Grab มุ่งเป้าเป็นแอปฯ เดียว ตอบทุกโจทย์ผู้อาศัยเมืองอัจฉริยะ

29 May 2018 Technology

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้เราจะมีแอปฯ สารพัดที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะสั่งแท็กซี่รับ-ส่ง สั่งอาหารได้ 3 มื้อ สั่งสินค้าออนไลน์ จ่ายบิลทุกชนิดได้ด้วยการคลิกบนแอปฯ ต่างๆ บนมือถือ แต่คุณใช้ชีวิตได้สะดวกกว่านั้นอีก หากมีแอปฯ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกอย่างที่ว่ามาได้ในแอปฯ เดียว

เมื่อเร็วๆ นี้ “แกร็บ” เผยเป้าหมายการพัฒนาแอปฯ ออลอินวัน ให้มุ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันในเมืองอัจฉริยะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผนวกการบริการต่างๆ ของแกร็บ เริ่มต้นจากการขนส่งสาธารณะผ่าน แกร็บคาร์ บริการส่งอาหาร แกร็บฟู๊ด ขนส่งสินค้าต่างๆ ด้วยแกร็บไบค์ และชำระค่าสินค้าและบริการ ธุรกรรมการเงินต่างๆ ผ่าน แกร็บเพย์

แกร็บกำหนดโพสิชันนิ่ง หลังจากได้เห็นผลการสำรวจลูกค้าและผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ว่าอยากเห็นแกร็บเป็นอย่างไรในอีกสิบปีข้างหน้า พบว่ามากกว่า 500 คน อยากเห็นบริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส หรือใช้บริการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันได้ในแอปฯ เดียว

จากทิศทางการพัฒนาระบบนิเวศและการเชื่อมต่อของแต่ละบริการของแกร็บเองก็สามารถต่อยอดไปในทางเดียวกันได้อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่แกร็บจะพัฒนาต่อให้ตอบโจทย์ดังกล่าว

คุณธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการ บริษัทแกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่าการพัฒนาเทคโนโลยีของแกร็บนับจากนี้จึงเป็นการพัฒนาให้การบริการลูกค้าสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

นอกจากการเดินทางแล้ว บริการอื่นๆ ก็จะมุ่งตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของคนเมือง เช่น แกร็บเพย์หรือกระเป๋าเงินดิจิทัล ก็จะใช้ในการจ่ายค่าอาหารที่สั่งผ่านแกร็บฟู๊ดและมาส่งถึงที่โดยแกร็บไบค์ และลูกค้าก็ยังได้โปรโมชั่นจากแกร็บรีวอร์ดส์ อีกด้วย

“เราพัฒนาแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมต่อทุกๆ บริการไว้ด้วยกัน และทำให้แต่ละบริการส่งเสริมให้คู่ค้าของเราในแต่ละส่วนได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ขยายขนาดกิจการของทุกฝ่าย ยกตัวอย่างเช่น แกร็บคาร์ ช่วยให้เราขยายฐานลูกค้าแกร็บฟู๊ด และแกร็บเพย์ได้ และใช้บริการธุรกรรมการเงินประเภทอื่นๆ ได้ผ่านแกร็บวอลเล็ท”

ล่าสุด แกร็บ ได้ร่วมมือกับ Sunday ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม InsurTech ในรูปแบบพาร์ทเนอร์ โดยบริการแกร็บ Ride-Hailing จะสามารถนำเสนอประกันภัยรถยนต์และสุขภาพ โดยให้สิทธิประโยชน์และเบี้ยที่คำนวณมาให้เหมาะสม ผ่านการวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี AI และ Big Data ก็เป็นอีกหนึ่งการขยายบริการที่ช่วยให้บริการของแกร็บครบวงจรมากขึ้น

การพัฒนาเทคโนโลยีแพลตฟอร์มไปในทิศทางที่สนองความต้องการของลูกค้า ในทางกลับกันก็ยังได้ช่วยพัฒนา ecosystem ของสตาร์ทอัพ และพาร์ทเนอร์ในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย อย่างมอเตอร์ไซค์วิน ร้านอาหารสตรีทฟู๊ด จะได้รับประโยชน์จากการพัฒนา ecosystem ร่วมกัน