บีคอน พร้อมหนุน Startup Thailand 2018 ช่วยดันสตาร์ทอัพสู่เวทีโลก

18 May 2018 Investment

บีคอน เวนเจอร์ แคปิตอล (Beacon Venture Capital) เตรียมทีมที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำสตาร์ทอัพไทยให้พร้อมที่จะออกไปสู่เวทีโลก ในงาน Startup Thailand 2018 วันที่ 17-20 พฤษภาคมนี้

บีคอน ได้เป็นหนึ่งพันธมิตรที่มาร่วมสนับสนุนงานใหญ่ประจำปีของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของ ecosystem ของสตาร์ทอัพ

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด หรือ Beacon VC ของกสิกรไทยกล่าวว่าในงาน Startup Thailand 2018 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤษภาคมนี้ บีคอนฯ จัดบูธเป็นคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาแก่สตาร์ทอัพในด้านต่างๆ และจัดกิจกรรมพิชชิ่ง (Pitching) เพื่อเชื่อมโยงสตาร์ทอัพกับแหล่งทุน และนักลงทุน ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ทางเพจ https://www.facebook.com/BeaconVenture/

Venture capital เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการสร้างระบบนิเวศให้กับสตาร์ทอัพ ซึ่งจะเกิดและเติบโตไม่ได้ หากไม่มีนักลงทุนที่สนใจและอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรมใหม่

Investment-Beacon

นายธนพงษ์ชี้ว่างาน Startup Thailand 2018 ไม่ได้เป็นเพียงโอกาสของ startup แต่เป็นโอกาสของเหล่า venture capital จากทั่วโลกจะได้มาพบปะแลกเปลี่ยนมุมมอง และได้เห็นไอเดียใหม่ที่อาจเกิดดีลธุรกิจที่สามารถต่อยอดได้ รวมถึงผลตอบแทนดีๆ ในอนาคตด้วย

“งานนี้เป็นงานระดับสากล มีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 400 ราย มาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความสำเร็จ และความรู้ที่จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนและมีโอกาสใหม่ๆ ให้กับทุกส่วน

บีคอนเองนั้น นอกจากหวังที่จะได้อัพเดทธุรกิจของสตาร์ทอัพที่อยู่ในท้องตลาดแล้ว ยังต้องการที่จะพบเจอสตาร์ทอัพหน้าใหม่จากในงานด้วย หากรายไหนเหมาะกับเรา ซัพพอร์ตธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยได้ ก็มีโอกาสที่จะร่วมทุนกัน

ปัจจุบัน บีคอนลงทุนโดยตรงในสตาร์ทอัพไทยไปแล้ว 3 รายได้แก่ Event Pop ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับจัดการงานต่างๆ Flowaccount แพลตฟอร์มระบบบัญชีออนไลน์ และ Ookbee แพลตฟอร์มด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และลงทุนผ่าน VC สิงคโปร์ 2 ราย ได้แก่ Vertex Ventures และ Dymon Asia

มูลค่าพอร์ตร่วมทุนขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 25 ของงบประมาณทั้งหมด 30 ล้านเหรียญที่ได้รับจากธนาคาร และตอนนี้ก็อยู่ระหว่างเจรจากับสตาร์ทอัพหลายรายทั้งรายเล็กและใหญ่ คาดว่าจะมีการร่วมลงทุนเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้  รวมถึงน่าจะมีการลงทุนในกองทุนต่างประเทศเพิ่มเติมอีก 1 ราย”

บีคอนเน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมที่เสริมธุรกิจหลักของธนาคารเป็นหลัก เช่น ฟินเทค ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การบริหารจัดการลูกค้า หรือ Big data เป็นต้น ซึ่งจะมีการขยายการลงทุนในระดับของ Pre-Series A มากขึ้น

“เดิมเราลงทุนขั้น Series A ที่ผู้พัฒนาได้มีการนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ในตลาดและเกิดการยอมรับในระดับหนึ่งเป็นหลัก แต่ปัจจุบันสตาร์ทอัพ Series A เริ่มน้อยลง ในขณะที่ Pre-Series A มีไอเดียดี และนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการของธนาคาร เราจึงขยายการลงทุนโดยได้ส่งทีมไปร่วมพัฒนากับกลุ่มนั้นด้วย”