหัวอกเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน แบ่งปันประสบการณ์ช่วยเหลือกันได้

Investment-True Digital park

ต่อไป หากไม่รู้ว่าจะหานักคิดค้นพัฒนานวัตกรรมได้ที่ไหน ก็เข้าไปที่ True Digital Park  เข้าไปนั่งใน Co-working space แล้วจะได้พบนักนวัตกรรมนั่งอยู่กันเยอะแยะ สามารถแลกเปลี่ยนไอเดียกันได้ แล้วจะเกิด I ที่สอง Innovation” ดร. ธีระพลกล่าว

หลังจากนั้น เมื่อได้นวัตกรรมแล้ว ทรูฯ ก็มีโครงการ Incubation Program เริ่มจากกลุ่มนักศึกษาร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อจะสร้างให้ได้ 100 สตาร์ทอัพ ทรูฯ มอบทุนการศึกษาในขั้นนี้ทุนละ 200,000 บาท

ส่วนระดับมืออาชีพ ทรูฯ มีการจัดโปรแกรมฝึกอบรม และคัดเลือกสตาร์ทอัพ 5 ราย ไปทัวร์ 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย จีน เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เพื่อให้สตาร์ทอัพมองเห็นตลาดในภูมิภาค

“ให้เขารู้ว่าไอเดียดีๆ ของเขามันไม่ใช่แค่สำหรับในเมืองไทย ในต่างประเทศสามารถขยายได้เลย”

ในขั้นแรกไทยสามารถเป็นสตาร์ทอัพฮับในกลุ่ม CLMV ได้ทันที ด้วยมีความพร้อมมากที่สุดในภูมิภาคนี้

“หัวใจของสตาร์ทอัพคือต้องขยายได้ในต่างประเทศ ธุรกิจเกิดเมืองไทย แต่ไม่ได้หมายถึงว่าตลาดแรกต้องเป็นเมืองไทย ตั้งต้นได้แล้วต้องคิดต่อว่าจะไปตลาดไหนดี สตาร์ทอัพบางรายไปเริ่มที่ตลาดยุโรป แต่เรารู้ว่าต้นน้ำอยู่ที่ไหน น้ำไหลได้หลายทางแต่ที่สุดแล้วก็จะไหลสู่ปลายน้ำคือตลาดโลก ฉะนั้นต้องคิดโมเดลที่จะขยายไปทั่วโลกได้”

หลังการบ่มเพาะได้สตาร์ทอัพที่มีศักยภาพแล้ว ทรูฯ จะเป็น VC ให้ โดยเริ่มต้นจากรายละ 1-2 ล้านบาทก่อนในระยะแรก  และจะพิจารณาลงทุนเพิ่ม เพื่อให้เติบโตไปด้วยกัน ทรูฯ ลงทุนในทุกซีรีย์ ไม่กำหนดกรอบงบประมาณลงทุน แต่เน้นกลยุทธ์ต้อง win-win สตาร์ทอัพเกิดและโตและช่วยต่อยอดธุรกิจโดยรวมของทรู

Investment-True Digital park