จับเทรนด์สตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จจากมุมมองของ SEA-Ookbee

29 May 2018 Startups

หนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจจากการประกาศเปิดตัวหน่วยลงทุนของ กลุ่มสิงห์ ในชื่อ ‘Singha Ventures’ คือการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้แก่สตาร์ทอัพที่ต้องการประสบความสำเร็จจาก 2 สตาร์ทอัพชั้นนำในตลาดไทยอย่าง SEA และ Ookbee ว่าทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จได้

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริการ SEA (ประเทศไทย) ระบุว่า ที่ SEA ประสบความสำเร็จได้ เกิดจากความเข้าใจ Digital Era และ Mobile First ทำให้สามารถเน้นเข้าไปให้บริการปัญหา (Pain Point) ของผู้บริโภคจากยุคดังกล่าว

ที่สำคัญคือธรรมชาติของสตาร์ทอัพจะเผชิญกับความท้าทายตลอดเวลา คนที่เข้ามาในธุรกิจนี้จึงต้องมี Passion เพื่อให้สามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อได้ แม้เจอปัญหาหรืออุปสรรค รวมถึงการมีพาร์ทเนอร์ที่เข้ามาสนับสนุนให้ธุรกิจแข็งแกร่งขึ้น

“สตาร์ทอัพที่ดีต้อง รันให้เร็ว ล้มให้เร็ว ลุกให้เร็ว และปรับตัวให้ได้ ตามยุทธวิธี Fail Fast ด้วยการเริ่มลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็ว และถ้าพบว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ก็ไม่ลังเลที่จะล้มเลิกอย่างรวดเร็วโดยไม่เสียดายหรือดันทุรัง”

ทั้งนี้ ทาง SEA มองว่า สตาร์ทอัพกลุ่มที่คาดว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในประเทศไทยต่อจากนี้ คือบริการที่จะมาตอบสนองการก้าวสู่สังคมสูงวัยหรือ Aging Society ที่ทำให้ประเทศเต็มไปด้วยประชากรสูงอายุ

ด้านนายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงษ์ ผู้ก่อตั้ง Ookbee และ ผู้บริหารกองทุน 500 TUK TUKS ให้มุมมองเพิ่มเติมว่า สตาร์ทอัปมีจุดแข็งอยู่ที่ความเล็ก ทำให้สามารถลองสิ่งใหม่ๆ ได้รวดเร็ว เมื่อมีไอเดียใหม่ต้องรีบทำก่อน โดนซ้ำก็ทำเรื่อยๆ ซึ่งถ้าได้พาร์ทเนอร์ที่ดีมาสนับสนุน ก็จะช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้รวดเร็ว และแข็งแรง

ส่วนเทรนด์ของสตาร์ทอัพที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้คือเรื่องของ Sharing Economy  และ AI หรือการพัฒนา Robot ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดไอเดียที่มีอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ควรให้น้ำหนักในการพัฒนาเทคโนโลยี ให้ตอบโจทย์กับสังคมไทยและคนไทยมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม กองทุนของ Singha Ventures ถือเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่น่าสนใจสำหรับสตาร์ทอัพในกลุ่มของสินค้าอุปโภคบริโภค เทคโนโลยีการจัดการห่วงโซ่อาหาร และระบบเพื่อช่วยในการทำงานขององค์กร เพื่อนำมาใช้ในเครือบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด