สตาร์ทอัพเฮ! กระทรวงวิทย์ฯ ผนึก SMEs Bank ร่วมสนับสนุนเงินทุนปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 1%

5 June 2018 Startups

ไม่ใช่แค่เอสเอ็มอีเท่านั้นจึงจะได้เข้าถึงแหล่งทุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากแบงค์รัฐ ขณะนี้ความช่วยเหลือเรื่องเงินกู้มาถึงเหล่าสตาร์ทอัพเทคเช่นกัน เอสเอ็มอีแบงค์พร้อมปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้สตาร์ทอัพ ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SMEs Bank) [Mr. Mongkol Leelatham President Small and Medium Enterprise Development Bank of Thailand (SME Bank)] กล่าวว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ โดยให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ผ่านโครงการสนับสนุนทางการเงินของรัฐบาล ได้แก่ สินเชื่อโครงการติดดาว เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) วงเงินงบประมาณให้กู้รวม 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก ผ่อนชำระได้นานถึง 7 ปี

อีกโครงการหนึ่งคือสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงินงบประมาณให้กู้รวม 8,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 เป็นอัตราคงที่และผ่อนชำระได้ถึง 7 ปี ปลอดเงินต้น (grace period) 3 ปีแรก โดยปล่อยสินเชื่อรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท วงเงินให้กู้นี้อยู่ภายในงบประมาณรัฐปี 2561 ด้วย

“โครงการสินเชื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อน สร้างโอกาสทางอาชีพให้กับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง โดยโครงการที่เสนอขอสินเชื่อ เมื่อพิจารณาแล้วมีศักยภาพ มีแนวโน้มที่เติบโต ผู้ประกอบการไม่ต้องทำเอกสารยุ่งยาก ไม่ต้องหาหลักทรัพย์มาค้ำประกัน ซึ่งปลดล็อกให้ผู้ประกอบการใหม่ รายเล็ก และรายกลางที่อาจมีปัญหาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนปกติอย่างแบงค์พาณิชย์ทั่วไปเพราะเงื่อนไขเหล่านี้”

“การให้สินเชื่อภายใต้โครงการซอฟท์โลนแบบนี้ จะช่วยให้สตาร์ทอัพ เกิดความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจ มีกลไกสร้างภาคีเครือข่าย เติมเต็ม Ecosystem ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น”

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน SMEs  โดยการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและให้ความรู้ คำปรึกษาเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจ ช่วยในเรื่องการพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมแก่ลูกค้าเอสเอ็มอี

งาน Startup Thailand 2018 ระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากจะมีการโชว์นวัตกรรม เทคโนโลยี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเหล่าสตาร์ทอัพ และผู้ร่วมลงทุนแล้ว ภายในงานยังได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank) เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs

รองศาสตราจาร์ยสรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยี การตลาด และการจัดการตามนโยบายเศรษฐกิจ 4.0 โดยกระทรวงฯ และอุทยานวิทยาศาสตร์มีศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการกลุ่มสตาร์ทอัพ และ SMEs ทั่วไปกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งสร้างโอกาสให้เขาเหล่านั้นได้เข้าถึงแหล่งทุนในการเริ่มต้นและขยายธุรกิจได้มากขึ้น สนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่เอื้อต่อการเติบโตและพัฒนาของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและ SMEs อย่างครบวงจร

“นโยบายรัฐมุ่งสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ที่ถือเป็นนักรบเศรษฐกิจ ไม่ใช่แค่เพียงสนับสนุนให้ต้นไม้ใหญ่หรือธุรกิจขนาดใหญ่ให้เติบโตอย่างเดียว แต่ต้องส่งเสริมให้ต้นไม้เล็กๆ พัฒนาเติบโตไปด้วย ช่วยกันสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ กระทรวงวิทย์ฯ ก็มีหน้าที่ขับเคลื่อนสนับสนุนเรื่องของเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม องค์ความรู้ งานวิจัยต่างๆ โดยจัดหาภาคีมาร่วมในการสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ”