นิยามบล็อคเชน

20 May 2018 Technology

บล็อคเชนถือเป็นหนึ่งในโปรโตคอล (protocol) ขั้นพื้นฐาน ซึ่งโปรโตคอลเป็นคำศัพท์ทางเทคนิคหมายถึง ภาษามาตรฐานที่ช่วยให้ผู้คนจำนวนมากบนอินเทอร์เน็ตทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาแบบเฉพาะได้ ตัวอย่างของโปรโตคอลอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้เป็นระยะเวลานาน ได้แก่ โปรโตคอลที่กำหนดวิธีการส่งข้อมูลไปบนเว็บ (HTTP) โปรโตคอลแอพ อีเมลที่ใช้สำหรับการส่งและรับอีเมล (SMTP) โปรโตคอลของเบราเซอร์สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลที่ปลอดภัยหรือก็คือแม่กุญแจสีเขียวขนาดเล็กที่เบราเซอร์เมื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิต (SSL)

บล็อคเชนเป็นโปรโตคอลสำคัญในโลกการเงิน เพราะช่วยทำให้เกิดการแปลงมูลค่าของข้อมูลที่ส่งมาและรับไปผ่านบนโปรโตคอลนี้จากคนละภาษาให้กลายเป็นภาษาเดียวกันบนโปรโตคอลนี้ และมันยังเป็นโปรโตคอลตัวแรกที่ช่วยให้ใครก็ตามที่อยู่บนโลกสามารถเข้าถึงระบบทางการเงินแบบเปิดขั้นพื้นฐานได้ ผ่านทางซอฟต์แวร์ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

มีคนเรียกบล็อคเชนว่าเป็นวิวัฒนาการใหม่ของอินเทอร์เนต เป็นเพราะว่านับจากที่มีอินเทอร์เน็ตในชั้นเลเยอร์แรก (first layer) ตั้งแต่ 40 ปีที่แล้ว ทำให้เกิด Internet of Information ซึ่งเป็นการรับส่งข้อมูลโดยการสำเนาข้อมูล  ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ spreadsheet, PowerPoint, เอกสาร Word หรืออีเมล เช่น การโอนเงินผ่านทางออนไลน์ ค่าเงินไม่ได้รับการแปลงมูลค่ากันหรือบันทึกมูลค่าได้โดยตรง แต่เป็นการส่งคำสั่งไปที่ตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร บริษัทบัตรเครดิต PayPal หรือ Western Union เพื่อบันทึกมูลค่าให้บันทึกธุรกรรมให้กับคุณ ดังนั้น การมีส่วนร่วมของบุคคลที่สามจึงเป็นเรื่องจำเป็น การโอนเงินทางออนไลน์นั้น เป็นการโอนถ่ายมูลค่าบนอินเทอร์เน็ต เช่น การส่งเงิน 100 บาท ไปยังบุคคลอื่นหรือธุรกิจออนไลน์ ผู้ส่งจะไม่มีสำเนาของเงิน 100 บาท อยู่ในเครื่องของตนเองหลังจากส่งเงินออกไปแล้ว ซึ่งวิธีที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ คือการใช้ตัวกลางที่ไว้วางใจได้และมีอำนาจในการตรวจสอบความถูกต้องของบุคคลต่างๆ ในการทำรายการ

อย่างไรก็ตาม การทำงานของตัวกลางยังคงมีข้อจำกัดในหลายด้าน ซึ่งบล็อคเชนนับเป็นวิวัฒนาการชั้นที่สองของอินเทอร์เน็ตซึ่งช่วยทำลายข้อจำกัดให้สามารถแลกเปลี่ยนมูลค่ากันแบบ peer-to-peer เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ หรือเรียกได้ว่าปราศจากตัวกลาง ส่งผลให้โลกทางการเงินเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง


อ้างอิง: Forbes Thailand และ www.NBTC.go.th